Thẩm định lại một số đề tài khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

0 Thanh Niên Online
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết sẽ tổ chức thẩm định lại một số dự án phụ huynh có ý kiến tại kỳ thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định sẽ chấm thẩm định một số dự án Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định sẽ chấm thẩm định một số dự án
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định sẽ chấm thẩm định một số dự án
Những ngày gần đây, một số phụ huynh có con là học sinh vừa tham gia kỳ thi KHKT cấp quốc gia 2019 (VISEF) phía Bắc kiến nghị về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi chất lượng có vấn đề. Các phụ huynh cho rằng một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi, có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước.
Nhiều ý kiến cho rằng các giải trên đều có giải pháp thô sơ, không phù hợp với tiêu chí đánh giá bao gồm: Khả năng sáng tạo (30 điểm); Ý tưởng khoa học (30 điểm); Tinh thần thấu đáo (15 điểm); Kỹ năng (15 điểm) và sự rõ ràng minh bạch (10 điểm) của ban tổ chức.
Sáng 19.3, bên lề bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có trao đổi về vấn đề này. Ông cho biết khi nắm bắt được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn trả lời đến các đương sự và sự việc sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thứ trưởng khẳng định sẽ thành lập lại hội đồng để thẩm định lại các dự án mà các phụ huynh có ý kiến, từ đó cung cấp thông tin cho xã hội để mọi người hiểu rõ.
Ông Độ khẳng định cuộc thi đã diễn ra một cách khách quan, minh bạch và công khai. Việc đánh giá và cho điểm của các nhà khoa học cũng diễn ra thận trọng, nghiêm túc. Nghiên cứu của các em phần nhiều nằm ở ý tưởng, sự kết nối của các doanh nghiệp và các nhà khoa học mới là vấn đề đằng sau các ý tưởng nghiên cứu giúp các em nuôi dưỡng ý tưởng, triển khai nghiên cứu sâu hơn sau này. Vì vậy ý nghĩa của cuộc thi là ngoài việc khuyến khích các em nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống, nghiên cứu, kéo gần hơn các trường đại học với trường phổ thông nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các em học sinh trong công tác nghiên cứu khoa học.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần tạo thói quen đọc sách ngay từ nhỏ 	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đọc sách để làm gì ?

Câu hỏi này phần nào được trả lời khi có lần người bạn đọc xong một quyển sách của nhà vật lý nổi tiếng Richard P.Feynman, nói: “Hồi 15 - 16 tuổi, nếu đọc được quyển sách này có khi cuộc đời mình đã khác”!
Đừng vì áp lực điểm số khiến trẻ mất niềm vui học tập  

 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Áp lực điểm 10

Trường có tới hơn 90% học sinh xếp loại giỏi, hoặc muốn được xét để thi vào một số trường đặc thù thì học bạ phải toàn điểm 10 mới đủ điều kiện, khiến áp lực điểm số là câu chuyện mãi chưa có hồi kết. Cả một bộ máy sẵn sàng “làm đẹp” học bạ, điểm thi... bất chấp điều đó là sai quy định và phản giáo dục.
Học viên học tiếng Anh tại Philippines /// JE

Tôi đi học tiếng Anh ở Philippines

Sau tết, sắp xếp việc nhà xong xuôi, tôi quyết định lên đường sang Philippines bổ sung vốn tiếng Anh hạn hẹp của mình khi vừa tròn 32 tuổi.