Sổ liên lạc điện tử miễn phí sao lại thu tiền?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
21/09/2018 09:50 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo về việc hướng dẫn triển khai sổ LLĐT dành cho phụ huynh HS.

Cụ thể, Sở đã hoàn thiện và cho triển khai hệ thống phần mềm “Sổ LLĐT” miễn phí trên môi trường website và môi trường ứng dụng điện thoại thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường.
Thông báo này khiến nhiều cha mẹ HS ở Hà Nội mừng vui vì sẽ không phải đóng tiền LLĐT bằng tin nhắn trên điện thoại (SMS) hằng tháng như lâu nay nữa. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các trường công lập ở Hà Nội vẫn triển khai dịch vụ này và cha mẹ HS phải đóng mức phí cũng khác nhau, từ 30.000 - 50.000 đồng/tháng, thường thu theo cả học kỳ.

Điều này khiến khá nhiều người thắc mắc. Một phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Trung Yên (Hà Nội) cho biết: “Nhà trường thông báo kết hợp với một công ty truyền thông số triển khai dịch vụ sổ LLĐT qua tin nhắn tới phụ huynh, mức phí là 40.000 đồng/HS/tháng…”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hồng Chung, Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, giải thích: "Sổ LLĐT” miễn phí trên môi trường website và môi trường ứng dụng điện thoại thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường. Phần mềm này được liên thông với các nội dung đánh giá và nhập điểm của các phần mềm sổ điểm điện tử và quản lý kết quả giáo dục tiểu học. Nghĩa là phụ huynh sẽ nhận được những thông tin chính thống và cơ bản nhất. Còn những thông tin hằng ngày về nền nếp, kế hoạch học tập hay nhắc nhở, nhận xét riêng của giáo viên chủ nhiệm với từng HS đến phụ huynh thì sẽ cần thêm những kênh thông tin khác.
Ông Chung cho rằng việc triển khai sổ LLĐT qua hệ thống nhắn tin SMS không nằm trong chủ trương chỉ đạo của Sở GD-ĐT và Sở cũng không thể “cấm” điều này. Trường nào triển khai phải trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh HS từ cách thức triển khai cho tới mức phí...
Ông Chung cũng chia sẻ về việc hiện nay có nhiều hình thức liên lạc, chia sẻ thông tin miễn phí hoặc kết hợp với các dịch vụ thuê bao internet khác như ứng dụng Viber, Zalo... và hình thức nhắn tin SMS.
"Sắp tới, khi hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học về công nghệ thông tin, chắc chắn chúng tôi cũng sẽ khuyến khích các trường sử dụng những hình thức liên lạc với phụ huynh trên cơ sở ứng dụng sẵn có mà không cần phải thu thêm phí như như hình thức nhắn tin qua điện thoại vẫn áp dụng lâu nay. Về lâu dài, khi hầu hết các cha mẹ HS đều sử dụng internet và điện thoại thông minh thì việc nhận tin nhắn phải thu phí bằng SMS là không cần thiết nữa", ông Chung cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.