Thanh tra kết luận và buộc một trường ĐH phải nộp ngân sách hơn 11 tỉ đồng

Hà Ánh
Hà Ánh
31/08/2021 18:32 GMT+7

Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị một trường ĐH lớn tại TP.HCM nộp vào ngân sách nhà nước hơn 11 tỉ đồng kinh phí rút dự toán không đúng quy định liên quan đến kinh phí cấp bù, miễn giảm học phí sinh viên sư phạm.

Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra về công tác quản lý tài chính tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Cụ thể, Bộ GD-ĐT đã thực hiện kiểm tra công tác quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí cấp bù, miễn giảm học phí sinh viên sư phạm do Bộ GD-ĐT cấp trong năm 2014 cho trường; Việc thu, quản lý, sử dụng tiền mở lớp ôn tập thi cao học, lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, lớp ôn tập và thi sát hạch tiếng Anh.
Theo đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã thực hiện rút dự toán hơn 8,5 tỉ đồng được Bộ GD-ĐT giao theo Quyết định số 222/2014 và hơn 14,8 tỉ đồng được Bộ GD-ĐT giao theo Quyết định số 5731/2014 không đúng quy định tại Điều 9 Thông tư liên tịch số 20/2014/TTLT-BTC-BGDĐT-BLĐ&TBXH.
Việc quyết toán số tiền hơn 23,3 tỉ đồng kinh phí cấp bù, miễn giảm học phí sư phạm được Bộ GD-ĐT giao cho trường trong năm 2014 (theo 2 quyết định trên) là không tuân thủ đúng các quy định (Thông tư liên tịch số 20/2014, Thông tư số 199/2013/TT-BTC và luật Ngân sách nhà nước năm 2002). Từ đó, dẫn đến phải thu hồi số tiền sử dụng không đúng mục đích là hơn 11 tỉ đồng.
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng chưa có văn bản quy định cụ thể quy trình thực hiện việc mở các lớp, quy định về quản lý việc tổ chức các lớp học ôn thi cao học, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, ôn tập và thi sát hạch tiếng Anh dẫn đến cách thức thực hiện và quản lý không thống nhất.
Nguyên nhân được nêu trong kết luận này, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là một trong những đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ, trong khi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tự chủ chưa được hoàn thiện, chưa đồng bộ và có nhiều thay đổi nên khó khăn trong việc thực hiện.
Năm 2014 cũng là năm đầu tiên được thực hiện việc cấp, sử dụng kinh phí miễn, giảm học phí theo quy định của Thông tư liên tịch số 20/2014/TTLT-BTC-BGDĐT-BLĐ&TBXH ngày 30.5.2014, cách thức thực hiện có thay đổi nhưng trường và các đơn vị có liên quan chưa kịp thời cập nhật quy định mới để thực hiện. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật, các quy định của trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Phòng Đào tạo, đặc biệt là các quy định trong công tác quản lý tài chính còn hạn chế.
Sau khi có kết luận thanh tra số 01/KL-TTr ngày 29.1.2018, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu trường chấm dứt việc cấp chứng chỉ bồi dưỡng sau ĐH không đúng quy định nhưng lãnh đạo trường không quyết liệt chỉ đạo chấm dứt thực hiện việc cho phép chuyển điểm đối với chương trình bồi dưỡng nâng cao kiến thức. Việc kiểm soát chi của kho bạc chưa thực hiện đúng quy định, việc xét duyệt quyết toán của đơn vị giao dự toán chưa toàn diện đối với khoản kinh phí cấp bù miễn học phí sư phạm.
Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT kiến nghị Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 11 tỉ đồng là khoản kinh phí rút dự toán, quản lý sử dụng không đúng quy định.
Đồng thời chỉ đạo Phòng Đào tạo rà soát và nộp lại toàn bộ các khoản thu từ việc tổ chức các lớp ôn thi cao học, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, ôn tập và thi sát hạch tiếng Anh về trường. Nộp hồ sơ quyết toán về Phòng Kế hoạch tài chính đối với các hoạt động chưa nộp hồ sơ quyết toán để xem xét việc thực hiện quyết toán, yêu cầu các đơn vị liên kết chuyển trả số tiền trường được hưởng theo thỏa thuận từ các hợp đồng đã ký của gần 2,4 tỉ đồng thu từ các hoạt động mở lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn để hạch toán vào số sách kiếm toán của trường theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chấm dứt việc cho phép học viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn được chuyển điểm, miễn học môn học đã học trong chương trình khi học chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của trường. Riêng về điểm này, Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị Vụ Giáo dục ĐH có biện pháp xử lý nếu phát hiện cơ sở giáo dục ĐH cho phép người học được chuyển điểm không đúng quy định khi tổ chức thực hiện chương trình đào tạo thạc sĩ.
Kết luận thanh tra về công tác quản lý tài chính tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký cuối tháng 6, dựa trên báo cáo nhanh kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra tại trường đợt tháng 4 và ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.