Quá tải với hàng đống buổi học ngoại khóa ở Trung Quốc

10/12/2016 14:41 GMT+7

Mặc dù biết con mình vất vả và chẳng vui vẻ gì khi tham gia các lớp ngoại khóa nhưng nhiều phụ huynh ở Trung Quốc vẫn chi hàng đống tiền cho con đi học. Tất cả chỉ vì lo sợ các em tụt hậu so với bạn bè.

Bé Đa Mễ mệt mỏi tham gia khóa học piano - Ảnh chụp màn hình China Daily

Chính mối lo đó đã kéo những đứa trẻ vào vòng xoáy học hành, vắt cạn cả niềm vui và sức khỏe. Thậm chí, có những buổi học bắt đầu vào lúc gần 22 giờ, theo China Daily.
Bé gái Đa Mễ, 7 tuổi, hiện sống ở quận Thông Châu, ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Mặc dù thứ bảy là ngày cuối tuần nhưng em vẫn phải đi học vào buổi tối.
Em bắt đầu lớp trượt băng vào lúc 21 giờ 45. Sau khi em học xong thì cũng vừa đến nửa đêm. Trường hợp của Đa Mễ xuất hiện rất phổ biến ở Trung Quốc. Các em không chỉ tham gia một mà rất nhiều lớp ngoại khóa.

Sang ngày chủ nhật, em cũng phải học piano. Tổng cộng có đến 7 lớp ngoại khóa khác nhau mà Đa Mễ phải tham gia, trong đó có một số môn như tiếng Anh, nhảy, và vẽ. Tổng số tiền mà bố mẹ em phải chi cho các lớp ngoại khóa này là 130.000 nhân dân tệ/năm (gần 430 triệu đồng).
Chúng được gọi chung với cái tên là khóa học định hướng. Phần lớn các lớp này là những môn nghệ thuật và toán. Trong một số trường hợp, bọn trẻ còn bị bố mẹ bắt học những lớp vượt quá khả năng trí tuệ của mình.

Tất nhiên, những lớp kiểu này hoàn toàn không phù hợp với lợi ích phát triển. Mặc dù vậy, nhiều trẻ vẫn tham gia vì nếu không, các em sẽ có cảm giác lạc lõng khi bạn bè xung quanh chỉ toàn nói về những khóa học như thế.
Rất nhiều trẻ rơi vào trạng thái quá tải. Nhiều phụ huynh Trung Quốc hiện đang vật lộn để giúp con cân bằng giữa niềm vui tuổi thơ và năng lực cạnh tranh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.