So sánh học sinh da đen với châu Á, một giáo sư bị chỉ trích

19/05/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Một giáo sư kỳ cựu của Đại học Duke, Mỹ, đã bị chỉ trích phân biệt chủng tộc vì những lời bình luận so sánh học sinh châu Á và học sinh da đen.

(TNO) Một giáo sư kỳ cựu của Đại học Duke, Mỹ, đã bị chỉ trích phân biệt chủng tộc vì những lời bình luận so sánh học sinh châu Á và học sinh da đen.

Giáo sư đại học bị chỉ trích vì so sánh sinh viên da đen với châu Á - Ảnh chụp màn hình Washington Times
Giáo sư ngành khoa học chính trị, ông Jerry Hough, đã đưa ra lời bình luận sau bài báo về phân biệt chủng tộc ở Baltimore của tờ New York Times. Những lời bình luận bị chỉ trích rằng vị giáo sư 80 tuổi đã phân biệt chủng tộc, theo ABC News ngày 18.5.
Ông Jerry Hough viết: Người châu Á được xem là “giống da vàng” và họ bị kỳ thị như người da đen. Tuy nhiên, người châu Á đã cố gắng hòa nhập với cộng đồng da trắng. Họ không thấy mặc cảm bản thân, ngược lại họ làm việc siêng năng gấp hai lần, trong khi người da đen thì không như vậy. Hơn nữa, mỗi học sinh châu Á đều có những cái tên tiếng Anh quen thuộc, thể hiện họ muốn hòa nhập cộng đồng. Trong khi học sinh da đen sẽ lấy một cái tên lạ, chứng tỏ họ không cố gắng hòa nhập.
Những lời bình luận của vị giáo sư có thâm niên giảng dạy tại Đại học Duke đã bị chỉ trích nặng nề. “Những lời lẽ công kích, hoàn toàn không phải là một phát ngôn khách quan, đóng góp và xây dựng”, Phó hiệu trưởng Đại học Duke nói.
Tuy nhiên, vị giáo sư vẫn bảo vệ quan điểm và từ chối xin lỗi cộng đồng da màu. Ông cho rằng xã hội thật sự đang nợ người da màu về những lời góp ý thẳng thắn.
“Chúng ta cứ mãi xem đây là vấn đề nhạy cảm, không muốn nói đến, thì sự phân biệt chủng tộc sẽ ngày một lớn hơn. Thực tế những người gốc châu Á đã mạnh mẽ đứng lên dưới con mắt kỳ thị. Họ hướng tới tương lai và rất thành công trong xã hội. Theo tôi, hãy ngừng nói về quan hệ chủng tộc mà xem xét về cách thức người châu Á đã thành công, Chúng ta sẽ học hỏi rất nhiều từ họ”, giáo sư Jerry Hough nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.