Thi THPT quốc gia chủ yếu nhằm mục đích thi tốt nghiệp: Học sinh học như thế nào?

7 Thanh Niên
Chỉ mới tiếp cận những thông tin mới nhất về mục tiêu kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 qua truyền thông nên lãnh đạo các trường THPT vẫn khẳng định dạy và học như lộ trình đã công bố trước đây.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM)
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các trường đã… quá quen với những thay đổi
Vào cuối tháng 9, trong phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói rằng năm 2019, kỳ thi THPT quốc gia chủ yếu đánh giá học sinh THPT. Sau đó, trong buổi gặp gỡ báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, thông tin năm 2019, đề thi thiết kế để đánh giá mức độ học vấn phổ thông, gồm các câu hỏi ở mức độ cơ bản và một số câu hỏi có tác dụng phân hóa. Bộ sẽ sớm ban hành đề tham khảo để học sinh tiếp cận.

Trước những thông tin này, lãnh đạo các trường THPT tại TP.HCM cho hay, các trường đã quá quen với việc Bộ thường xuyên có những thay đổi trước kỳ thi. Vì vậy cho dù “hoang mang” nhưng khi chưa có một văn bản có tính chất pháp quy thì cả thầy và trò vẫn phải ổn định theo những kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm học cho đến khi có văn bản chính thức.
Vẫn dạy và học theo lộ trình đã có
Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết theo thông thường, hình thức thi cử sẽ quyết định việc học, ôn thi của giáo viên và học sinh. Theo phân cấp, khi có văn bản chính thức của Bộ, Sở có công văn hướng dẫn cụ thể thì các trường mới triển khai thực hiện. Còn như hiện tại, ông Bình nhấn mạnh: “Vẫn thực hiện theo lộ trình cũ, tức là đề thi 2019 có thêm những kiến thức của lớp 10, cho nên ngoài việc đảm bảo kiến thức lớp 12 thì trong những nội dung cụ thể, nếu liên quan đến kiến thức lớp 10 và 11, giáo viên sẽ kịp thời nhắc nhở và lưu ý học sinh”.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thalmann (Q.1), cho rằng nhà trường vẫn phải ổn định việc dạy và học như đã quy định vào đầu năm. “Mọi thông tin phải chờ quy định chính thức. Trước hết phải đảm bảo đủ kiến thức lớp 12 cho học trò và nếu cần lưu ý phần kiến thức nào khác thì sẽ tổ chức vào thời gian cuối học kỳ 2”, vị hiệu trưởng này thông tin.
Còn giáo viên Trương Minh Đức, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho biết các thông tin thi cử còn mơ hồ và chưa rõ ràng nên giáo viên vẫn thực hiện theo lộ trình cũ; vừa đảm bảo chương trình lớp 12 và trong chủ đề cụ thể, có thể củng cố những kiến thức bao trùm toàn bộ chương trình THPT. Chỉ khi nào Bộ công bố đề thi minh họa thì giáo viên mới có những định hình để xây dựng kế hoạch ôn tập một cách bài bản nhất.
Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, hiện nay chưa nhận được bất cứ văn bản chính thức nào về kỳ thi ngoài những thông tin tiếp cận qua báo chí. Do vậy, việc dạy và học trong các trường vẫn thực hiện theo hướng dẫn từ trước, khi nào Bộ có văn bản khác, trên cơ sở đó Sở mới ban hành những hướng dẫn thực hiện cụ thể.
Cần thông tin sớm
Nguyễn Ngọc Thùy Anh, học sinh Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức), lo lắng: “Việc thi cử khiến tất cả học sinh đều có những áp lực. Khi chưa có thông tin chính thức, chúng em hoang mang vô cùng vì không biết việc học và ôn thi của mình có phù hợp không. Do vậy, thay đổi thì Bộ cần thông tin ngay và sớm, đừng để cho học sinh phải học trong mông lung”.
Chính vì vậy, thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cảm thông cho sự lo lắng của học sinh lớp 12 năm nay. Thạc sĩ Du cho hay: “Với những thông tin về kỳ thi do lãnh đạo Bộ cung cấp vừa qua, có thể thí sinh chỉ thi THPT để xét tốt nghiệp sẽ cảm thấy dễ chịu. Ngược lại, thí sinh có mục tiêu thi ĐH sẽ không tránh khỏi những băn khoăn và hoang mang. Không biết trường mình hướng đến có lấy kết quả kỳ thi THPT để xét hay không. Nếu không thì sẽ ôn thi như thế nào để đảm bảo kiến thức đáp ứng những tiêu chí tuyển sinh mà các trường đặt ra”.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyen M.A Duy

Nguyen M.A Duy

Trời ơi ! việc học tập-thi cử của các cháu sao khổ quá vậy ?
Lò Chung Thủy

Lò Chung Thủy

Thi tốt nghiệp phổ thông năm nào tỉ lệ cũng ngất trời , chỉ những em tệ lắm mới rớt . Vấn đề ở đây là các em muốn thi vào đại học , các em rất hoang mang . các trường đại học tuyển sinh như thế nào ? Rất mong câu trả lời sớm , bây giờ đã tháng 10
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Cứ dạy và Ôn thi theo lộ trình cũ đã công bố trước đây (đến hết năm 2019). Thành công nằm ở khâu chuẩn bị tốt, nhất là đối với những cháu đã xác định ngay từ đầu sẽ thi vào các trường danh tiếng.
Ha

Ha

Bản thân em năm nay là học sinh lớp 12 . các ngài cứ suốt ngày đổi mới liên tục như vậy làm sao tụi em học theo kịp. Tụi em cũng là con người mà
Phạm Thị Lan Hương

Phạm Thị Lan Hương

Sao suốt ngày cứ thay đổi phương thức thi sao mà học sinh theo kịp? Là 1 học sinh lớp 12 đứng trước kì thi THPT quốc gia em cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng. Em mong các thầy cô nên xem xét về việc thay đổi phương thức thi để cho bọn em có thể giảm được áp lực từ việc thi cử.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên đặt câu hỏi với chuyên gia toán trong tọa đàm sáng nay /// Hà Ánh>

Làm sao để không sợ học toán?

Làm sao để không sợ toán là vấn đề được các chuyên gia toán học trong và ngoài nước mổ xẻ trong "Ngày hội toán học mở" lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM (Trường ĐH Sài Gòn) sáng 9.12.

Sinh viên Hà Nội tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách  /// ẢNH: NGỌC THẮNG>

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Đề xuất mới đây của Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về việc sớm công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại VN đang đặt ra cho các nhà chính sách lẫn giới chuyên môn câu hỏi: Nếu quyết sách này được ban hành, thì làm thế nào để nó thực sự đi vào cuộc sống...
 
từ năm 2011 - 2015, Việt Nam thể hiện mức tăng trưởng rõ rệt về tiếng Anh /// Đào Ngọc Thạch >

Việt Nam giữ mức trung bình về năng lực tiếng Anh

Việt Nam xếp thứ 41/88 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu tham gia đánh giá đứng thứ 7/21 quốc gia châu Á tham gia đánh giá trong bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành.