Sinh viên muốn giờ học cùng giờ các cơ quan hành chính

Hà Ánh
Hà Ánh
02/05/2019 09:09 GMT+7

Khi được hỏi, phần lớn các sinh viên đều tỏ ra thích thú nếu giờ học được điều chỉnh cùng với dự thảo về khung giờ làm việc của các cơ quan hành chính.

Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết ngay khi dự thảo này được công bố, nhiều sinh viên trong trường bày tỏ sự thích thú với khung giờ làm việc mới. “Việc bắt đầu ngày học từ 8 giờ 30 sáng sẽ phù hợp với đối tượng sinh viên. Bởi lẽ bản thân họ không cần người đưa đón nên không ảnh hưởng đến giờ làm của người lớn. Hơn nữa, việc bắt đầu giờ học từ lúc này sẽ giúp sinh viên có thời gian chuẩn bị thoải mái hơn trước khi đến trường và bắt đầu việc học tập trung hơn”, Hữu Tài lý giải.

“Nếu cơ quan hành chính nhà nước và các trường ĐH, CĐ, TC cùng hoạt động theo khung giờ này trong khi các doanh nghiệp, đơn vị khác bắt đầu sớm hơn cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng kẹt xe nơi các đô thị lớn khi lệch giờ nhau”, Hữu Tài ý kiến thêm.
Minh Đức, sinh viên năm cuối Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng mong muốn được bắt đầu giờ học vào khoảng 8 giờ. Theo sinh viên này, thời gian lý tưởng để đến lớp rơi vào khoảng 8 - 16 giờ. Điều này cũng phù hợp giữa điều kiện thực tế VN và so với khung giờ học của nhiều trường ĐH nước ngoài đang áp dụng trong khoảng 9 - 15 giờ.
Sự ủng hộ của sinh viên với khung giờ mới cũng được thể hiện rõ ràng qua sự việc Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thông báo điều chỉnh khung giờ giảng dạy. Trước đó, trường thông báo khung giờ buổi sáng bắt đầu từ 6 - 11 giờ 50, chiều từ 12 - 17 giờ 50 và tối từ 18 - 22 giờ 10 phút. Ngay lập tức thông báo này đã nhận nhiều ý kiến phản đối của người học vì cho rằng giờ học bắt đầu quá sớm. Cuối cùng theo thông tin chính thức từ đại diện nhà trường, giờ học thực tế của sinh viên chính quy chỉ bắt đầu từ 7 giờ sáng.
Ý kiến
Giờ học tùy thuộc vào thực tế của các trường
Đối tượng áp dụng theo đề xuất của dự thảo này là các cơ quan hành chính nhà nước, không liên quan đến trường học. Nhưng về phía trường học, Bộ GD-ĐT đã có quy định rõ về thời gian làm việc cụ thể tại Quy chế Đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ. Thời gian hoạt động giảng dạy được tính từ 8 - 20 giờ hằng ngày. Quy định này cũng ghi rõ, tùy thực tế của trường mà hiệu trưởng được quy định cụ thể thời gian hoạt động giảng dạy. Nhưng các trường học thường bắt đầu sớm hơn nên phụ huynh thuận tiện khi đưa đón con đến trường trước khi bắt đầu giờ làm.
Tiến sĩ Lê Trường Tùng
(Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT)
Không ảnh hưởng đến trường học
Dự thảo này chỉ tác động tới các cơ quan hành chính nên không ảnh hưởng đến trường học. Với trường ĐH, thời gian làm việc được quy định trong quy chế đào tạo và căn cứ vào điều kiện thực tế để phân bổ giờ đăng ký học và làm việc tại trường. Chẳng hạn, lịch học của sinh viên bắt đầu từ 7 - 21 giờ và các bộ phận phục vụ ở trường thường làm việc đến 21 giờ 30. Thậm chí thư viện còn phải làm việc đến 22 giờ 30 ở những thời điểm trước kỳ thi.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn 
(Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM)
Hà Ánh (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.