Hôm nay (20.9), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức họp và đưa ra kết luận về clip lan truyền trên mạng xã hội vụ sinh viên bị đuổi ra khỏi lớp học trực tuyến do nhờ thầy giảng lại bài.
Sau khi liên hệ xác minh, Phòng Thanh tra giáo dục trường xác nhận thông tin giảng viên trong video là thầy L.M.T thuộc khoa Điện - Điện tử của trường, lớp học môn Tín hiệu và hệ thống diễn ra ngày 16.9.
Theo như đoạn video lan truyền trên mạng, khi giảng viên đặt câu hỏi cho cả lớp thì có sinh viên trình bày vì trời mưa to nên không nghe rõ nhờ thầy giảng lại. Thầy không đồng ý và yêu cầu sinh viên đeo tai phone (headphone) để nghe, sinh viên trả lời đeo tai phone nghe cũng không rõ. Thầy "mời" sinh viên ra khỏi phòng học trực tuyến vì cho rằng sinh viên này không chuẩn bị chu đáo cho việc nghe giảng của mình. Ở phút 2:21 của video này, thầy yêu cầu cả lớp mở webcam lên để thầy nhìn rõ mặt và yêu cầu sinh viên mở mic nói: “Tôi tên...., có đủ miệng và tai, giác quan như người bình thường” khi gọi tên từng sinh viên.
|
Giảng viên tường trình gì?
Theo nội dung bản tường trình của giảng viên L.M.T, do đặc thù môn học khó nên giảng viên thống nhất từ đầu yêu cầu sinh viên tập trung nghe giảng, không hiểu phải hỏi ngay, và giảng viên sẽ đặt nhiều câu hỏi để nắm tình trạng tiếp thu của sinh viên.
Ông L.M.T giải trình về việc cho sinh viên ra khỏi lớp thời điểm đó là vì theo ý kiến chủ quan của ông, ông cho là sinh viên không tập trung nghe giảng và chưa thực hiện đúng các thống nhất ban đầu của lớp học, việc làm này chỉ để gây sự chú ý và định hướng các sinh viên tập trung vào bài học. Sau đó ông đã để sinh viên quay lại lớp học để không mất bài.
Giảng viên đã cung cấp cho Phòng Thanh tra giáo dục 2 video quay bài giảng ngày hôm đó với độ dài lần lượt là 40 phút 01 giây và 1 tiếng 13 phút 35 giây. Phòng Thanh tra giáo dục đã xác minh tại thời điểm phút thứ 35:21 của đoạn video thứ 2, giảng viên L.M.T đã cho phép sinh viên trở lại lớp học. Tại thời điểm này, giảng viên có nhắc lại về việc chú ý nghe giảng khi học trực tuyến, sau đó giảng viên cho phép sinh viên vào lại lớp học để không mất bài giảng.
Cuối buổi, giảng viên có giải thích về việc vì sao mời sinh viên ra khỏi lớp và đề nghị sinh viên trong buổi học sau cố gắng nếu biết hay không biết cũng lên tiếng để giảng viên nắm tình hình hiểu bài giảng của sinh viên. (ở thời điểm 1:12:40 trong video số 2).
Trong bản tường trình, ông T. nhận lỗi vì đã nóng tính và thiếu cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ cũng như xử lý tình huống sư phạm. Ông xin lỗi về các câu hỏi kích thích người học của mình đã vô tình gây xúc phạm đến sinh viên và người xem, đồng thời cam kết sẽ khắc phục.
"Nhà trường xin lỗi vì sự việc đáng tiếc"
Từ cuộc họp sáng nay, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và các bộ phận liên quan đã có buổi họp về sự việc trên và có các kết luận.
Theo đó, trường sẽ tổ chức rà soát quy chế tổ chức giảng dạy trực tuyến, tổ chức bồi dưỡng giảng viên về nâng cao hiệu quả và kiểm soát tình huống dạy học trong dạy học trực tuyến để khắc phục những hạn chế và nâng cao tính tương tác, tạo môi trường giao tiếp hiệu quả trong giảng dạy trực tuyến cho giảng viên toàn trường. Phòng Thanh tra giáo dục tiếp tục ghi nhận kịp thời những ý kiến phản hồi của sinh viên nhằm đảm bảo quyền lợi cho sinh viên.
Bên cạnh đó, trường sẽ tổ chức xem xét mức độ và xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả xử lý vụ việc với các cơ quan quản lý cấp trên trong thời gian sớm nhất.
Nhà trường xin lỗi vì sự việc đáng tiếc xảy ra gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, sinh viên. Với những thông tin trên, trường đã có hướng xử lý phù hợp với tinh thần nghiêm túc và cầu thị, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên.
Liên quan đến sự việc trên, như Thanh Niên đã thông tin, ngày (17.9), một đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi cảnh một lớp học trực tuyến có nội dung giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp sau khi sinh viên nhờ thầy giảng lại vì… mưa to quá không nghe rõ. Ngay sau đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã xác nhận sự việc trên xảy ra trong một lớp học trực tuyến khoa Điện-điện tử của trường. Sự việc trong clip lan truyền gây nhiều tranh cãi, trong đó không ít sinh viên bày tỏ ý kiến không đồng tình với cách làm của giảng viên.
Sáng 19.9, phòng và khoa chuyên môn tổ chức gặp gỡ với sinh viên lớp. Giảng viên cũng gặp gỡ lớp, lắng nghe những đóng góp, chia sẻ của sinh viên. Từ đó, giảng viên thừa nhận sai sót về việc sử dụng ngôn từ chưa phù hợp và phương pháp khá cứng rắn trong lớp học. Giảng viên đã xin lỗi về việc sử dụng ngôn từ chưa phù hợp đến sinh viên và những người xem clip, đồng thời hứa sử dụng phương pháp mềm dẻo hơn trong việc giảng dạy môn học.
Bình luận (0)