Tiếp tục chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia thêm 3 tỉnh

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
22/07/2018 11:18 GMT+7

Bộ GD-ĐT cho biết, từ hôm qua (21.7) đã tiếp tục triển khai chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia 2018 tại 3 tỉnh Hoà Bình, Lâm Đồng và Bến Tre.

Theo Bộ GD-ĐT, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ trong việc đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia, hôm qua (21.7), 3 tổ chấm thẩm định đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre.
Chia sẻ thêm về quy trình chấm thẩm định, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi. Cụ thể: trong một kỳ thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định.
Thực tế, gần như năm nào Bộ cũng tổ chức chấm thẩm định, có thể lựa chọn một số tỉnh để chấm thẩm định. Tất nhiên là trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định.
Cũng theo ông Nghĩa, có thể chấm toàn bộ các bài thi của một môn nào đấy, hoặc một số môn nào đấy, hoặc là chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.
Ông Nghĩa cho hay, thực hiện chấm thẩm định cũng giống như lúc chấm thi bình thường, nghĩa là quy trình chấm thi như thế nào, thì chấm thẩm định cũng như vậy.
Theo ông Nghĩa, với bài trắc nghiệm, phải làm quy trình hoàn toàn giống như là quy trình chấm thi bình thường. Đối với bài thi tự luận cũng phải chấm qua 2 vòng độc lập như chấm bình thường.
Riêng về sử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi THPT quốc gia đã quy định: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Nghĩa là căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm nào (điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định) là điểm chính thức của bài thi.
Hội đồng chấm thẩm định sẽ dùng con dấu của Cục Quản lý chất lượng để thực hiện việc chấm thẩm định. Tất cả những vấn đề này đều quy định trong điều 31 của Quy chế thi THPT quốc gia.
"Như vậy, có thể nói, chấm thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi và mục đích của chấm thẩm định để Bộ GD- ĐT có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi”, ông Nghĩa nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, việc chấm thẩm định đã được Bộ GD-ĐT tiến hành ở Hà Giang, Lạng Sơn và Sơn La. Đến thời điểm này, kết quả chấm thẩm định của Hà Giang và Lạng Sơn đều có điều chỉnh giảm so với mức điểm của hội đồng thi các tỉnh chấm. Tuy nhiên, số lượng và mức độ khác nhau ở từng địa phương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.