Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình hội ngộ người chấm giải đặc biệt cho mình sau 40 năm

21/07/2019 16:05 GMT+7

Kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO) lần thứ 60 vừa diễn ra ở thành phố Bath, Vương quốc Anh đã dẫn đến cuộc hội ngộ kỳ thú của hai nhân vật chính trong một sự kiện thú vị xảy ra cách đây 40 năm. Một trong hai nhân vật là tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình.

Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình từng được mệnh danh là "cậu bé vàng của toán học Việt Nam".

Một khoảnh khắc vĩ đại (a great moment)!

Trong một buổi nói chuyện nhân dịp làm đề IMO năm nay, GS Tony Gardiner, nhà toán học người Anh, chia sẻ: "Lần đầu tôi biết đến IMO là vào năm 1979, khi IMO diễn ra trên đất Anh và tôi được mời chấm hình học. Năm đó có một giải đặc biệt dành cho một lời giải độc đáo và ngắn gọn của một thí sinh Việt Nam".
"Người thí sinh đó sẽ có mặt ở IMO năm nay với tư cách phó đoàn", ngay lúc ấy PGS - TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự IMO năm nay, reo lên. "Ồ, vậy sao? Chắc chắn tôi sẽ phải gặp lại cậu ấy!", GS Tony Gardiner cũng reo lên.
Và cuộc hội ngộ ấy đã diễn ra vào ngày 18.7 tại Vương Quốc Anh.
GS Tony Gardiner bây giờ đã là một lão tướng nhưng vẫn xung trận chấm hình học ở bài 2. Còn cậu học sinh 17 tuổi Lê Bá Khánh Trình ngày ấy bây giờ đã là một vị phó Trưởng đoàn Việt Nam tham dự IMO.
"Ngày đó chúng tôi đã tính hết các nước cho lời giải bài hình. Cho nên khi đội chấm đưa lên một lời giải rất ngắn thì đội chấm đều cười và nói rằng chắc chắn lời giải sai. Nhưng sau khi xem kỹ thì chúng tôi dần dần hiểu rằng không thể tìm ra chỗ sai "Một khoảnh khắc vĩ đại (a great moment). Sau khi kiểm tra kỹ chính tôi đã đề xuất trao giải đặc biệt cho lời giải này", GS Tony Gardiner nhớ lại.

Thầy giỏi nên trò cũng giỏi

Thí sinh Lê Bá Khánh Trình nhận giải đặc biệt IMO năm 1979

NVCC

Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình (khoa toán Trường ĐH Khoa học tự nhiên- ĐH Quốc gia TP.HCM), rất vui mừng gặp lại vị giám khảo cũ. Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình  nói rằng sở dĩ có lời giải ngắn vậy là do trước đó anh hiểu sai đề, đến lúc cuối mới phát hiện nên trong lúc nguy cấp đã tìm cách viết gọn nhất. Rất may là giám thị đã linh động cho anh viết nốt. "Cái gì cũng phải có cơ duyên", tiến sĩ Lê bá Khánh Trình nhận xét.
Và cuộc gặp ngày 18.7 vừa qua giữa tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình và GS Tony Gardiner cũng là một cơ duyên sau 40 năm. Giờ đây GS Tony Gardiner cũng vui mừng nhận thấy cậu học trò của 40 năm trước cũng rất giỏi hình học. "Các em đã làm khá tốt bài số 2, bài vốn gây nhiều khó khăn cho các đội. Và đặc biệt có 2  học sinh đã đạt điểm tối đa ở bài 6, bài toán hình học, bài khó nhất của kỳ thi. Thầy giỏi hình nên trò cũng giỏi", GS Tony Gardiner nhận định.
Lê Bá Khánh Trình (sinh năm 1962) là một trong 5 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic toán Quốc tế ở London năm 1979, khi đó ông là học sinh chuyên toán Trường Quốc học Huế. Ông đã đoạt giải nhất với số điểm tuyệt đối 40/40 đồng thời đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi này. Sau kỳ thi trên, ông theo học tại khoa Toán ĐH Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov ở Moskva (Nga). Trở về Việt Nam, ông giảng dạy tại khoa Toán Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM cho đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.