Thi THPT quốc gia: Thực sự tin vào năng lực của người chấm thi?

0 Thanh Niên
Nhiều giáo viên có kinh nghiệm chấm thi đều chung nhận định rằng chưa kể việc cố tình chấm 'nới tay' bài thi của học sinh chính địa phương mình thì việc đáp án quá mở của đề thi môn văn cũng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực người chấm.
 /// Ảnh: Tuyết Mai - Ảnh: Tuyết Mai
Ảnh: Tuyết Mai
Một giáo viên ngữ văn có hơn 20 năm kinh nghiệm dạy học ở Hà Nội cho hay, đề mở nên đáp án mở là cần thiết nhưng nếu năng lực của người chấm có sự chênh lệch ở mỗi địa phương thì việc chấm “không đều tay” rất khó tránh khỏi.

Ví dụ việc cho điểm trong phần bài làm sáng tạo của học sinh thì quan niệm về “sáng tạo” ở mỗi giáo viên, hội đồng chấm cũng khác nhau. Có giáo viên cho rằng sáng tạo là phải có ý tưởng độc đáo, tác động tích cực; nhưng có giáo viên quan niệm chỉ cần không sao chép sách vở đã là sáng tạo…
Bà Nguyễn Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống giáo dục Hocmai, cho rằng ngữ văn là môn duy nhất áp dụng thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng phụ thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm. Đặc biệt, barem chấm của bộ cũng tương đối mở nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị yếu tố chủ quan của người chấm chi phối. Barem chấm do Bộ công bố được đánh giá là “đơn giản” phần nào gây ra khó khăn trong công tác chấm thi.
Tại hội thảo mới đây về đổi mới thi THPT quốc gia, GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, cho rằng kỳ thi có quy mô lớn thì thi trắc nghiệm có ưu thế hơn vì thi trắc nghiệm, chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào đề còn thi tự luận thì chất lượng lại phụ thuộc vào năng lực người chấm.
“Đề thi có thể tăng chất lượng bằng cách xây dựng ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa với nhiều người tham gia. Còn năng lực người chấm không thể nào tăng được trong thời gian ngắn”, GS Thiệp nói.
Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, cũng xác nhận điều này và cho rằng việc tập huấn giáo viên chấm thi dù rất kỹ nhưng việc phụ thuộc vào năng lực người chấm là khó tránh khỏi. Trong khi đó, kỳ thi THPT quốc gia vẫn là kỳ thi “2 trong 1”, chỉ sai số nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của TS.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Khen thưởng cần chú ý cảm xúc học sinh

Việc trao thưởng cho học sinh tiêu biểu những hộp quà rỗng vừa qua đã khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. Dư luận xã hội lo ngại 'bệnh' hình thức tồn tại ngay trong một hoạt động lẽ ra có ý nghĩa đặc biệt với học trò sau một năm nỗ lực học tập.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT quận Cầu Giấy đã phải có thư ngỏ xin lỗi phụ huynh và học sinh vì hộp quà rỗng
 /// PHCC

Những cách khen thưởng làm người nhận... ngơ ngác

Trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải gửi thư ngỏ xin lỗi học sinh (HS), phụ huynh trên địa bàn vì những phần thưởng 'rỗng ruột' gây ngỡ ngàng, bức xúc kèm theo giải thích rằng phần thưởng bằng tiền mặt đã được chuyển về trường của các em.