'Siết' đào tạo tiến sĩ

02/02/2017 08:54 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ.

So với quy chế được ban hành năm 2009 và bản sửa đổi bổ sung năm 2012, dự thảo này có những thay đổi mạnh mẽ nhằm siết chặt hơn chất lượng người học.
Theo đó, thay đổi lớn nhất về điều kiện chuyên môn với ứng viên nộp hồ sơ xét tuyển là phải tham gia nghiên cứu khoa học trước khi trở thành nghiên cứu sinh (NCS). Cụ thể, ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tác giả của tối thiểu một bài báo hoặc đề tài liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu dự kiến đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc một báo cáo đăng trong kỷ yếu của hội thảo, hội nghị khoa học trong thời hạn 3 năm tính đến ngày dự tuyển.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng điều chỉnh quy định về trình độ tiếng Anh tối thiểu đối với đầu vào tiến sĩ. Cụ thể, ứng viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế do tổ chức khảo thí cấp gồm: chứng chỉ TOEFL iBT 45 điểm trở lên hoặc chứng chỉ IELTS (Academic Test) 5.0 trở lên hay TOEIC 500 trở lên.
Dự thảo quy định đào tạo tiến sĩ được tổ chức theo hình thức giáo dục chính quy, NCS phải dành toàn bộ thời gian để học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo.

tin liên quan

Đến lúc quan tâm chất lượng tiến sĩ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết về số lượng tiến sĩ, đến thời điểm này về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhưng chất lượng thì còn có vấn đề.
 
Một thay đổi đáng chú ý trong dự thảo quy chế này là tiêu chuẩn của người hướng dẫn. Theo đó, người hướng dẫn phải có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư, nếu chỉ có trình độ tiến sĩ thì có tối thiểu 5 năm giảng dạy và nghiên cứu kể từ khi cấp bằng (theo quy chế cũ thời gian này chỉ cần 3 năm). Một trong 2 người hướng dẫn bắt buộc phải đang là giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của cơ sở đào tạo. Ngoài ra, người hướng dẫn phải chủ trì các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ hoặc tương đương trở lên. Người hướng dẫn còn có nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu cùng NCS, phải là tác giả hoặc đồng tác giả của một bài báo hoặc một sách tham khảo hoặc 2 báo cáo trong hội thảo về lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án của NCS. Các sản phẩm trên phải được công bố trên tạp chí ISI (Viện Thông tin khoa học ISI - Thomson Reuters) hoặc trong cơ sở dữ liệu tóm tắt và trích dẫn Scopus - Elsevier hoặc sách tham khảo của các nhà xuất bản nước ngoài có mã số chuẩn quốc tế ISBN (International Standard Book Number)…
NCS cũng phải có 2 bài báo được công bố liên quan đến luận án nghiên cứu trước khi được đăng ký đánh giá luận án. Trong đó phải có một bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI, Scopus hoặc tương đương.
Để kiểm soát tình trạng đạo văn, việc cấp bằng tiến sĩ theo quy định mới chỉ thực hiện sau khi đã đăng toàn văn luận án trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo và nộp Thư viện quốc gia VN bản có đầy đủ chữ ký của NCS, người hướng dẫn và xác nhận của thủ trưởng cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, người hướng dẫn còn phải hướng dẫn NCS sử dụng các phần mềm chống đạo văn và thực hiện đầy đủ những quy định về bản quyền trong quá trình hoàn thiện luận án.
Về tuyển sinh đầu vào, dự thảo thoáng hơn khi cho phép các trường được tuyển sinh nhiều lần (thay vì tối đa 2 lần) trong năm. Ứng viên cũng không bắt buộc phải tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ phù hợp với chuyên ngành đăng ký dự tuyển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.