Thí sinh Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn… ‘ngại’ Bách khoa Hà Nội

29 Thanh Niên Online
Cũng như Học viện An ninh nhân dân, Trường đại học Bách khoa Hà Nội thuộc tốp trường có mức điểm chuẩn cao bậc nhất cả nước. Điều khác biệt là trường Bách khoa có rất ít thí sinh đến từ Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn.
Biểu đồ biểu diễn số thí sinh trúng tuyển Bách khoa xếp theo từng địa phương /// Ảnh Quý Hiên chụp lại biểu đồ Biểu đồ biểu diễn số thí sinh trúng tuyển Bách khoa xếp theo từng địa phương - Ảnh Quý Hiên chụp lại biểu đồ
Biểu đồ biểu diễn số thí sinh trúng tuyển Bách khoa xếp theo từng địa phương
Ảnh Quý Hiên chụp lại biểu đồ
Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu Trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội, căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh và điểm trúng tuyển của trường, số em dự kiến trúng tuyển vào trường sẽ là 6.649. Trong đó, tuyệt đại đa số (96,26%) thí sinh đạt điểm thi 3 môn từ 20 điểm trở lên. Riêng thí sinh đạt từ 23 điểm trở lên chiếm 40,47% tổng số thí sinh đạt điểm trúng tuyển.
Điều đặc biệt, trong danh sách thí sinh đạt điểm trúng tuyển vào trường, có rất ít em đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn… Trong khi các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, mỗi địa phương có tỉ lệ thí sinh đỗ Bách khoa Hà Nội từ 4 đến hơn 8% (chưa tính Hà Nội), thì các tỉnh miền núi phía Bắc đều “đóng góp” chưa đến 1%. Chẳng hạn như Hòa Bình chỉ có 34 em trúng tuyển Bách khoa (chiếm 0,51%), Lạng Sơn 35 em (0,35%), Sơn La 21 em (0,32%).
Địa phương có số thí sinh sắp tới sẽ nhập học Bách khoa đông đảo nhất là Hà Nội với 1.738 em, chiếm 26,14% tổng số thí sinh vừa được thông báo trúng tuyển vào Bách khoa. Địa phương xếp thứ 2 là Thanh Hóa, nhưng cách sau đó một khoảng rất xa, 537 em (8,08%). Tiếp theo lần lượt là Hải Dương, 490 em (7,37%); Nam Định 482 (7,25%); Thái Bình 457 (6,87%); Hải Phòng 364 (5,47%); Nghệ An 340 (5,11%)…
Thi-sinh-Son-La-Hoa-Binh-Lang-Son-ngai-Bach-Khoa
Biểu đồ thí sinh của từng địa phương trúng tuyển vào trường Bách khoa các năm 2016, 2017, 2018
Ảnh Quý Hiên chụp biểu đồ
PGS Trần Văn Tớp cho biết, theo thống kê của trường, cơ cấu trên không chỉ là của năm nay mà dường như đã là quy luật, ít nhất là từ năm 2016 đến nay.
Trước đây, lúc chưa có kết quả tuyển sinh, khi được giới báo chí hỏi về khả năng thí sinh các tỉnh Sơn La, Hòa Bình trúng tuyển vào trường, PGS Trần Văn Tớp khẳng định trường sẽ thực hiện theo quy chế tuyển sinh, trên cơ sở kết quả thi THPT quốc gia đã được Bộ GD-ĐT thừa nhận, mà không phân biệt thí sinh đến từ địa phương nào.
Theo PGS Tớp, một khi cơ quan điều tra chưa có kết luận, Bộ GD-ĐT lại khẳng định tạm thời chấp nhận kết quả của các em, thì các trường xét tuyển dựa vào kết quả THPT quốc gia không có lý do gì để “xét lại” thí sinh trúng tuyển vào trường mình, dù các em đến từ địa phương đang bị điều tra gian lận thi cử.
Nhưng PGS Tớp cũng khẳng định: “Tôi tin những em sử dụng kết quả thi bằng hình thức gian lận sẽ không dại gì mà đăng ký vào Bách khoa, bởi trường vốn là nơi nổi tiếng về áp lực học hành, là môi trường đào tạo mà các thầy yêu cầu rất cao ở năng lực và thái độ học hành nghêm túc của sinh viên. Các em có thể trúng tuyển, nhập học, nhưng tôi tin nếu các em không học thật thì sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải”.
Thống kê chi tiết số thí sinh của từng địa phương trúng tuyển vào Trường đại học bách khoa Hà Nội năm 2018:

BKA

TT

Tỉnh

Số trúng tuyển

%

2

Hà Nội

1738

26.14%

3

Thanh Hoá

537

8.08%

4

Hải Dương

490

7.37%

5

Nam Định

482

7.25%

6

Thái Bình

457

6.87%

7

Hải Phòng

364

5.47%

8

Nghệ An

340

5.11%

9

Hưng Yên

310

4.66%

10

Bắc Ninh

292

4.39%

11

Bắc Giang

264

3.97%

12

Vĩnh Phúc

194

2.92%

13

Hà Nam

182

2.74%

14

Ninh Bình

166

2.50%

15

Thái Nguyên

143

2.15%

16

Phú Thọ

134

2.02%

17

Hà Tĩnh

132

1.99%

18

Quảng Ninh

121

1.82%

19

Yên Bái

47

0.71%

20

Lào Cai

37

0.56%

21

Hoà Bình

34

0.51%

22

Tuyên Quang

34

0.51%

23

Lạng Sơn

23

0.35%

24

Sơn La

21

0.32%

25

Điện Biên

14

0.21%

26

Hà Giang

12

0.18%

27

Đắk Lắk

10

0.15%

28

Quảng Bình

9

0.14%

29

Lai Châu

8

0.12%

30

Gia Lai

6

0.09%

31

Lâm Đồng

6

0.09%

32

Bà Rịa-Vũng Tàu

5

0.08%

33

Bắc Kạn

5

0.08%

34

Cao Bằng

5

0.08%

35

Quảng Trị

5

0.08%

36

Tp. Hồ Chí Minh

3

0.05%

37

Bình Định

2

0.03%

38

Bình Dương

2

0.03%

39

Bình Thuận

2

0.03%

40

Đăk Nông

2

0.03%

41

Quảng Ngãi

2

0.03%

42

Thừa Thiên -Huế

2

0.03%

43

Cần Thơ

1

0.02%

44

Đà Nẵng

1

0.02%

45

Đồng Nai

1

0.02%

46

Hậu Giang

1

0.02%

47

Khánh Hoà

1

0.02%

48

Kon Tum

1

0.02%

49

Vĩnh Long

1

0.02%

Tổng

6649

 

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bình

Bình

Cộng, trừ, nhân, chia phân số không rành, ngại vô Bách Khoa!
Đỗ Thanh Thế

Đỗ Thanh Thế

Các em có năng lực thực sự mới dám thi vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đây là trường đại học có chế độ dạy, học tập, ra đề thi, chấm thi rất khoa học và nghiêm túc.
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Năm 1980 tôi đỗ vào Đại học Sư phạm TPHCM. Tôi có một người bạn thuộc gia đình chính sách nên được vào học Đại học Bách khoa (sau 1 năm học dự bị). Học hết năm thứ nhất, người bạn này tự ý bỏ học vì theo không nổi!
Chung

Chung

giỏi thì cứ trường kỹ thuật mà học ha ha
Bùi thị Chuyên

Bùi thị Chuyên

Chỉ khi nào bạn tin mình có kiến thức thật thì hãy vào Bách khoa, thi khó, học khó và ra làm thì khổ.
Bảo Nam

Bảo Nam

Vào Bách Khoa lộ ra hết
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô giáo Phạm Thị Thảo cùng những học trò đặc biệt /// Bùi Ngọc Long>

Cô giáo mỉm cười khi bị... học trò đánh

Ở các ngôi trường phổ thông khác, cô giáo bị học trò đánh là 'chuyện động trời' nhưng với cô Phạm Thị Thảo (giáo viên Trường chuyên biệt Tương Lai Huế) lại là chuyện thường ngày. Và mỗi lần như vậy, cô chỉ mỉm cười dỗ dành các em...
Học sinh học trồng lúa để hiểu hơn những câu ca dao, tục ngữ về nông thôn /// LẠI PHÚC>

Học văn có lăn tăn?: Những tiết học 'nối văn với đời'

Nếu không hữu dụng tức thì cho việc làm văn thì cũng là bài học sống để dạy chữ không xa với dạy người... Đó là mong muốn của giáo viên dạy văn luôn trăn trở với nỗi lo học sinh sẽ không còn thấy môn học này cần cho cuộc sống.
Anh Hồ Thanh Bình và con /// T.B>

Cha mẹ dạy gì cho con?: Giúp con trưởng thành theo cách của con

'Khi già, chúng ta trở thành người cổ lỗ thì con chúng ta đang làm chủ cái xã hội hiện đại của nó, con sẽ biết phải làm gì để thích nghi, biết hơn chúng ta đấy. Nên hãy tôn trọng và tạo điều kiện cho con trưởng thành theo cách riêng của con'.