Thay đổi cách chấm thi để chống tiêu cực

31 Thanh Niên
Trước những tiêu cực về chấm thi xảy ra ở Hà Giang, nhiều nhà giáo đã đề xuất thay đổi quy trình chấm thi để chống gian lận cho kỳ thi THPT quốc gia vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH.
Rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang	 /// Ảnh: Bộ GD-ĐT Rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang - Ảnh: Bộ GD-ĐT
Rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang
Ảnh: Bộ GD-ĐT
Chấm tập trung hay chấm chéo?
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (Hà Nội), cho rằng: Trong 9 môn thi thì 8 môn thi trắc nghiệm, chỉ có ngữ văn thi tự luận. Vì vậy, những năm tới nếu Bộ vẫn tổ chức kỳ thi như năm nay thì để bài thi tự luận chấm ở địa phương, còn bài thi trắc nghiệm của 63 tỉnh thành tập trung về 2 hoặc 3 địa điểm gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Tương tự, PGS-TS Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, nhận định việc chấm thi do địa phương thực hiện cho chính học sinh của mình sẽ không thể khách quan, sẽ có số ít bị tình cảm chi phối ảnh hưởng đến kết quả chung. “Đó là lý do trong cuộc họp về tuyển sinh do Bộ tổ chức mấy năm trước, trường tôi từng có đề xuất về việc bốc thăm chấm thi. Sau kỳ thi nên lập thành 3 hội đồng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM để mã hóa bài thi trước khi các sở bốc thăm nhận bài về chấm”, ông Hải khẳng định.
“Cũng có nhiều người nói đề xuất này là tốn kém và mất thời gian, nhưng sự việc như hôm nay xảy ra thì mới thấy lo ngại trên là đúng. Ngay cả trước đây khi Trường ĐH Luật TP.HCM được giao tổ chức thi ở Bến Tre nhưng trường vẫn quyết tâm chuyển toàn bộ bài thi về TP.HCM để chấm”, ông Hải nói.
Theo tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, để giảm thiểu những vụ gian lận như Hà Giang, tốt nhất Bộ nên tổ chức chấm tập trung các bài thi trắc nghiệm. Cả nước có thể tập trung về 4 cụm để chấm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.
Giao trường đại học coi và chấm thi
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng nếu vẫn duy trì kỳ thi này, cần tiếp tục điều chỉnh để tránh những bất cập đang diễn ra. “Trước kia kỳ thi này được giao về cho địa phương nhưng các trường ĐH tự tổ chức thi và chấm thi. Khi đó là kỳ thi thật và tỷ lệ tốt nghiệp có nơi khá thấp. Vì vậy để công bằng và minh bạch, việc làm cấp bách cho năm sau là nên giao cho các trường ĐH có kinh nghiệm coi và chấm thi”, ông Dũng nói.
Nhưng theo ông Dũng, dù đưa về trường ĐH cũng cần thiết tăng cường các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn gian lận trong chấm thi. “Chẳng hạn với bài thi trắc nghiệm, thí sinh sau khi thực hiện tô đáp án bằng bút chì có thể sử dụng giấy keo trong để tự niêm phong các đáp án trong bài thi của mình, không thể xảy ra tình trạng xóa đi bôi lại. Còn bài thi tự luận, thí sinh phải gạch chéo phần giấy trắng còn lại cuối bài thi để tránh tình trạng viết thêm vào bài thi có thể xảy ra”, ông Dũng đề xuất.
Đồng quan điểm, PGS-TS Trần Hoàng Hải nhấn mạnh cần thiết việc mã hóa bài thi trước khi bốc thăm chuyển về cho các địa phương chấm. Chỉ cách này mới đảm bảo tính an toàn, không xảy ra tình trạng “lỏng tay” với bài tự luận và tiêu cực trong trắc nghiệm.

Bình luận 31

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm Hưng

Phạm Hưng

Theo cá nhân tôi không nên gộp 2 kỳ thi này. Thi trung học là thi đại trà, thi đại học là thi tuyển chọn, do đó phải cam go, phải vất vả, phải đánh đố. Ngày xưa, các cụ còn chia ra thi Hương, thi Hội, thi Đình. Ngay thi tú tài còn chia ra tú tài bán phần, tú tài toàn phần. Do vậy, không nên vì nói để tiết kiệm công sức mà gộp 2 kỳ thi này được. Cái gì cần thiết thì có vất vả, khó khăn cũng vẫn phải làm.
Nguyên Hai

Nguyên Hai

Lộ trình đã đặt ra thi 2 trong 1 đến năm 2020 nên không bàn lùi nữa bạn ơi, trước đây tách riêng rồi thấy có nhiều bất cập nên thay đổi, Tôi đồng ý ý kiến Hiệu trưởng ĐH Sư phạm KT TPHCM, hãy bàn các cách để ngăn chặn không cho tiêu cực ở các khâu chứ không nên bàn lùi
Tinh

Tinh

Ở các nước giàu như Anh, Mĩ, Nhật, Hàn... chỉ có 1 kì thi để giảm chi phí cho gia đình còn VN nghèo cứ đòi thi 2 đợt để gây khổ cho gia đình và thí sinh à?
Huỳnh Văn Chương

Huỳnh Văn Chương

Tôi cũng đồng quan điểm với Phạm Hưng là nên tách biệt hai kỳ thi và không nên thi theo kiểu 2 trong một và các trường đại học tổ chức thi theo đề chung của bộ và các trường đại học coi thi và chấm thi nhưng phải phối hợp giám sát đưa bài thi về 3 khu vực lớn để chấm như Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng không thể chủ quan giao cho mỗi tỉnh tự chấm...
tèo

tèo

biết tổ chức 1 kì thi tốn kém bao nhiêu không, gom lại để giảm áp lực thi cử và tốn kém của xã hội, cái quan trọng là làm sao để chống tiêu cực
Trí

Trí

Thi tuyển là quan trọng bạn à, nhưng bây giờ giáo dục cần phải có tính đại chúng, không thể làm như trước đây hoài được.
Bùi Thị Hoa

Bùi Thị Hoa

nên xét tốt nghiệp THPT và các trường ĐH tự tổ chức kỳ thi tuyển!
lê thi sa

lê thi sa

Học xong lớp 12 cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình 12 ko cần thi. Thi ĐH tự luận theo cụm và bài thi giao cho các trường ĐH chấm.
Nguyễn Văn Liễu

Nguyễn Văn Liễu

Theo tôi mỗi một phòng thi nên trang bị một máy quét chấm thi, học sinh làm bài xong cho máy chấm luôn tại phòng thi, máy chấm chỉ cần quét là kết quả ở máy chủ tại bộ đã nhận được, máy quét chỉ hết 15p là xong một phòng thi.
Vietroad

Vietroad

40 ngàn phòng thi, 40 ngàn máy quét là 400 tỷ đó. Dùng 1 lần rồi bỏ. Nghèo mà sang quá
lê hoàng huy

lê hoàng huy

Theo tôi xử lý nặng lên là được chứ gian lận thì cỡ nào cũng gian lận được, chứ chấm điểm bằng máy còn gian lận được mà.
duong thanh chau

duong thanh chau

Theo tôi, thi gộp 2 trong 1 là rất hay, đỡ tốn tiền của NN, nhưng phải nghiên cứu cách làm hay hơn. VD: Trong bài thi chia ra làm 2 phần, phần 1 là thi tốt nghiệp và phần 2 là thi Đại học, để làm cơ sở tính điểm cho dễ dàng.
Nguyên

Nguyên

Tỉ lệ tốt nghiệp gần 98% vậy hỏi tại sao không bỏ. Gộp lại làm gì? Tại sao không tổ chức 1 kỳ thi đại học cho đỡ tốn kém. Ai có nhu cầu thì về trường mình đăng ký mà thi.
Đông

Đông

Vấn đề đặt ra là ngoài việc gian lận thì tính may rủi trong thi trắc nghiệm cũng không thấy ai nói đến. Đến các thí sinh đạt 9,5 điểm môn toán đều bảo em may mắn, những đáp án khó thì tính may rủi chủ yếu bằng phương pháp loại trừ. Tôi đồng ý quan điểm các đề nên có tính phân loại đối tượng tốt nghiệp và thi đại học, chỉ khoảng 60%-70% đề trắc nghiệm với tính chất dễ để các cháu học lực trung bình cũng đỗ tốt nghiệp, còn lại 30% nên thi tự luận, vừa đảm bảo không may rủi, vừa phân loại được học sinh để lấy điểm thi đại học.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Shutterstock>

Con cái mong được cha mẹ yêu thương và tôn trọng

Việc học sinh đã bước sang tuổi 18 nhưng thiếu kỹ năng sống, nhất là không biết làm những việc nhỏ nhặt nhất như: gọt trái cây, lau nhà, giặt đồ,… không phải chuyện hiếm trong thời đại hôm nay. Sự bao bọc của cha mẹ quá kỹ khiến cho con cái 'không thể lớn' được.
Bạn trẻ tìm hiểu về các trường ĐH Pháp /// N.N>

Học bổng sau ĐH tại Pháp

Đại sứ quán Pháp tại VN thông báo về chương trình học bổng France Excellence năm học 2019 - 2020 trình độ thạc sĩ (Master 2), tiến sĩ.