Ông Lê Hồng Sơn: ‘Chắc chắn SGK của TP.HCM đi sau SGK của cả nước’

Đình Phú
Đình Phú
06/12/2018 11:46 GMT+7

Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP.HCM sáng nay 6.12, vấn đề biên soạn bộ sách giáo khoa dành riêng cho khoảng 1,3 triệu học sinh TP.HCM tiếp tục được đặt ra.

Theo đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, năm 2016, Bộ GD-ĐT có công văn đồng ý cho TP.HCM thực hiện bộ sách giáo khoa (SGK) theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về  đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Từ đó đến nay đã 3 năm, tiến độ biên soạn thực hiện như thế nào, và đến bao giờ có bộ SGK mới…?

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc cho rằng vấn đề này cần phải được thông tin rõ để tránh cho học sinh, phụ huynh, giáo viên không rơi vào bị động trong việc dạy và học, tránh gây xáo trộn và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giáo dục, tâm lý xã hội, vì số lượng học sinh của thành phố rất lớn.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin: Với bộ SGK riêng, thực hiện nghị quyết của Quốc hội đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Sở đang phối hợp với NXB Giáo dục thực hiện.

“Chúng tôi khẳng định, Sở là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, không có chức năng biên soạn SGK. Chúng tôi đóng vai trò tập hợp nhân lực, đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, học giả có kinh nghiệm để xây dựng bộ sách”, ông Lê Hồng Sơn nói .

Ông Lê Hồng Sơn cho hay các mục tiêu trong bộ SGK của TP.HCM là bám sát chương trình Bộ GD-ĐT ban hành; có tính đặc trưng của TP.HCM; tích hợp các môn theo khoa học tự nhiên hay xã hội, hướng theo pháp triển năng lực của học sinh.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Sơn, muốn viết được SGK phải chờ chương trình bộ môn cụ thể do Bộ công bố. Hiện Bộ đã công bố chương trình khung, nhưng chưa có chương trình chi tiết các bộ môn nên chưa thể làm.  

“Nếu có chương trình chi tiết các bộ môn, đội ngũ chuyên gia sẽ bắt tay biên soạn ngay. Biên soạn xong sẽ trình Bộ thẩm định và cho phép hay không”, ông Lê Hồng Sơn nói thêm.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Theo lộ trình này thì bộ SGK của TP.HCM có thể ra sau bộ SGK chung trên cả nước. Do đó, bộ SGK của TP.HCM sẽ xong trong năm 2019, 2020 hay năm 2021 là còn chờ Bộ GD-ĐT. Toàn bộ quyền lựa chọn SGK nào là do hội đồng chuyên môn của trường học quyết định, Sở không can thiệp. Quan điểm cá nhân của tôi, chắc chắn SGK của thành phố đi sau SGK của cả nước. Trong quá trình thực hiện sẽ theo cuốn chiếu nên sẽ không thiếu SGK. Đồng thời, SGK là một chuyện, quan trọng là phương pháp đánh giá học sinh”.

SGK chất lượng, phù hợp với chiến lược giáo dục trong tình hình mới, được xem là vấn đề hệ trọng được cả xã hội đặc biệt quan tâm ẢNH: NGỌC THẮNG

Tiền thù lao biên soạn SGK đã chi từ 2015

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, liên quan đến biên soạn bộ SGK dành riêng cho TP.HCM theo chủ trương “một chương trình nhiều bộ SGK”, từ tháng 9.2015, NXB Giáo dục đã có quyết định chi thù lao cho “Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM” với 11 người hầu hết là lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp quản lý thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM, trong đó người nhận cao nhất, có ông Lê Hồng Sơn với mức 6 triệu đồng/tháng, người thấp nhất 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Cùng nội dung chi tương tự, từ tháng 1.2018, NXB Giáo dục cũng có quyết định tiếp tục chi tiền cho “Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM”với mức từ 2,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, quyết định lần này do ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục ký, ngoài 11 người “kế thừa” danh sách nói trên, còn “bổ sung” 24 người vào diện “nhận thù lao”, trong đó có ông Nguyễn Đức Thái; ông Hoàng Lê Bách; 4 phó tổng giám đốc NXB: Phan Xuân Thành, Ông Thừa Phú, Lê Thành Anh, Lê Hoàng Hải; ông Đỗ Thành Lâm, Giám đốc NXB Giáo dục tại TP.HCM; bà Trần Thị Kim Nhung, Giám đốc Công ty dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định; ông Nguyễn Thành Anh, Phó tổng biên tập NXB; ông Trần Lê Quang, Kế toán trưởng NXB Giáo dục tại TP.HCM và 14 chuyên viên liên quan đến chương trình học của Sở GD-ĐT TP.HCM…

Dư luận đặt vấn đề là thực tế từ nhiều năm qua, hầu hết lãnh đạo Sở, các trưởng - phó phòng ban, chuyên viên các bậc học của Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhận “tiền thù lao” của NXB Giáo dục, thì tiền đó phải chăng sẽ được tính vào giá thành SGK? Đặc biệt là việc chọn sách cho học sinh, giáo viên liệu còn tính khách quan?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.