Phó giáo sư kiện trường ĐH đòi bồi thường danh dự… 1.000 đồng

23 Thanh Niên Online
Ngày 29.4, TAND Q.5 (TP.HCM) đưa ra xét xử sơ thẩm vụ Phó giáo sư - tiến sĩ khoa học (PGS-TSKH) Phan Dũng (65 tuổi) kiện Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN) TP.HCM đòi bồi thường danh dự 1.000 đồng.
PGS-TSKH Phan Dũng trong giờ nghị án tại TAND Q.5 sáng 29.4 /// Ảnh: Hải Nam PGS-TSKH Phan Dũng trong giờ nghị án tại TAND Q.5 sáng 29.4 - Ảnh: Hải Nam
PGS-TSKH Phan Dũng trong giờ nghị án tại TAND Q.5 sáng 29.4
Ảnh: Hải Nam
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Hiệu trưởng Trần Linh Thước và ông Phan Ngô Hoang - Trưởng phòng tổ chức - hành chính Trường ĐH KHTN TP.HCM. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Theo đơn khởi kiện của ông Dũng, trong thời gian 38 năm công tác tại Trường ĐH KHTN và 23 năm làm Giám đốc Trung tâm sáng tạo khoa học - kỹ thuật (thuộc Trường ĐH KHTN), ông Dũng đã dồn toàn bộ tâm huyết để gầy dựng và phát triển trung tâm. Ông chính là người đầu tiên đưa môn học "phương pháp luận sáng tạo" vào VN (trước cả Mỹ, Nhật, Hàn Quốc). Ngoài ra, ông còn nghiên cứu viết hàng chục cuốn sách, hơn 30 bài nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành… nhưng lại bị phủi sạch công lao đóng góp.
Tại phiên tòa, ông Dũng trình bày: Lấy lý do không hoàn thành nhiệm vụ, ông Trần Linh Thước và ông Phan Ngô Hoang đã tìm cách cắt hợp đồng lao động đối với ông (theo quy định, giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ được kéo dài thời gian giảng dạy, làm việc qua tuổi nghỉ hưu). Nghiêm trọng hơn, trong 8 văn bản đề xuất ngày 21.4.2014 của ông Phan Ngô Hoang đã xúc phạm đến danh dự, uy tín của ông Dũng với 25 chữ "không" khi cho rằng: Một PGS-TSKH với nghề nghiệp giảng viên nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, không có bài báo công trình khoa học nào, không tham gia chủ trì, phối hợp nghiên cứu khoa học hay tham gia Hội đồng xét duyệt, phản biện, nghiệm thu… và kết luận ông "hoàn toàn không có sự đóng góp gì cho sự phát triển của nhà trường".
Phó Giáo sư kiện trường đại học đòi bồi thường danh dự… 1.000 đồng 2
Toàn cảnh tại phiên xét xử sơ thẩm vụ đòi 1.000 đồng danh dự sáng 29.4
- Ảnh: Hải Nam
Từ những nhận định trên, Ban giám hiệu Trường ĐH KHTN đã quyết định không kéo dài thời gian làm việc cho ông Dũng và cho nghỉ hưu. Ngoài ra, Trường ĐH KHTN cũng không cho ông được hưởng phúc lợi tết Nguyên đán năm 2015 và cắt mất 6 năm làm việc thâm niên nhà giáo.
Tại phiên tòa, ông Dũng cho biết: “Tôi bị tổn hại sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến kế hoạch làm việc, làm giảm thu nhập trong suốt 2 năm qua. Nếu tính đúng, tính đủ, số tiền bù đắp cho thiệt hại vật chất là khá lớn. Tuy nhiên tôi là nhà giáo, nhà khoa học không đặt nặng vấn đề tiền bạc, mà chỉ đòi bồi thường vật chất 1.000 đồng mang tính tượng trưng".
Ngoài ra, ông Dũng yêu cầu buộc bị đơn phải cải chính bằng văn bản các thông tin sai sự thật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông và xin lỗi công khai bằng văn bản, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
Tại phiên tòa, đại diện Trường ĐH KHTN cũng đưa ra yêu cầu phản tố, buộc ông Dũng phải chấm dứt hành vi cung cấp và phát tán thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của trường, có trách nhiệm gỡ bỏ hoặc yêu cầu các đơn vị có liên quan gỡ bỏ các thông tin đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mạng internet, đồng thời đăng nội dung xin lỗi và cải chính trên 3 số báo liên tiếp. Đại diện Trường ĐH KHTN cho rằng trong thời gian tòa thụ lý xem xét, ông Dũng đã cung cấp thông tin cho báo chí khiến báo chí đăng tải làm ảnh hưởng đến uy tín của trường.
Buổi xét xử đã kéo dài từ 8 giờ 30 phút sáng đến gần 14 giờ cùng ngày. Sau phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã nghị án và thông báo do tính chất phức tạp của vụ án nên cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định và cho biết sẽ tuyên án vào chiều ngày 5.5.

Bình luận 23

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

PHQ

Tôi đã được học những tiết dạy phương pháp luận sáng tạo rất hay của thầy Phan Dũng. Mong rằng kết quả phán xét của tòa án sẽ mang lại công bằng cho thầy và đúng với sự thật.

Họa Mi

Không ai chọn cách sỉ nhục người đã cộng tác, làm việc cùng mái trường hơn 30 năm trời như thế khi muốn cho nghỉ/sa thải họ, hơn nữa đây lại là nhà trường, một đại học lớn, trừ khi những người làm chuyện này thật sự thô lỗ và thiều văn hóa!
Không cần đến môi trường giáo dục, hãy nhìn xem cách các câu lạc bộ bóng đá Châu Âu sa thải huấn luyện viên của họ dù HLV đó có tệ hại đến thế nào sẽ thấy sự văn minh khác biệt!
Bởi vậy làm việc trong môi trường giáo dục / văn hóa chưa chắc có giáo dục / văn hóa!
(Tôi cũng là cựu sinh viên trường Đại Học Tổng Hợp TP.HCM đây)

Nguyễn Phương

Tôi là thạc sỹ viễn thông. Tôi đã được học lớp Phương Pháp Luận Sáng tạo của thầy Phan Dũng hơn 20 năm trước, khi còn là sinh viên đại học. Kiến thức do thầy truyền đạt giúp cho học viên luôn có một tư duy mở, chủ động tìm giải pháp tối ưu cho mọi vấn đề trong khoa học, kỹ thuật, kinh doanh và trong cuộc sống. Tôi vẫn luôn ấp dụng một cách hiệu quả kiến thức đã học của thầy. Chúc thầy vui khoẻ và thành công. Trân trọng

Nguyễn Phương Dũng

Đúng chỉ là thạc sĩ

Trọng Nguyên

Tuy không có cơ hội học trực tiếp với thầy, nhưng rất cảm ơn vì những cuốn sách rất tâm huyết từ thầy. môn học của thầy thật sự rất có ý nghĩa và rất cơ sở cho những sinh viên mới chập chững bước chân trên con đường khoa học. Hy vọng trường ĐHKHTN có thể mở lại trung tâm và dạy lai môn học được xem là nền tảng này cho sinh viên trong lĩnh vực khoa học.

Minh Nguyên

ủa trung tâm đóng cửa rồi à? Lâu rồi không ghé trường, đổi thay nhiều quá

Quỳnh Thư

Thầy Phan dũng là người thầy rất đáng kính! Thầy đã có công rất lớn trong việc phát triển môn Học"Phương pháp luận sáng tạo" ở Việt Nam. Rất nhiều người đã được học thầy bộ môn này.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...