Thầy cô góp tiền nấu cơm trưa để học sinh đừng nghỉ học

20/04/2019 09:02 GMT+7

Thấy trưa học sinh (HS) đi học về đường xa nắng gắt, buổi chiều ngại đến lớp, giáo viên ở Trường tiểu học TT.Đăk Glei, H.Đăk Glei (Kon Tum) đã góp rau, gạo, tiền… phân công nhau tự nấu bữa cơm trưa cho các em.

Bữa ăn nghĩa tình đó đã níu giữ các HS ở lại trường, chăm chỉ học tập.
[VIDEO] Bếp ăn cho học trò từ tấm lòng của thầy hiệu trưởng ở Gia Lai - Video tư liệu
Tìm đến ngôi trường vùng biên giới gần trưa, cũng là lúc chúng tôi gặp giáo viên ở đây đang xắn tay áo nấu bữa cơm trưa cho HS tại trường. Hiệu trưởng nhà trường, thầy Trần Xuân Ninh vừa chuẩn bị cơm trưa cho HS vừa trò chuyện với chúng tôi.
Giáo viên và phụ huynh chuẩn bị bữa ăn cho học sinh Phạm Anh
Lý do có bữa cơm trưa như vậy là trường có 370 HS, trong đó 59 em ở thôn Long Nang, TT.Đăk Glei, có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường. Từ tháng 9.2018, do không có bán trú nên HS từ lớp 2 đến lớp 5 ở thôn Long Nang chuyển về điểm trường chính học. Mỗi ngày 2 buổi, mà quãng đường từ nhà đến trường học quá xa nên HS thường nghỉ buổi chiều, khó duy trì sĩ số các lớp học. Ban đầu, các thầy cô giáo đến nhà vận động, nhưng các em vẫn không đi học.
Thương học trò, vậy là giáo viên trong trường bàn với nhau và kết luận: Chỉ có ăn cơm tại chỗ, các em mới học buổi chiều. Từ đó, bữa trưa “bán trú tự túc” miễn phí cho 59 HS ở thôn Long Nang bắt đầu “khai trương” và duy trì từ tháng 9.2018 đến nay ở Trường tiểu học TT.Đắk Glei. “Biết việc tự nấu ăn sẽ khiến giáo viên vất vả, tốn tiền túi của mình nhưng vì HS nên chúng tôi thực hiện và được phụ huynh tán thành”, thầy Ninh nói.
Học sinh khen các thầy cô nấu ăn ngon hơn ở nhà Phạm Anh
Để bếp ăn được đủ đầy, nhà trường kêu gọi giáo viên trong trường đóng góp từ tiền, gạo, thịt, trứng, mì tôm... Hằng ngày các giáo viên thay nhau nấu cơm trưa cho HS. Nhà trường cũng kêu gọi phụ huynh cùng hỗ trợ. Nhiều phụ huynh dù không có con em ở lại ăn cơm trưa cũng đóng góp tiền, gạo, rau. Nhà trường còn thành lập tổ tự quản, lập danh sách công khai các khoản thịt, cá, trứng, mì tôm... được hỗ trợ để cùng với phụ huynh nấu ăn, trông coi HS buổi trưa đến khi các em vào lớp học buổi chiều.
Còn các HS thì khen thầy cô nấu ăn ngon hơn ở nhà khiến phụ huynh ai cũng mát lòng mát dạ. Ông A Phương, Phó chủ tịch UBND H.Đăk Glei, cho biết: “Việc nhà trường làm như thế này là rất tốt và đáng tuyên dương”.
Mong bạn đọc hãy giúp đỡ các thầy cô và các em học sinh trường này. Thông qua số điện thoại của thầy Trần Xuân Ninh, Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Đăk Glei, H.Đăk Glei (Kon Tum): 0922 03 2222.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.