Thí sinh 'ngàn điểm' chia sẻ cách làm tốt bài thi năng lực

Hà Ánh
Hà Ánh
15/03/2019 08:00 GMT+7

Không cần luyện thi nhưng phải trang bị vững kiến thức mới có thể làm tốt bài thi đánh giá năng lực. Đây là chia sẻ của những thí sinh đạt được điểm thi cao nhất bài thi này trong năm 2018.

Những đúc kết này càng đúng khi nhìn vào điểm trung bình học bạ 3 năm THPT của các thí sinh (TS) đứng đầu danh sách điểm cao kỳ thi năng lực của các trường ĐH tại TP.HCM. 15 TS đứng đầu kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm ngoái với điểm số trên 1.000 (thang điểm 1.200) đều có học lực các năm THPT loại giỏi hoặc xuất sắc.

Chú ý kỹ năng đọc hiểu

Đỗ Lê Thiên Ân là một trong số 15 TS đứng đầu về điểm số trong kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2018 (đạt 1.051 điểm). Chàng sinh viên ngành khoa học và kỹ thuật máy tính Trường ĐH Bách khoa TP.HCM này cho biết kinh nghiệm bản thân là không tham gia khóa luyện thi nào mà tự trang bị bằng kiến thức tổng hợp nhiều mặt của bản thân. Thiên Ân nói: “Bài thi này gồm 120 câu hỏi với thời gian làm bài 150 phút, kiểm tra kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ ngôn ngữ, toán và tư duy logic, phần giải quyết vấn đề liên quan đến nhiều môn còn lại... Nhưng điểm quan trọng ở bài thi này là không kiểm tra học thuộc mà cho sẵn ngữ liệu ngay trong đề, TS cần đọc kỹ và vận dụng khả năng suy luận để trả lời câu hỏi”.
Theo Thiên Ân, để làm tốt bài thi, quan trọng nhất là kỹ năng đọc hiểu. Kỹ năng này không khác nhiều với kỹ năng làm một bài đọc hiểu trong bài thi tiếng Anh thông thường, đó là đọc thật kỹ ngữ liệu và nắm bắt nhanh từ khóa trong câu hỏi và ngữ liệu. Kinh nghiệm ở Thiên Ân là đọc khoảng 3 lần khi làm các câu này. Trong đó, lần đầu đọc lướt để hiểu sơ vấn đề, lần kế tiếp đọc để gạch dưới từ khóa và đọc lần cuối cùng để chọn chính xác đáp án.
Phân bố thời gian làm bài phù hợp cũng là một lưu ý quan trọng để làm trọn vẹn bài thi. Theo Thiên Ân, việc nắm được số điểm từng phần khác nhau trong bài thi khá quan trọng để từ đó phân bổ thời gian làm bài phù hợp. Như cấu trúc bài thi của ĐH Quốc gia TP.HCM, trong tổng số 1.200 điểm thì số điểm nhiều nhất thuộc về phần giải quyết vấn đề (500 điểm), kế đến là sử dụng ngôn ngữ (400 điểm) và còn lại là toán học, tư duy logic. Như vậy, với những câu hỏi đơn giản hơn ở phần sử dụng ngôn ngữ thì giải quyết trong thời gian nhanh nhất và tập trung cho phần đòi hỏi nhiều khả năng suy luận, phân tích ở 2 phần còn lại.

Kiến thức nền là quan trọng nhất

Các TS đạt điểm cao bài thi đánh giá năng lực đều thừa nhận việc trang bị kiến thức nền ở nhiều lĩnh vực là quan trọng nhất để làm tốt bài thi dạng này. TS không thể đạt điểm cao nếu chỉ giỏi ở một số lĩnh vực mà bỏ qua các phần khác.
Lê Thị Ngọc Dung, sinh viên ngành luật thương mại quốc tế Trường ĐH Luật TP.HCM là một trong số những sinh viên có điểm cao nhất bài kiểm tra năng lực do trường này tổ chức năm 2018 (trả lời đúng 85 trên tổng số 100 câu). Ngọc Dung cho hay: “Việc trả lời được nhiều câu đúng trong bài thi năng lực có lẽ là nhờ sở thích đọc nhiều của mình. Ngay từ khi còn học THCS, mình đã có thói quen đọc nhiều sách về lịch sử nên dù không nắm sâu nhưng mình đều nắm rõ được những nét chính về lịch sử dân tộc. Mình cũng rất quan tâm đến các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội diễn ra trong đời sống hằng ngày. Cách để có thông tin là mình theo dõi trên báo đài chính thống”.
“Trong đề thi có những câu không khó, nhưng có những câu mà để làm được cần một quá trình tích lũy kiến thức nền rộng lớn của bản thân. Như kinh nghiệm bản thân mình, nếu không nhờ đọc được thì rất có thể mình đã không thể làm đúng câu hỏi về huyện đảo Lý Sơn còn có tên gọi khác là cù lao Ré trong đề thi năm rồi”, Ngọc Dung ví dụ. Riêng với bài thi năng lực của Trường ĐH Luật TP.HCM, Ngọc Dung lưu ý thêm, trang bị kiến thức pháp luật thông qua môn học giáo dục công dân rất cần thiết. “Trước khi thi mình đã đọc rất nhiều lần 2 cuốn sách giáo khoa môn giáo dục công dân lớp 11 và 12. Nhờ vậy mà mình trả lời khá tốt những câu hỏi về phần pháp luật được mở rộng từ các kiến thức của 2 cuốn sách này”, Dung bật mí.
Tương tự, Nguyễn Đỗ Quốc Duy, người đạt 1.069 điểm bài thi năng lực để trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm ngoái, cũng chia sẻ: “Không cần phải thuộc lòng nhưng để làm được cần có kiến thức nền về lĩnh vực đó mới có thể giải quyết nhanh vấn đề. Chẳng hạn những câu hỏi liên quan đến hóa học, dù câu hỏi cho sẵn dữ kiện nhưng để trả lời đúng TS phải có kiến thức nền tảng cả lý thuyết và bài tập về môn học này. Đó chưa kể có những câu đòi hỏi khả năng vận dụng, suy luận cao có liên hệ với thực tiễn cuộc sống”. Theo Quốc Duy, TS nên tìm hiểu kỹ cấu trúc và dạng câu hỏi bài thi để biết mình cần chuẩn bị những phạm trù kiến thức nào. Trong số nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau, phần nào bản thân còn hạn chế thì kịp thời bổ sung, khắc phục ngay trước khi kỳ thi diễn ra.
“Ít nhất thì việc nắm bắt được định dạng bài thi, cách đặt vấn đề của một đề thi mới sẽ giúp TS tự tin hơn khi bước vào phòng thi”, Quốc Duy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.