Phụ huynh thiếu thông tin về sữa học đường, Sở GD-ĐT nói yên tâm!

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/09/2018 09:47 GMT+7

Phụ huynh tại các trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội sẽ phải xác nhận có tham gia đề án sữa học đường của thành phố hay không, trong khi vẫn thiếu thông tin về chất lượng sữa.

Đăng ký mà không biết con sẽ uống loại sữa nào
Theo thông báo gửi tới phụ huynh, Đề án "Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018-2020" đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt để triển khai từ năm học này đến hết năm 2020. Mục tiêu của đề án là có trên 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa; 100% bố, mẹ, người chăm sóc trẻ của những trẻ tham gia uống sữa được truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng...
Mức giá 1 hộp sữa 180 ml dự kiến tối đa là 6.800 đồng và không tăng giá trong suốt thời gian triển khai. Để thực hiện đề án, ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh học sinh đóng góp 50%. Như vậy, mỗi phụ huynh đóng góp không quá 3.400 đồng/hộp sữa.
Học sinh thuộc diện nghèo và cận nghèo, là người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách… sẽ được uống sữa miễn phí (kinh phí sẽ do ngân sách thành phố và doanh nghiệp cùng hỗ trợ). Sữa dùng trong Chương trình Sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường, đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế…
Nhiều phụ huynh cho rằng đây là một chủ trương có ý nghĩa. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều phụ chia sẻ băn khoăn không biết có nên đăng ký cho con tham gia hay không vì thiếu thông tin cơ bản về chất lượng cũng như thương hiệu sữa.
Trên một diễn đàn mạng xã hội dành cho phụ huynh, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng về việc các công ty sữa có thể lợi dụng đề án này để làm nơi tiêu thụ sữa gần hết hạn sử dụng. Có phụ huynh thì bức xúc vì "thông tin đã không rõ ràng nhưng cách giải thích của các giáo viên còn làm chúng tôi hoang mang hơn. Cô giáo nói các con không được mang sữa về nhà và phải uống ngay tại trường, uống xong phải thu hết lại vỏ đúng bằng số lượng hộp sữa đã phát ra như để… xóa dấu vết”.
Nhiều vấn đề khác cũng được phụ huynh đặt ra như: chỉ có một loại sữa cho tất cả học sinh hay các con được lựa chọn theo thể trạng. Ví dụ, trẻ thừa cân hoặc dị ứng với một thành phần nào đó trong sữa thì có được chọn sữa không đường, sữa tách bơ… hoặc sữa không làm dị ứng hay không?
“Điều lo lắng nhất không phải là tiền đóng góp khi cho con tham gia mà vì chúng tôi không biết hàng ngày con mình sẽ được hay phải uống loại sữa gì, có tốt hơn hay lại ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của con” , một phụ huynh chia sẻ.
Trong khi đó, có giáo viên còn tuyên truyền theo hướng việc tham gia là bắt buộc, nếu nhiều học sinh không tham gia thì ảnh hưởng tới điểm thi đua của lớp, của trường… và càng làm các phụ huynh lúng túng trước khi quyết định tham gia hay không.
Sữa học đường là loại chuyên biệt?
Trả lời câu hỏi đặt ra của phóng viên Thanh Niên trước nhiều băn khoăn chính đáng trên của phụ huynh, PGS - TS Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y tế) cho biết: ngoài việc bảo đảm dinh dưỡng theo quy định chung thì sữa trong đề án sữa học đường là loại sữa chuyên biệt, được tăng cường các loại vitamin, khoáng chất và các chất cần thiết khác nhằm nâng cao thể trạng của trẻ em lứa tuổi mầm non và tiểu học.
Theo bà Lâm, để bảo đảm chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo chương trình sẽ thành lập một bộ phận định kỳ hoặc đột xuất lấy mẫu sữa ngẫu nhiên để kiểm tra, giám sát. “Hạn sử dụng sữa cũng sẽ phải quy định rõ trong hợp đồng với nhà cung cấp sữa với hạn sử dụng ở mức an toàn nhất cho người dùng, không thể đưa vào sữa gần hết date", bà Lâm khẳng định.
Tuy nhiên, bà Lâm cũng lưu ý, để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sữa, một khâu rất quan trọng là sẽ phải hướng dẫn cho các nhà trường về vận chuyển và lưu trữ, nếu phát hiện những hộp sữa có dấu hiệu bị phồng hoặc móp méo thì phải trả lại chứ tuyệt đối không cho học sinh sử dụng.
Tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện
Về việc các trường chưa cung cấp cho phụ huynh tên thương hiệu sữa khi đăng ký tham gia đề án, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, giải thích: Đến thời điểm này, Sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan đang triển khai bán hồ sơ mời thầu. Đã có 7 đơn vị đăng ký tham gia.
Sau khi hoàn thành khâu này, Sở sẽ công bố cụ thể tên của đơn vị trúng thầu tới tất cả phụ huynh. Nhưng, dù là đơn vị nào trúng thầu thì cũng phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của Bộ Y tế về chất lượng sữa và đủ năng lực để đáp ứng cung ứng cho số lượng lớn trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học Hà Nội tham gia đề án sữa học đường.
Xung quanh việc có bắt buộc tham gia hay không, ông Tiến cho biết, việc tham gia đề án là hoàn toàn tự nguyện. Phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia ở bất kỳ thời điểm nào hoặc cũng có thể tạm dừng bất cứ lúc nào khi không có nhu cầu. “Ví dụ, hiện nay phụ huynh đăng ký cho con tham gia khi chưa biết công ty nào trúng thầu, nhưng đến khi có đầy đủ thông tin rồi mà thấy không yên tâm thì vẫn có thể rút lại đăng ký”, ông Tiến khẳng định
Tuy nhiên, theo ông Tiến đây là một đề án nhân văn với mục tiêu duy nhất là bổ sung dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn phát triển thể lực cho trẻ em của thành phố nên mong muốn của ngành GD-ĐT là các nhà trường tổ chức tuyên truyền để phụ huynh hiểu chính xác, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Chỉ khi có đầy đủ thông tin thì phụ huynh sẽ thấy việc tham gia là cần thiết, trừ những trường hợp bất khả kháng như học sinh có cơ địa dị ứng với các thành phần của sữa hoặc một số lý do đặc biệt khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.