Sai sót nghiêm trọng đề thi môn ngữ văn lớp 10 ở Khánh Hòa

29/06/2011 22:52 GMT+7

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn hôm 29.6 của tỉnh Khánh Hòa đã mắc sai sót nghiêm trọng về tên tác giả ở câu hỏi số 3: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết: Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta có thêm ngày nữa để yêu thương. Dựa vào ca từ trên, viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương.

Hai câu thơ này không phải của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà do thi sĩ người Li-băng Kahlil Gibran (1883-1931) sáng tác và nằm trong tập thơ nổi tiếng The Prophet (Nhà tiên tri) của ông. Hai câu “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” là do nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dịch sang tiếng Việt năm 1993. Khi ấy, để thực hiện tuyển tập Anh Bồ Câu trò chuyện với tình yêu từ mục Vườn Hồng của Báo Thanh Niên, anh đã chọn một số câu thơ nổi tiếng của các tác giả nước ngoài để làm đề từ cho tập sách. Những người ra đề thi của Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã nhầm lẫn hoàn toàn khi đề 2 câu thơ này là của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ có trách nhiệm Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho biết: Sở sẽ tổ chức cuộc họp để xem xét và cho ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của cán bộ này, thì sai sót trên không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh (!?).

Lan Chi - Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.