Thí sinh tự do có được xét tuyển 'đặc biệt'?

Quý Hiên
Quý Hiên
13/08/2021 08:36 GMT+7

Vì ảnh hưởng của Covid-19 , nhiều thí sinh (TS) tự do không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH.

Theo phản ánh một TS ở TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa, tốt nghiệp THPT năm 2020, có nguyện vọng vào ngành y khoa Trường ĐH Y Dược TP.HCM hoặc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19, TX.Ninh Hòa phải giãn cách nên TS này không thể dự thi cả hai đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH. Khi được biết Bộ GD-ĐT đề nghị các ĐH Quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực cho những TS không thể dự thi cả hai đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT, TS này rất hy vọng.
Tuy nhiên, ngày 10.8, TS này nhận được email của Phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Dược TP.HCM thông báo phương thức xét tuyển của trường dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ dành cho TS tốt nghiệp THPT năm 2021.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Niên, việc phân biệt TS tự do hay đang học lớp 12 trong chính sách xét tuyển ĐH là một tình huống hy hữu. Còn trong chính sách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tất cả TS có đủ điều kiện đều được tham gia. Ngay với các sở GD-ĐT, khi tổ chức thi tốt nghiệp THTP đợt 2, tất cả các địa phương đều không phân biệt TS đang học lớp 12 hay TS tự do.
PGS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, một trong 2 nơi được Bộ GD-ĐT đề nghị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho những TS chưa thi cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, cho biết khi tổ chức thi, ĐH này không phân biệt TS tự do hay TS vừa học xong lớp 12. PGS Hải nói: “Chúng tôi sẽ căn cứ vào danh sách của Bộ GD-ĐT gửi đến để xếp lịch thi cho các TS”.
PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, phân tích: “Chúng ta cần phải phân biệt 2 việc: dùng căn cứ nào để xét tuyển ĐH, và đối tượng nào được phép dự tuyển. Theo đó, căn cứ là kết quả thi tốt nghiệp năm 2021. Còn đối tượng xét tuyển là TS đã tốt nghiệp THTP, dù các em tốt nghiệp năm nào miễn là không vượt quá độ tuổi đã quy định".
GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cũng cho biết căn cứ dùng để xét tuyển thì trường sẽ cân nhắc và có thông báo sau nhưng chắc chắn diện xét tuyển bao gồm cả TS tốt nghiệp đặc cách và TS tự do.
PGS Bùi Quốc Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết: “Trường đã thông báo dành 54 chỉ tiêu cho những TS tốt nghiệp đặc cách. Tuy nhiên, nếu trong thực tế phát sinh những trường hợp TS tự do đã đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp năm nay nhưng do dịch Covid-19 mà không thi được, trường sẽ tiếp tục dành chỉ tiêu phù hợp cho những em này".
Một lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đang trao đổi với một số trường ĐH, trong đó có Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đề nghị tạo điều kiện, để các TS tự do có cơ hội được xét tuyển vào trường. 
Thí sinh tự do có được thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM ?
Chiều 12.8, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức cho TS đã hoàn tất việc đăng ký dự thi đợt 2 từ trước và nhóm TS được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo danh sách của Bộ GD-ĐT.
TS tự do đã tốt nghiệp THPT các năm trước, nếu đã hoàn tất việc đăng ký dự thi từ trước theo quy định của ĐH này, vẫn được tham gia thi. Trước đó, cổng đăng ký dự thi đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH này đã kết thúc ngày 15.6. 
Hà Ánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.