Thanh Niên tổ chức bình luận trực tiếp đề ngay sau mỗi môn thi

3 Thanh Niên
* Gợi ý giải đề thi
Từ ngày 22 - 24.6, hơn 860.000 TS sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này có rất nhiều điểm mới về đề thi.
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đây là lần đầu tiên, trừ ngữ văn, các TS sẽ thi theo phương thức trắc nghiệm khách quan ở tất cả các bài thi, trong đó đáng chú ý có bài thi môn toán và 2 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm 3 môn: sử, địa, giáo dục công dân), khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh).
Trước nhu cầu của TS và phụ huynh mong muốn biết được đánh giá từ các chuyên gia về đề thi, Báo Thanh Niên sẽ tổ chức các buổi bình luận đề thi ngay sau kết thúc từng bài thi ở các địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.
Ngoài nhận xét về đề, các chuyên gia cũng sẽ có những gợi ý ban đầu hướng làm bài thi. Khách mời tham gia chương trình là những giáo viên có kinh nghiệm ở nhiều trường THPT và ĐH.
Chương trình cụ thể như sau:
Ngày 22.6:
10 giờ 30: Bình luận đề thi môn ngữ văn
17 giờ: Bình luận đề thi môn toán
Ngày 23.6:
11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học tự nhiên
16 giờ: Bình luận đề thi môn tiếng Anh
Ngày 24.6:
11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học xã hội và nhận định về tình hình làm bài của TS.
Ngoài ra, sau khi kết thúc từng bài thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng gợi ý bài giải của các giáo viên có kinh nghiệm trên website của Báo Thanh Niên (thanhnien.vn). Sau khi kết thúc kỳ thi sẽ đăng đáp án chính thức các bài thi của Bộ GD-ĐT.
Báo in Thanh Niên từ ngày 23 - 25.7 sẽ có 4 trang phụ trương tặng bạn đọc bao gồm gợi ý bài giải, nhận xét đề thi, phản ảnh tình hình trong những ngày thi...

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

sanu

Mình thấy bình luận chỉ mấy thầy cô giáo nhà quản lý giáo dục , sao không có thí sinh ( mùa trước) tham gia nó vẫn gần gủi hơn , thực tế hơn nhỉ ? chứ chừng ấy chỉ đại diện cho người quản lý điều hành thôi , còn "vật thí nghiệm" lại không có để họ nói lên tiếng nói của mình ./.

La Lăng

Thí sinh còn để mấy bạn nghỉ ngơi ôn bài chứ bạn

nguyễn tiến mâu

+) Về đoạn văn:
- Về tư tưởng, tôi thực sự không hiểu vì sao tác giả có thể viết “Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm” ? Lẽ ra phải viết là “ Sự thấu cảm có nguồn gốc từ lòng trắc ẩn”. Phải chăng tác giả không hiểu “Lòng trắc ẩn” là gì hay có sự lầm lẫn bởi vì Đức Phật nói “Ai cũng có Phật tính” (trắc ẩn là một phương diện của Từ bi tức Phật tính); Khổng Tử cũng nói “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, trắc ẩn là một phương diện của tính bản thiện.
- Về Logic, mở đoạn bằng câu “Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm” nhưng các câu sau lại thuyết minh về sự thấu cảm, phải chăng là lạc chủ đề hay do mở đoạn sai nên lạc chủ đề ? Thêm nữa, đã giải thích “Thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ,...” vậy mà lại đưa dẫn chứng “Một đứa trẻ ba tuổi chìa con gấu bông của mình cho em bé sơ sinh đang khóc để dỗ nó.”. Cả hai đều là thần đồng nếu không thì làm sao mới ba tuổi mà có thể “hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một đứa trẻ sơ sinh, hiểu được những suy nghĩ của nó, cảm được những cảm xúc của nó,...”, và mới sơ sinh mà đã có “những suy nghĩ” và “những cảm xúc” ! ?....
- Về lập luận: Đưa ra bốn dẫn chứng (đứa trẻ lên ba, cô gái nhăn mặt, cậu bé Bồ Đào Nha, anh người Pháp) nhưng lại không thấy khái quát rút ra kết luận. Tại người trích không trích hết hay tác giả chỉ viết đến đấy ?
+) Về ra đề:
- Vì sao lại chọn một đoạn đoạn văn như vậy để ra đề ?
- Yêu cầu “viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)” thì khái niệm “Chữ” người ra đề dùng ở đây là gì (Chữ, Tiếng, hay Từ) ? Nên nhớ đây là phần kiểm tra kiến thức về tiếng Việt !
- Dựa vào đâu để đưa ra 2 yêu cầu: “Cảm nhận của Anh/Chị về đoạn thơ trên” và “Từ đó bình luận quan niệm về Đất nước của Nguyến Khoa Điềm”. Học sinh làm thế nào để thực hiện đủ hai yêu cầu ? Chẳng lẽ nội dung “Cảm nhận về đoạn thơ” lại không phải là “quan niệm về Đất nước của Nguyến Khoa Điềm” ? !... Liệu có trùng lặp không ?
+) Về đáp án: Dựa vào đâu để khẳng định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là Phương thức nghị luận khi mà trên thực tế, đoạn văn chỉ toàn thuyết minh “Thấu cảm là gì”, “Thấu cảm xảy ra thế nào” ?
Rất mong được quý vị cao minh khai thị !

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Quang cảnh buổi hội thảo /// M.Q>

Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng

Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào tạo đến được đúng địa chỉ sử dụng.

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.