Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình hội ngộ người chấm giải đặc biệt cho mình sau 40 năm

34 Thanh Niên Online
Kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO) lần thứ 60 vừa diễn ra ở thành phố Bath, Vương quốc Anh đã dẫn đến cuộc hội ngộ kỳ thú của hai nhân vật chính trong một sự kiện thú vị xảy ra cách đây 40 năm. Một trong hai nhân vật là tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình.
Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình (phải) gặp lại GS Tony Gardiner, người chấm giải đặc biệt cho lời giải của ông, trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 1979 /// Trần Nam Dũng Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình (phải) gặp lại GS Tony Gardiner, người chấm giải đặc biệt cho lời giải của ông, trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 1979 - Trần Nam Dũng
Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình (phải) gặp lại GS Tony Gardiner, người chấm giải đặc biệt cho lời giải của ông, trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 1979
Trần Nam Dũng
Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình từng được mệnh danh là "cậu bé vàng của toán học Việt Nam".

Một khoảnh khắc vĩ đại (a great moment)!

Trong một buổi nói chuyện nhân dịp làm đề IMO năm nay, GS Tony Gardiner, nhà toán học người Anh, chia sẻ: "Lần đầu tôi biết đến IMO là vào năm 1979, khi IMO diễn ra trên đất Anh và tôi được mời chấm hình học. Năm đó có một giải đặc biệt dành cho một lời giải độc đáo và ngắn gọn của một thí sinh Việt Nam".
"Người thí sinh đó sẽ có mặt ở IMO năm nay với tư cách phó đoàn", ngay lúc ấy PGS - TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự IMO năm nay, reo lên. "Ồ, vậy sao? Chắc chắn tôi sẽ phải gặp lại cậu ấy!", GS Tony Gardiner cũng reo lên.
Và cuộc hội ngộ ấy đã diễn ra vào ngày 18.7 tại Vương Quốc Anh.
GS Tony Gardiner bây giờ đã là một lão tướng nhưng vẫn xung trận chấm hình học ở bài 2. Còn cậu học sinh 17 tuổi Lê Bá Khánh Trình ngày ấy bây giờ đã là một vị phó Trưởng đoàn Việt Nam tham dự IMO.
"Ngày đó chúng tôi đã tính hết các nước cho lời giải bài hình. Cho nên khi đội chấm đưa lên một lời giải rất ngắn thì đội chấm đều cười và nói rằng chắc chắn lời giải sai. Nhưng sau khi xem kỹ thì chúng tôi dần dần hiểu rằng không thể tìm ra chỗ sai "Một khoảnh khắc vĩ đại (a great moment). Sau khi kiểm tra kỹ chính tôi đã đề xuất trao giải đặc biệt cho lời giải này", GS Tony Gardiner nhớ lại.

Thầy giỏi nên trò cũng giỏi

Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình hội ngộ người chấm giải đặc biệt cho mình sau 40 năm  - ảnh 1

Thí sinh Lê Bá Khánh Trình nhận giải đặc biệt IMO năm 1979

NVCC

Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình (khoa toán Trường ĐH Khoa học tự nhiên- ĐH Quốc gia TP.HCM), rất vui mừng gặp lại vị giám khảo cũ. Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình  nói rằng sở dĩ có lời giải ngắn vậy là do trước đó anh hiểu sai đề, đến lúc cuối mới phát hiện nên trong lúc nguy cấp đã tìm cách viết gọn nhất. Rất may là giám thị đã linh động cho anh viết nốt. "Cái gì cũng phải có cơ duyên", tiến sĩ Lê bá Khánh Trình nhận xét.
Và cuộc gặp ngày 18.7 vừa qua giữa tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình và GS Tony Gardiner cũng là một cơ duyên sau 40 năm. Giờ đây GS Tony Gardiner cũng vui mừng nhận thấy cậu học trò của 40 năm trước cũng rất giỏi hình học. "Các em đã làm khá tốt bài số 2, bài vốn gây nhiều khó khăn cho các đội. Và đặc biệt có 2  học sinh đã đạt điểm tối đa ở bài 6, bài toán hình học, bài khó nhất của kỳ thi. Thầy giỏi hình nên trò cũng giỏi", GS Tony Gardiner nhận định.
Lê Bá Khánh Trình (sinh năm 1962) là một trong 5 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic toán Quốc tế ở London năm 1979, khi đó ông là học sinh chuyên toán Trường Quốc học Huế. Ông đã đoạt giải nhất với số điểm tuyệt đối 40/40 đồng thời đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi này. Sau kỳ thi trên, ông theo học tại khoa Toán ĐH Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov ở Moskva (Nga). Trở về Việt Nam, ông giảng dạy tại khoa Toán Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM cho đến nay.

Bình luận 34

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Thị Thúy Oanh

Lê Thị Thúy Oanh

Một vĩ nhân toán học, tôi vô cùng ngưỡng mộ.
Lê việt dũng

Lê việt dũng

Lê Bá Khánh Trình một vĩ nhân toán học những năm 70. Sau khi được đào tạo ở Moscova ra trường về nước phục vụ cho ngành toán học Việt Nam. Những năm 90 có thêm Ngô Bảo Châu cũng tiếp ngành toán học làm rạng danh đất Việt.
Trần Hùng Lệp

Trần Hùng Lệp

Cuộc hội ngộ rất thú vị và ỳ nghĩa
Ba ku Mía

Ba ku Mía

Rất vinh dự từng được thầy Trình dạy luyện thi đại học. Những cách giải mới và cách kiểm tra đáp án của thầy rất hay, rất bổ ích
Do Nhat

Do Nhat

Rất tiếc là sau này anh Trình không tiếp tục phát triển trên con đường khoa học, trong khi bạn bè, đàn em và học trò của anh đã trở thành Giáo sư, Phó giáo sư toán học khá nhiều!
Nguyễn Đức Việt

Nguyễn Đức Việt

Không tiếc tí nào vì thầy Trình dạy lại các em học sinh và trong số đó sẽ có nhiều người giỏi hơn và cống hiến cho khoa học...
Phuong Vo

Phuong Vo

Đó là cách lựa chọn của Thầy, mình thấy không có gì phải tiếc, hiện tại đã rất nhiều lứa tài năng trưởng thành từ đôi bàn tay của Thầy. Dạnh vọng chỉ là một thoáng lướt qua thôi mà!
Thể

Thể

Lê Bá Khánh Trình và Ngô Bảo Châu là 2 thí sinh Việt Nam đã từng đạt điểm số tuyệt đối trong kỳ Olympas nhưng tiếc là với dấu ấn như thế ông vẫn không trở thành một nhà toán học có tên tuổi trên trường quốc tế như người sinh sau là Bảo Châu.
Lê Minh

Lê Minh

TS Lê Bá Khánh Trình lùi bước để trồng người thay vì NCKH. Đó cũng là một sự hy sinh thầm lặng để VN có thêm nhiều nhà toán học giỏi khác.
Hoài Việt

Hoài Việt

Điều khác nhau là Lê Bá Khánh Trình về lại VN còn Ngô Bảo Châu tiếp tục nghiên cứu ở Pháp và Mỹ.
Tuấn Hoàng

Tuấn Hoàng

Tiếc hay không hãy hỏi học trò của thầy nữa nhé.
Phan Vy

Phan Vy

Vì thầy muốn dạy Toán chứ không muốn làm Toán. Đã từng được thầy dạy mình thấy thầy vẫn hạnh phúc vì lựa chọn đó
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh quận Thủ Đức trong ngày tựu trường  /// Phòng GD quận Thủ Đức

TP.HCM có thêm 4 trường THPT mới thành lập

Năm học 2019-2020, TP.HCM có 4 trường THPT mới thành lập là Trường THPT Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Dương Văn Thì (Q.9), Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), Phong Phú (huyện Bình Chánh).
Nếu không chuẩn bị kỹ, trẻ sẽ hụt hẫng trong giai đoạn đầu ở các lớp chuyển cấp /// Đào Ngọc Thạch

Câu chuyện giáo dục: Khi con bị điểm 0 bài kiểm tra

Ngày đứa con đầu tiên học lớp 6 mang về bài kiểm tra 15 phút với điểm 0 tròn trĩnh trên đôi giấy lủng một lỗ to tướng ở giữa do không biết cách lấy tờ giấy đôi ra khỏi kim bấm, tôi bần thần nhận ra mình đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho con đến trường mà lại quên điều quan trọng nhất: tâm lý cho một học sinh chuyển cấp.