Thi THPT quốc gia 2019: Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

2 Thanh Niên
Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12, Bộ GD-ĐT chỉ đạo trực tiếp việc chấm thi trắc nghiệm và lắp camera giám sát 24/24 giờ, 'đánh phách' phiếu trả lời trắc nghiệm... là những thay đổi quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã được Bộ GD-ĐT chính thức công bố.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) trong giờ học. Năm nay nội dung đề thi chủ yếu nằm ở khối lớp này /// Đào Ngọc Thạch Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) trong giờ học. Năm nay nội dung đề thi chủ yếu nằm ở khối lớp này - Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) trong giờ học. Năm nay nội dung đề thi chủ yếu nằm ở khối lớp này
Đào Ngọc Thạch
Sẽ sớm công bố đề thi tham khảo
Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập, đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn.
Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.
Đại diện Bộ cũng cho biết sẽ sớm công bố đề thi tham khảo để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi.
Đặt camera giám sát chấm thi 24/24 giờ
Điều động cán bộ, giảng viên các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.
Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do. Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật. Đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.
 
 
Tăng tự chủ trong tuyển sinh ĐH
Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ cần tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụ thể: Các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.
Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.
“Đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm
Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh).
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và của các trường ĐH, CĐ đối với việc chấm bài thi tự luận (môn ngữ văn) do sở GD-ĐT chủ trì.
Điểm thi chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp
Bộ GD-ĐT công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi.
Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp gồm 70% điểm trung bình các bài thi dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Các năm trước, tỷ lệ này là 50 - 50.
Tăng cường thanh tra, tập huấn
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi. Yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi. Phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.
Ý kiến
Đừng để học sinh bị sốc
Mong Bộ sớm công bố đề minh họa để thầy cô hướng dẫn chúng em ôn tập một cách chính xác nhất. Trong đề minh họa cũng như đề thi sắp tới, Bộ nên bám sát với định hướng và mục đích của kỳ thi để lứa thí sinh năm nay không phải gặp cảnh sốc vì đề thi quá khó như năm trước. Nói chung, khi ban hành bất cứ một quyết định nào, mong Bộ cân nhắc đến quyền của học sinh trước tiên.
Trần Bảo Ngân 
(Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên, TP.HCM)
Tích cực khi tăng tỷ lệ điểm thi THPT
Việc tăng tỷ lệ kết quả thi THPT trong xét tốt nghiệp là việc cần làm và có ý nghĩa tích cực. Điều này không ảnh hưởng đến học sinh có học lực từ khá trở lên nhưng học sinh có học lực trung bình trở xuống thì phải tập trung hơn chứ không thể ỷ y như những năm trước.
Thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, 
(Giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM)
B.Thanh (ghi)

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Đăng Khoa

Trần Đăng Khoa

thi THPT luôn là một áp lực rất lớn không chỉ cho các em lớp 12 mà từ lớp 10, khiến các em luôn trong tình trạng lo sợ và gây không ít nhưng mối lo sợ trong gia đình và bản thân các em. mong Bộ sẽ có một cách nào đó khiến việc học trở nên nhẹ nhàng hơn bởi cả thi lẫn học đều quá nặng nề
Nguyễn Xuân Nhân

Nguyễn Xuân Nhân

Việc tăng tỷ trọng điểm thi tổ nghiệp là hoàn toàn đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,  cho biết sẵn sàng đồng hành với các trường ngoài hệ thống trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu vào /// Đào Ngọc Thạch >

Có nên thành lập trung tâm khảo thí quốc gia ?

Sau năm 2020, các trường ĐH sẽ tuyển sinh ra sao? Có cần thành lập các trung tâm khảo thí để thực hiện việc xét tuyển cho các trường? Đây cũng là vấn đề được đặt ra tại hội thảo.