Phúc khảo môn toán từ 0,6 lên 7,2 điểm

9 Thanh Niên

Kết quả chấm phúc khảo ở nhiều tỉnh cho thấy nhiều thí sinh thay đổi điểm thi. Trong đó có những trường hợp điểm tăng lên rất nhiều.

Sở GD- ĐT Đắk Lắk /// ảnh C.T.V Sở GD- ĐT Đắk Lắk - ảnh C.T.V
Sở GD- ĐT Đắk Lắk
ảnh C.T.V
Ngày 27.7, ông Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng phòng Khảo thí - kiểm định chất lượng - công nghệ thông tin Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết Hội đồng thi sở này đã công bố kết quả phúc khảo kỳ thi THPT quốc gia đối với 756 thí sinh (TS) của tỉnh. Trong đó, có 5 TS được tốt nghiệp sau phúc khảo. Đáng chú ý có TS Lê Thanh Tuấn (SBD 40006508 - Trường THPT Cư Mgar) điểm môn toán ban đầu là 0,6 nhưng phúc khảo đạt 7,2 điểm và đỗ tốt nghiệp.
Theo ông Chương, lý do môn toán của TS Tuấn sau phúc khảo tăng cao là do bài thi của TS này đánh dấu bằng bút chì hơi nhạt nên phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm không tính điểm đầy đủ. “Chỉ khi phúc khảo lấy bài thi chấm thủ công trực tiếp thì đánh giá chính xác kết quả bài làm”, ông Chương thông tin.
Ông Phan Thanh Hải, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, cho biết tỉnh đã rà soát toàn bộ quy trình coi thi và chấm thi. Toàn tỉnh có 73 bài thi tự luận ngữ văn được phúc khảo thì có 7 bài điểm tăng 0,25, 1 bài hạ 0,25. Hơn 200 bài thi trắc nghiệm phúc khảo không thay đổi kết quả.
Tại tỉnh Bình Định, ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT, cũng cho hay trong mấy ngày qua, tỉnh đã kiểm tra, rà soát lại từ khâu niêm phong, ban coi thi, chấm thi, làm phách... “Đến sáng 27.7, công tác rà soát đã xong và không có hiện tượng bất thường nào”, ông Tuấn cho hay.
Ông Phan Thanh Liên, Phó phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Bình Định, cho biết thêm: “Chấm phúc khảo 476 bài thi, trong đó 133 bài văn thì có 24 bài tăng 0,25 điểm, một bài giảm 0,25 điểm. Trong số 343 bài trắc nghiệm thì chỉ có 3 bài thay đổi kết quả, có môn tăng từ 3 điểm lên thành 9,25 điểm, các môn còn lại tăng trung bình 1 đến vài điểm. Lý do TS tô nhầm mã đề. Ví dụ thi mã 215 nhưng tô thành mã 205, nên phải lấy đáp án của mã 215 để chấm lại.
Tại Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, ban phúc khảo bài thi đã tiến hành chấm phúc khảo 104 bài thi ngữ văn và 372 bài thi các môn trắc nghiệm. Kết quả các bài thi trắc nghiệm không thay đổi điểm so với ban đầu. Riêng môn ngữ văn, có 3 trường hợp thay đổi điểm theo hướng tăng 0,25 điểm.
Ông Lê Ngọc Linh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, cho biết Sở đã rà soát các khâu, kết quả ghi nhận không có bất thường. Tương tự, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành báo cáo kết quả rà soát ngay trong chiều qua. Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ thông tin, cho biết tính đến thời điểm này, không phát hiện bất kỳ sai sót, tiêu cực gì xảy ra ở các khâu.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Huy

Xem lại qui trình chấm vì đã phải xem lại bài thi trước khi đưa vào máy chấm thi

L.T.K.

Chúc mừng cho thí sinh được nâng điểm, nhưng nếu cậu ấy bị đánh rớt thì cũng không thể trách quy trình được. Đánh dấu nhạt, lẹm, tẩy xóa không kĩ... là những lỗi sơ đẳng đã được cảnh báo rất nhiều lần, chính bản thân thí sinh cũng đã trải qua nhiều kì thi trắc nghiệm theo hình thức này mà vẫn còn mắc phải thì khó mà thông cảm được.

Le Van Van

Nếu kết quả từ 0,6 điểm lên 7,2 điểm và rất nhiều trường hợp tương tự như vậy... thì xã hội có quyền nghi ngờ toàn bộ kết quả của các môn thi trắc nghiệm (?). Có lẽ phải phúc khảo lại toàn bộ két quả chấm trắc nghiệm mới đảm bảo công bằng cho thí sinh. Muộn vài tuần tuyển sinh vào đại học không chết ai cả.

Lê Anh Khoa

Là người thường xuyên tham gia chấm thi bài thi trắc nghiệm KQ, tôi không thống nhất với cách giải thích mà ở đó, cho thấy quy trình chấm thi không thức sự đảm bảo này - Đó là, sau khi quét bài thi thành file ảnh, từ file ảnh sẽ được xử lý nhận dạng sang file text (*.xls). Và, trên file text này, giám khảo sẽ thực hiện việc xử lý các lỗi kỹ thuật: tô sai số báo danh, sai mã đề (mã đề không tồn tại), lỗi double (tô đáp án rồi xóa - tô lại đáp án khác nhưng xóa không sạch và phần mềm nhận dạng là tô 2 đáp án; Tô bị mờ, chương trình không nhận dạng được, báo lỗi blank;... – Vì là máy nhận dạng việc có tô hay không dựa trên các thông số đã thiết đặt, như: tọa độ ảnh, độ tương phản, độ phân biệt,… nên sẽ không có sự chính xác tuyệt đối, nhất thiết cần có thao tác xử lý để chuẩn hóa, đặc biệt là những bài thi có dấu hiệu đáng ngờ - như: toàn lỗi blank,…)
Cũng may mà điểm thí sinh này chênh lệch khá nhiều nên em xin phúc khảo và lộ ra. Chứ nếu chỉ chênh nhau khoảng cỡ 1 điểm, chắc gì thí sinh đã xin phúc khảo (thường là vì nghĩ mình làm chưa chắc đúng), rõ ràng là thí sinh sẽ nhận chịu thiệt thòi từ lỗi tắc trách của các cán bộ chấm thi. Vì quyền lợi của thí sinh, xin được chân thành góp ý cùng Sở GD-ĐT Đắk Lắk!

Chán Chê

Nghe sao vui thế ! Vậy các giám khảo chấm thi bài đó có bị phê bình ...gì không? Rút kinh nghiệm được rồi !

Hùng

Máy chấm bạn à, người ta rà soát lại bài thi và quy trình chấm máy thôi, còn môn văn tự luận xê xích 0,25 là chấp nhận được.

Llll

Qui định chấm trắc nghiệm yêu cầu phải kiểm tra tất cả các lỗi bài làm của thí sinh trong đó có lỗi bổ trống đáp án, sao giờ phúc khảo mới xem lại. Vô lý quá.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...