Thiếu sách giáo khoa lớp 6: Sẽ cung cấp đủ trong 1-2 ngày tới

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
10/09/2020 11:53 GMT+7

Sau khi Thanh Niên phản ánh tình trạng thiếu sách giáo khoa lớp 6 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có phản hồi và khẳng định đang in bổ sung gấp.

Xung quanh phản ánh của phụ huynh và báo chí về việc khan hiếm nhiều đầu sách giáo khoa lớp 6, khiến nhiều học sinh ở Hà Nội đến nay vẫn chưa mua đủ sách học. Trả lời báo chí bằng văn bản, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thừa nhận: trong vài ngày qua, có hiện tượng thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa lớp 6, tại một số cửa hàng thuộc hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ở khu vực Hà Nội và TP.HCM.
Nhà xuất bản này lý giải: năm học 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm ở các địa phương có biến động so với mọi năm, giảm ở các vùng có dịch, tăng ở một số TP lớn. Việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập diễn ra chậm hơn mọi năm và dồn dập vào dịp sau khai giảng (so với mọi năm là trước khai giảng).
Sức mua những ngày gần đây tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ nên xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ. Nhà xuất bản Giáo dục đang gấp rút điều chuyển sách giữa các địa phương và khu vực, in bổ sung gấp để đáp ứng nhu cầu phát sinh để có đủ sách trong 1 - 2 ngày tới.
Nhà xuất bản này cũng nhắc lại số điện thoại đường dây nóng là 0377 333 545 giải đáp mọi thắc mắc về nhu cầu mua sách giáo khoa. Đường dây nóng này được duy trì từ 8 giờ đến 22 giờ, từ ngày 15. 6 đến ngày 30.9.2020, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.
Như Thanh Niên đã phản ánh: Nhiều phụ huynh có con vào lớp 6 ở Hà Nội cho biết, đến thời điểm này họ chưa mua được nhiều cuốn sách giáo khoa bắt buộc phải có. Trong số đó, sách tiếng Anh theo chương trình ngoại ngữ 10 năm đặc biệt khan hiếm, dù nhiều người đã phải đi “lùng” rất nhiều cửa hàng sách trong thành phố.
Chiều 9.9, tại Cửa hàng sách và thiết bị trường học Hà Nội (45B Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm), rất nhiều cuốn sách lớp 6 không còn. Một phụ huynh có con học Trường THCS Trưng Vương gần đó cho biết, hầu như ngày nào chị cũng vào để tìm mua mà nhà sách vẫn nói “chưa về”. Tuy nhiên, ngay ngoài cửa, luôn có cò sách mời chào mua sách lớp 6, vốn đang khan hiếm.
Trong khi mức giá niêm yết trọn bộ 12 cuốn sách giáo khoa lớp 6 là 179.800 đồng thì “cò” ở đây “hét” giá 900.000 đồng và yêu cầu “miễn mặc cả”. Riêng sách tiếng Anh, khan hiếm nhất, nên giá tới 300.000 đồng (giá niêm yết 115.000 đồng/4 cuốn).
Hiện tượng thiếu sách giáo khoa cục bộ với lớp 6 được lý giải là vì sang năm cả nước sẽ học theo sách lớp 6 mới nên có tình trạng in ấn và nhập hàng cầm chừng, sang năm sách này sẽ không dùng đến nữa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.