Sinh viên nên vào học từ mấy giờ?

19/10/2018 16:25 GMT+7

Trước quy định bắt đầu giờ học lúc 6 giờ sáng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm khác nhau về giờ học phù hợp với sinh viên Việt Nam.

Nên học theo giờ hành chính

Theo nhiều ý kiến sinh viên (SV), giờ học tiết đầu tiên trong ngày nên bắt đầu vào giờ hành chính chứ không nên quá sớm.

Nguyễn Minh Trí, SV Trường ĐH Sài Gòn cho rằng nên bắt đầu học theo giờ hành chính khoảng 7 - 7 giờ 30 sáng, buổi chiều từ 1 giờ 30. Đơn giản là vào khoảng thời gian này, trí não con người sẽ hoạt động tốt hơn và hiệu quả học tập của sinh viên, dạy học của giảng viên cũng cao hơn.

“Việc bắt đầu giờ học vào 6 giờ, thậm chí 6 giờ 30 cũng đều quá sớm. Trong điều kiện di chuyển khó khăn vì giao thông hoặc nhà ở xa sẽ vất vả cho người học”, Minh Trí nói.


Tương tự, Nguyễn Ngọc Đức, SV Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ý kiến: “Mình thích bắt đầu giờ học buổi sáng vào khoảng 7 giờ, thậm chí 8 giờ. Trong một ngày, nếu có đủ phòng học để đăng ký thì khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều là quá đủ thời gian học tập cho sinh viên”, Ngọc Đức cho hay.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho rằng việc sắp xếp giờ học tùy theo điều kiện thực tế của từng trường. Tuy nhiên trường cũng cần quan tâm đến ý kiến của người học và người dạy.

“Nếu được thì giờ học của SV - những người chuẩn bị đi làm nên giống như người đi làm để các em tiện nhịp sinh học theo cách của các doanh nghiệp”, thạc sĩ Sơn đề xuất.

Trong khi đó, có ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn Báo Thanh Niên ủng hộ việc nên vào học sớm cho rằng: “Học 6 giờ sáng là rất bình thường. Nên cho SV làm quen với tác phong công nghiệp vì sau này đi làm nhà máy có thể cài từ 5 - 6 giờ sáng cho đến tối”.

‘Không nên dạy sớm nhưng có thể học tới 21 giờ?’

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, SV nên bắt đầu giờ học vào lúc 7 giờ sáng. Nếu có giờ học sớm hơn thì chỉ nên dành cho môn giáo dục thể chất.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, các lớp học chính quy vẫn có thể kéo dài tới 21 giờ thay vì kết thúc vào 17 giờ chiều như hiện nay.

Lý giải quan điểm này, ông Dũng cho rằng các trường ĐH ở Việt Nam vẫn chưa gỡ bỏ thói quen thời bao cấp là ngày làm việc kết thúc vào 17 - 18 giờ. Các trường ĐH trên thế giới hiện nay làm việc xuyên đêm vừa tránh nạn kẹt xe, thời tiết dễ chịu, không khí yên tĩnh, thích hợp cho học tập và nghiên cứu khoa học. SV ban ngày dễ tìm việc làm thêm... Hiệu suất sử dụng phòng học sẽ tăng cao và không cần đầu tư xây dựng quá nhiều phòng học.

Giảng viên một trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM, nói: “Thực ra nhiều trường ĐH nước ngoài bắt đầu giờ học mỗi ngày vào khoảng 9 giờ sáng đến khoảng 15 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian phù hợp nhất để SV, giảng viên chuẩn bị thoải mái cho việc dạy và học. Tuy nhiên điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất và người dạy hiện nay của các trường không cho phép thực hiện việc này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.