Thí sinh 10 năm cõng bạn không muốn được đặc cách, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội nói gì?

Quý Hiên
Quý Hiên
07/10/2020 18:08 GMT+7

Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội bày tỏ sự khâm phục với em Ngô Minh Hiếu, thí sinh 10 năm cõng bạn đi học, và cho biết cá nhân ông sẽ có cách hỗ trợ Hiếu sau này về chuyên môn để em trưởng thành.

Sau khi có thông tin em Ngô Minh Hiếu (Thanh Hóa), thí sinh suốt 10 năm cõng bạn đi học trượt nguyện vọng 1 vào ngành y khoa Trường ĐH Y Hà Nội, nhiều người trong cộng đồng sử dụng mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc, chỉ trích chính sách tuyển sinh máy móc, thiếu nhân văn của trường này.
Không có tiêu chí vận dụng để xét tuyển đặc cách
Chia sẻ với Báo Thanh Niên, GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết khi được nghe dư luận bàn tán trường hợp em Ngô Minh Hiếu, nhà trường đã quan tâm và chủ động xem xét. Sau khi xem lại nội dung đề án tuyển sinh của trường, nhà trường không thấy có bất kỳ tiêu chí nào để có thể vận dụng xét trúng tuyển đặc cách với thí sinh Ngô Minh Hiếu. Trong khi đó, Hiếu đã có tên trong danh sách trúng tuyển vào ngành y khoa Trường ĐH Y dược Thái Bình theo nguyện vọng 2.
GS Văn nói: “Như vậy là em Hiếu vẫn được toại nguyện giấc mơ trở thành bác sĩ. Tôi tin em Hiếu sẽ trưởng thành và thành đạt, ngành y sẽ có một người thầy thuốc có lòng nhân ái và giỏi”.
Sau những phát biểu của em Hiếu mà nhiều tờ báo dẫn lại (em muốn vào đại học bằng thực lực của mình), GS văn bình luận thêm: “Em Hiếu đã thể hiện một tinh thần giống như tinh thần của người Nhật, luôn nghĩ đến người khác và cộng đồng mà không màng đến lợi ích cá nhân. Đó là lý do mà nước Nhật trở thành cường quốc từ đống tro tàn của đại chiến thế giới lần 2”.
GS Văn còn cho biết, ông rất vui trước thông tin Trường ĐH Y dược Thái Bình đã có dự định miễn học phí cho em Hiếu. Còn cá nhân ông cũng đã nghĩ đến việc tìm cách hỗ trợ em Hiếu sau này về chuyên môn để em trưởng thành hơn nữa. Sắp tới, sau khi tân sinh viên các trường đại học chính thức nhập học, ông sẽ xuống Trường ĐH Y dược Thái bình thăm hỏi và động viên Hiếu.

Hạ 0,05 điểm sẽ vượt chỉ tiêu 19 sinh viên

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, Trường ĐH Y Hà Nội công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 từ ngày 1.6.2020. Theo đề án này, trường tuyển 400 chỉ tiêu ngành y khoa đào tạo tại cơ sở Hà Nội. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường đại học tự chủ trong việc xác định chỉ tiêu theo ngành, nhưng phải căn cứ vào các điều kiện đảm bảo chất lượng mà Bộ GD-ĐT quy định. Nhiều năm nay, các trường công lập đào tạo ngành y có truyền thống đã thể hiện kiểm soát chỉ tiêu một cách nghiêm ngặt, đặc biệt với ngành y khoa, mặc dù chịu áp lực nhu cầu theo học ngành này của thí sinh rất lớn. Trong thời gian qua, chỉ tiêu ngành y khoa của các trường này không tăng, thậm chí có trường còn giảm. Trường ĐH Y Hà Nội chẳng hạn, năm 2018, chỉ tiêu ngành y khoa của trường là 500, các năm 2019 và 2020 chỉ còn 400.
Theo đề án tuyển sinh của Trường ĐH Y Hà Nội, năm 2020 trường chỉ sử dụng một phương thức tuyển sinh duy nhất là dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THTP 2020. Hoạt động tuyển sinh của trường phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT dành cho các trường tuyển sinh theo phương thức này, bao gồm có quy định về nguyên tắc xét tuyển, diện được tuyển thẳng hoặc được hưởng ưu tiên trong xét tuyển.
Trong đề án nói trên, diện thí sinh được Trường ĐH Y Hà Nội quy định là sẽ ưu tiên trong xét tuyển với ngành y khoa gồm thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn toán, hóa, sinh, lý, tin, tiếng Anh (được cộng từ 1 đến 5 điểm vào tổng điểm 3 bài thi khi xét tuyển). Ngoài ra, trường thực hiện ưu tiên xét tuyển cho 6 đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT như người dân tộc thiểu số, con thương binh - liệt sĩ, quân nhân đã thực hiện nghĩa vụ trong các lực lượng vũ trang… Trong khi đó, em Ngô Minh Hiếu không thuộc nhóm nào trong các đối tượng được ưu tiên xét tuyển mà Bộ GD-ĐT cũng như Trường ĐH Y Hà Nội đã quy định.
Như vậy, nếu muốn xét để Ngô Minh Hiếu trúng tuyển, Trường ĐH Y Hà Nội chỉ còn cách duy nhất là hạ điểm chuẩn ngành y khoa xuống mốc 28,65 (là mức điểm xét tuyển em Hiếu đạt được, gồm 28,15 điểm thi 3 môn toán hóa sinh và 0,5 điểm ưu tiên khu vực) thay vì 28,9 như hiện nay. Nhưng, một cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, đây là phương án không thể nào thực hiện được, bởi hệ lụy là số em trúng tuyển sẽ vượt xa con số 400 chỉ tiêu của ngành y khoa.
Được biết, khi lên phương án điểm chuẩn cho ngành y khoa, Trường ĐH Y Hà Nội đã thử đưa ra phương án điểm chuẩn 28,85 (nghĩa là hạ xuống 0,05 điểm so với điểm chuẩn chính thức) thì số chỉ tiêu tuyển được sẽ vượt quá con số được phép (400) là 19 em. Do đó, khi biết em Hiếu thiếu 0,25 điểm, lãnh đạo nhà trường nhận thức được ngay, việc hạ điểm chuẩn để giúp em Hiếu trúng tuyển là điều không thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.