Thầy giáo giúp đỡ học sinh, chia sẻ giải thưởng triệu đô cho đồng nghiệp Việt Nam

Văn Khoa
Văn Khoa
04/12/2020 10:27 GMT+7

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2020 trị giá 1 triệu USD được trao cho giáo viên Ấn Độ Ranjitsinh Disale cho nỗ lực giúp đỡ nhiều nữ sinh. Thầy giáo này quyết định chia sẻ phân nửa giải thưởng cho 9 đồng nghiệp.

Thầy giáo Disale (31 tuổi) được bình chọn cho Giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2020 từ 12.000 giáo viên được đề cử từ trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo AFP. Thầy Disale là người thứ 6 đoạt giải thưởng này, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tài trợ.
Thầy giáo Disale được tôn vinh vì đã “biến đổi các cơ hội cuộc đời” của nhiều học sinh nữ tại Trường tiểu học Zilla Parishad trong làng Paritewadi thuộc bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ, theo Reuters dẫn thông báo từ các nhà tổ chức giải.
Thông báo do diễn viên kiêm nhà văn Stephen Fry đưa ra tại một lễ trực tuyến được phát từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London (Anh) ngày 3.12. Thầy giáo Disale biết được tin vui này khi đang ở nhà cùng với gia đình.
Ngay sau khi thông báo người chiến thắng được đưa ra, thầy giáo Disale lập tức tuyên bố chia phân nửa giải thưởng trị giá 1 triệu USD cho 9 đồng nghiệp lọt vào vòng cuối cùng, trong đó có một giáo viên Việt Nam, theo BBC. Như vậy, mỗi giáo viên trong số 9 người đó sẽ nhận được 55.000 USD.

[VIDEO] Thầy giáo già vẽ tranh về y bác sĩ chống đại dịch Covid-19

Thầy giáo Disale cho hay đại dịch Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của giáo dục đối với các cộng đồng. “Trong thời gian khó khăn này, các giáo viên đang nỗ lực hết mình để bảm bảo mỗi học sinh có thể tiếp cận quyền thừa kế một nền giáo dục tốt của họ”, thầy Disale nhấn mạnh.
Thầy Disale còn nhấn mạnh tất cả giáo viên là “những người tạo ra sự thay đổi thật sự đang thay đổi cuộc đời của các học sinh” và trong tinh thần đó, thầy Disale cho hay ông chia sẻ giải thưởng nói trên của mình.
Thầy Disale đến dạy ở trường Zilla Parishad vào năm 2009 và kể từ đó, giáo viên này đã góp phần tăng tỷ lệ trẻ đến trường từ 2% lên 100%. Bà Stefania Giannini, trợ lý tổng giám đốc về giáo dục tại UNESCO, nhận định những giáo viên như thầy Disale sẽ xây dựng “xã hội hòa bình và công bằng hơn”. “Những giáo viên như Ranjitsinh sẽ xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng và là động lực cho sự tăng trưởng kinh tế”, bà Giannini nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.