Thí sinh chủ yếu thay đổi thứ tự nguyện vọng

0 Thanh Niên
Hôm qua (26.7) là ngày cuối cùng của đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến vào các trường đại học. Tuy nhiên, thí sinh vẫn còn 2 ngày để thực hiện điều chỉnh bằng phiếu trực tiếp tại các điểm tiếp nhận hồ sơ.
Thí sinh và phụ huynh chỉnh sửa NV xét tuyển tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM)
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Thí sinh và phụ huynh chỉnh sửa NV xét tuyển tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh và phụ huynh chỉnh sửa NV xét tuyển tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM)
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giải quyết thế nào nếu lỡ xóa NV cũ ?
Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT Tây Ninh), cho biết sau hơn 1 tuần thực hiện, số lượng thí sinh (TS) đăng ký bổ sung thêm nguyện vọng (NV) không nhiều. Tính trên toàn tỉnh, tổng số NV đăng ký thêm chưa tới 100.
Ghi nhận tại Sở GD-ĐT Tiền Giang có một số trục trặc xảy ra với TS trong quá trình thực hiện điều chỉnh. Ông Lê Ngọc Linh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của sở này, cho biết đã xảy ra tình trạng một số TS điều chỉnh NV trực tuyến nhưng nhầm thao tác nên lỡ tay xóa khỏi danh sách NV muốn đăng ký vào. Trường hợp này, Sở đang băn khoăn không biết có thể cho TS đăng ký bổ sung bằng phiếu trực tiếp tại trường phổ thông được không.

Cũng theo ông Linh, địa phương này có một số TS chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp, nay điểm thi cao lại mong muốn được xét tuyển ĐH bằng kết quả thi này. Cá biệt có TS đã vượt qua vòng sơ tuyển ngành công an - quân đội theo quy định riêng của khối ngành này nhưng không đăng ký xét tuyển vào các trường này trong tháng 4.
Trước các hiện tượng này, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, quy định nêu rõ dù điều chỉnh NV trực tuyến hay bằng phiếu, mỗi TS chỉ được thực hiện một lần. TS lỡ tay bấm nhầm thao tác trong điều chỉnh trực tuyến không được đăng ký bổ sung bằng phiếu. Tương tự, TS nếu không đăng ký sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH và CĐ thì dù có điểm cao cũng không được tham gia xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia.
Có thí sinh đăng ký thêm 6 NV
Theo đại diện một trường ĐH tại TP.HCM, quan sát số liệu từ hệ thống phần mềm xét tuyển, chỉ 2 ngày đầu điều chỉnh trực tuyến, tính trên tổng số lượng TS nộp vô và rút ra, trường đã mất khoảng gần 2.000 NV.
Còn theo nhận xét của các giáo viên phụ trách hồ sơ xét tuyển ĐH trong trường THPT, tỷ lệ TS thay đổi hồ sơ NV năm nay tương đương với năm 2017, vào khoảng 70%.
Chẳng hạn, giáo viên Sĩ Trung, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) thông tin, gần 2/3 số TS thay đổi trong đợt này. Trong đó, chủ yếu thay đổi thứ tự NV. Có khoảng 40% thay đổi bằng hình thức trực tuyến và gần 30% nộp phiếu điều chỉnh tại trường.
Còn ở Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay nếu trước đây, trung bình mỗi học sinh đăng ký khoảng 6 - 7 NV thì giờ thay đổi thành 8 - 9. Tính trung bình mỗi TS đăng ký thêm 2 NV sau khi tham khảo và đối chiếu phổ điểm. Ông Bình thông tin, có khoảng 40% TS điều chỉnh.
Tương tự, bà Trương Thị Kim Anh, cán bộ học vụ Trường THPT Marie Curie (Q.3), cho hay có hơn 120 TS nộp phiếu điều chỉnh. Trong đó có TS đăng ký tăng thêm 6 NV, nâng tổng số NV của mình là 15. Bà Kim Anh cũng cho hay, số lượng TS thay đổi NV cũng tương đương năm trước.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), cho biết trong tổng số 800 học sinh lớp 12 đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thì có khoảng 100 học sinh đổi NV trực tuyến và 264 học sinh thay đổi bằng phiếu, nghĩa là điều chỉnh tăng thêm NV.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với những người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM /// Nam Phan>

'Hạn chế trong giáo dục là thiếu tính tranh luận'

Tại lễ tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng hạn chế trong giáo dục là văn hóa nghe lời và thiếu tính tranh luận.