Sinh viên mới tốt nghiệp chết vì bị lừa đảo đa cấp

06/08/2017 10:23 GMT+7

Cái chết của một nam sinh 23 tuổi mới tốt nghiệp đại học gần đây ở Trung Quốc đang khiến cộng đồng mạng nước này sôi sục. Cậu được cho là nạn nhân của một nhóm lừa đảo bán hàng đa cấp.

Lý Văn Tinh khi tốt nghiệp tại Đại học Đông Bắc ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình BestChinaNews
Lý Văn Tinh tốt nghiệp kỹ sư tại Đại học Đông Bắc ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào năm 2016. Thi thể của anh được phát hiện vào ngày 14.7, nổi lên trong một hồ nước nhỏ nằm dọc đường cao tốc ở ngoại ô thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, theo Reuters.
Sau khi khám nghiệm tử thi, cảnh sát cho biết Lý Văn Tinh chết đuối, hoàn toàn không có dấu hiệu bị chấn thương. Vụ án đã khiến dư luận Trung Quốc tức giận.
Một trong những nguyên nhân khiến mọi người tức giận là tuổi đời của Lý Văn Tinh còn quá trẻ. Đồng thời, cậu cũng rời quê lên các thành phố lớn học tập, tốt nghiệp rồi đi làm. Ở Trung Quốc, rất nhiều người trẻ cũng có hoàn cảnh như Văn Tinh.
Chính những người trẻ này lại là miếng mồi ngon cho các nhóm lừa đảo đa cấp, vốn đã từng khuấy động cuộc sống của nhiều người dân thành phố ở Trung Quốc.
Các chỉ trích đang hướng vào trang web tìm kiếm việc làm Boss Zhipin. Mọi người cho rằng chính vì trang web này đã không kiểm tra tính xác thực các thông tin tuyển dụng mà Lý Văn Tinh đã tìm thấy mẫu quảng cáo tìm việc và sập bẫy bọn lừa đảo.

tin liên quan

'Nợ khỏa thân' bủa vây nữ sinh Trung Quốc
Nhiều nữ sinh viên Trung Quốc vay tiền của đối tượng cho vay nặng lãi phải thế chấp bằng ảnh khỏa thân, thậm chí bị ép bán dâm nếu không trả hết nợ.
Sau khi nhận được lời mời làm việc từ một công ty đăng mẫu quảng cáo trên trang  Boss Zhipin, Văn Tinh rời quê mình ở tỉnh Sơn Đông để đến Thiên Tân làm việc.
Tuy nhiên, khi đến Thiên Tân vào ngày 20.5, Văn Tinh bỗng dưng không muốn liên lạc với ai, sau đó bắt đầu hỏi vay tiền bạn bè. Vào ngày 8.7, trong cuộc điện thoại cuối cùng với gia đình, Văn Tinh dặn dù ai có gọi điện kêu chuyển tiền thì cũng đừng làm theo.
Cảnh sát đã vào cuộc điều tra sau cái chết của Văn Tinh. Họ cho biết anh đã dính vào một nhóm lừa đảo đa cấp. Cuối ngày 3.8, cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm trong nhóm này.
Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành của trang Boss Zhipin đã chính thức xin lỗi và cho biết họ sẽ đẩy mạnh xác minh thông tin tuyển dụng.
Boss Zhipin là trang web tìm kiểm việc làm đang phát triển nhanh ở Trung Quốc. Nó thu hút hơn 10 triệu người tìm kiếm việc làm truy cập cũng như nhiều công ty lớn ở Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.