Quy định mới về điểm xét tuyển vào lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
06/03/2019 18:28 GMT+7

Cách tính điểm xét tuyển và chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh lớp 10 đang được phụ huynh, học sinh quan tâm sau khi TP.HCM chính thức bỏ cộng điểm chứng nghỉ nghề.

Ngày 6.3, sau khi UBND TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2019 - 2020, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin về cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 và chế độ cộng điểm ưu tiên cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh này.

Cộng tối đa không quá 3 điểm


Theo ông Hoàng, năm nay TP.HCM chính thức áp dụng quy định bỏ cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề đối với thí sinh tham dự kỳ thì tuyển sinh lớp 10. Do vậy, kỳ thi này chỉ áp dụng chế độ cộng điểm ưu tiên với các mức tương ứng như sau: Cộng 2 điểm cho học sinh là con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Hoặc cộng 1,5 điểm cho thí sinh là con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%. Và cộng 1 điểm cho học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số.

Theo quy định của Sở, điểm cộng thêm cho học sinh được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Cách tính điểm xét tuyển

Dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 và thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường THPT thường sẽ dự thi 3 môn là toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Những thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên trong dịp này. Cụ thể, thời gian làm bài thi như sau: Môn ngữ văn, môn toán: 120 phút/môn thi, môn ngoại ngữ: 60 phút, môn chuyên:150 phút.

Lãnh đạo Phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi: Môn toán, môn ngữ văn: hệ số 2, môn ngoại ngữ: hệ số 1.

Điểm thi tuyển vào các trường THPT thường là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Đối với những thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên sẽ áp dụng hệ số điểm bài thi như sau: Điểm các bài thi không chuyên: hệ số 1, điểm bài thi môn chuyên: hệ số 2.

Và điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ, toán và điểm môn chuyên. Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm ngữ văn, ngoại ngữ, toán.

Các trường chuyên chỉ xét tuyển đối với thí sinh tham gia đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.