Tạo kỹ năng phản xạ ôn thi vào lớp 10

0 Thanh Niên
Sau khi hoàn tất bài kiểm tra học kỳ 2, đây là thời điểm học sinh lớp 9 tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, tư vấn cho phụ huynh, HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1)	 /// Ảnh: B.Thanh Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, tư vấn cho phụ huynh, HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) - Ảnh: B.Thanh
Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, tư vấn cho phụ huynh, HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1)
Ảnh: B.Thanh

Hệ thống kiến thức theo chủ đề

Được cho là một trong những căn cứ trong việc xác định việc chọn nguyện vọng lớp 10 phù hợp nên từ kết quả kiểm tra học kỳ 2 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ, các trường THCS đã triển khai phương án ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9.

Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), cho hay kết hợp giữa nguyện vọng và kết quả kiểm tra, giáo viên phân loại HS để ôn theo hướng đại trà hoặc nâng cao. Trong đó, lớp đại trà nhằm hệ thống kiến thức để HS nắm chắc nội dung ôn tập và củng cố lại các kỹ năng cần thiết cho 3 môn thi. Còn lớp nâng cao, thường tập trung vào những HS có nguyện vọng thi trường, lớp chuyên để giáo viên tăng cường bài tập phân hóa nhằm giúp HS đạt kết quả tốt nhất.
Về thời gian, bà Đoan Trang thông tin, ngày 30.5 là kết thúc năm học thì trước thời điểm đó khoảng 1 tuần, giáo viên cho HS làm thử đề tuyển sinh các năm học trước để các em làm quen cách thức ra đề, tạo kỹ năng phản xạ.
Giáo viên Huỳnh Lê Ý Nhi, Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú, TP.HCM), cũng nói rằng với thời gian còn lại, hình thức ôn tập hiệu quả là hệ thống kiến thức theo chủ đề và hướng dẫn phương pháp làm bài tập những dạng đề có xu hướng hay ra trong một vài năm gần đây.
Chẳng hạn với môn ngữ văn, ở phần nghị luận xã hội, giáo viên hướng dẫn HS cách xác định đúng vấn đề từ đó triển khai, đưa ra quan điểm, chứng minh... Thêm vào đó, để làm được bài văn nghị luận xã hội, HS cần có vốn sống thực tế nên cần tìm hiểu thông tin chính thống, quan tâm đến các sự kiện thời sự, diễn biến hằng ngày.
Do đó theo cô Ý Nhi, bên cạnh việc được giáo viên hệ thống kiến thức, củng cố phương pháp, kỹ năng làm bài thì HS cần nỗ lực cố gắng tự bổ sung những kiến thức thực tế.

Ôn theo lựa chọn nguyện vọng

Với 3 tuần còn lại dành để tập trung cho việc ôn thi vào lớp 10, ông Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6, TP.HCM), cho hay nếu tổ chức ôn tập trung thông thường thì sẽ không hiệu quả. Vì vậy, nhà trường tổ chức theo hướng phân loại HS, ôn theo năng lực và nhu cầu. Chẳng hạn, với HS đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên thì cho ôn nâng cao kiến thức, còn HS có nguyện vọng trường thường thì đẩy mạnh việc nắm vững, chắc kiến thức để có thể trúng tuyển một trong 3 nguyện vọng.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), thông tin HS bắt đầu bước vào giai đoạn ôn tập từ ngày 6.5 và kết thúc vào ngày 31.5 với thời lượng mỗi tuần học 12 tiết toán, 10 tiết ngữ văn và 10 tiết ngoại ngữ. Giáo viên có nhiệm vụ hệ thống kiến thức, hoàn thiện kỹ năng, cung cấp các bài tập thực tiễn để HS rèn luyện.
Ông Tuấn cho biết có 50% số HS của trường đăng ký trường, lớp chuyên nên nhà trường không ôn tập trung mà sắp xếp lớp theo năng lực để nâng cao tối đa hiệu quả, nhu cầu. Kế hoạch của nhà trường là làm sao đến trước ngày thi, mỗi HS đã được tiếp cận và làm quen với 3 đề thi theo cấu trúc của đề tuyển sinh.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Khen thưởng cần chú ý cảm xúc học sinh

Việc trao thưởng cho học sinh tiêu biểu những hộp quà rỗng vừa qua đã khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. Dư luận xã hội lo ngại 'bệnh' hình thức tồn tại ngay trong một hoạt động lẽ ra có ý nghĩa đặc biệt với học trò sau một năm nỗ lực học tập.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT quận Cầu Giấy đã phải có thư ngỏ xin lỗi phụ huynh và học sinh vì hộp quà rỗng
 /// PHCC

Những cách khen thưởng làm người nhận... ngơ ngác

Trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải gửi thư ngỏ xin lỗi học sinh (HS), phụ huynh trên địa bàn vì những phần thưởng 'rỗng ruột' gây ngỡ ngàng, bức xúc kèm theo giải thích rằng phần thưởng bằng tiền mặt đã được chuyển về trường của các em.