Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác'

151 Thanh Niên Online
Có lẽ phương pháp đánh vần tiếng Việt theo chương trình công nghệ giáo dục (CNGD) sẽ không gây 'bão' như những ngày vừa qua nếu như đa số mọi người không nhầm lẫn và hiểu rõ về phương pháp này.

Hàng trăm phụ huynh xô đổ cổng Trường PTCS Thực nghiệm (50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để mua hồ sơ tuyển sinh cho con ngày 13.5.2012 /// Ngọc Thắng Hàng trăm phụ huynh xô đổ cổng Trường PTCS Thực nghiệm (50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để mua hồ sơ tuyển sinh cho con ngày 13.5.2012 - Ngọc Thắng
Hàng trăm phụ huynh xô đổ cổng Trường PTCS Thực nghiệm (50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để mua hồ sơ tuyển sinh cho con ngày 13.5.2012
Ngọc Thắng
Clip giải thích bản chất "ô vuông, ô tròn, tam giác" của cô Lê Hoàng Phi Yến

Trào lưu “tròn, vuông, tam giác” gây sốt
Xuất phát từ một đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo dạy học sinh học một đoạn thơ mà các chữ được biểu hiện bằng một ô vuông theo phương pháp đánh vần CNGD, những ngày vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện vô số video clip "chế" nhạc, phim mà những ca từ, đoạn đối thoại chỉ gồm "tròn, vuông, tam giác". Đây trở thành trào lưu được nhiều người trẻ hưởng ứng.
Một trong những bạn trẻ khởi đầu cho trào lưu này là Duy Khiêm Ngố (Ngô Duy Khiêm, 30 tuổi, TP.HCM). Từ những ca khúc quen thuộc với giới trẻ như: Đâu chỉ riêng em, Em của ngày hôm qua, Em gái mưa, Ghen..., Khiêm đã "chế" lại lời, mà ca từ toàn "tròn, vuông, tam giác". Như đoạn "Đừng nhìn anh nữa đôi mắt ngày xưa. Giờ ở đâu em còn là em, em đã khác rồi, Em muốn quay lưng quên hết đi" đã được biến tấu thành: "Tròn vuông tam giác tam giác tròn vuông, tam giác vuông tam giác tròn vuông, vuông tam giác tròn, tam giác vuông vuông tam giác vuông tròn".
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng tỏ ra thích thú với trào lưu này. MC Trấn Thành, ca sĩ Chí Thiện, ca sĩ Ngô Kiến Huy cũng thể hiện các ca khúc: Sống xa anh chẳng dễ dàng, Một lần thôi, Giả vờ yêu theo phong cách "tròn vuông tam giác" vô cùng hài hước. Mới đây nhất, ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng thể hiện giai điệu ca khúc Người hãy quên em đi bằng ca từ "tròn vuông tam giác", thu hút rất nhiều lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ.
Ngoài ra, trào lưu này còn lan rộng qua các "lĩnh vực" khác như bình luận bóng đá, lồng tiếng phim. Nhiều đoạn hội thoại trong các bộ phim được người trẻ lồng tiếng: "tròn vuông tam giác". Tương tự, những trận đấu bóng đá, "bình luận viên" cũng hài hước bình luận: "Vuông vuông vuông, tròn, tam giác, tròn, vuông vuông"...
Những đoạn nhạc, bình luận bóng đá… cho đến những tờ đơn, lá thư… được thể hiện bằng các ô vuông, ô tròn, tam giác lan truyền với tốc độ khủng khiếp. Nhiều người vội vàng suy đoán "từ nay học sinh sẽ không viết chữ này mà thay thế bằng hình tròn, hình vuông, hình tam giác". Phản ứng của cư dân mạng cũng từ đó nhân lên thành một cơn “bão”, dù rất nhiều người trong đó không hề hiểu cách học này như thế nào.
Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 1Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 2Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 3Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 4Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 5Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 6Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 7
Loạt tranh giải thích về cách đánh vần trong chương trình CNGD của nhóm Mèo Mốc
Nỗ lực giải thích những nhầm lẫn
Việc tranh cãi quanh chương trình CNGD là rất bình thường. Suốt 40 năm triển khai chương trình là 40 năm tranh cãi và thăng trầm. Người ủng hộ, người phản đối đều rất đông. Phương pháp đánh vần trong chương trình là một trong những vấn đề gây tranh cãi. Nhưng khác với những người tranh luận có hiểu biết là “nên áp dụng cách đánh vần này hay không?”, việc tranh cãi của đa số cư dân mạng vừa qua lại đến từ việc nhầm lẫn tai hại vì chỉ nhìn thấy một mặt vấn đề từ một clip ngắn.
Tiến sĩ Châu Minh Hùng (Trường ĐH Quy Nhơn - blog Chu Mộng Long), cho biết: “Người xem clip chỉ cần thêm chút tư duy nữa thì cũng hiểu đây mới chỉ là tiết đọc âm để tái hiện âm chứ chưa phải đánh vần và học chữ. Học sinh chưa hề biết mặt chữ nhưng âm thanh của những tiếng trong bài ca dao, đồng dao thì chúng đã biết trước khi vào lớp một. Mỗi ô tròn hoặc ô vuông tạm xem là một vật thật để học sinh tự nhận ra rằng một tiếng của tiếng Việt là một âm trọn vẹn không thể chia cắt. Cho nên không thể nuốt âm khi phát âm thành câu. Việc chia cắt ra từng âm tố để đánh vần chỉ là tạm thời của thao tác. Những tiết tiếp theo mới bắt đầu nhận diện chữ và đánh vần, tức làm cái việc chia cắt tạm thời kia. Bản thân âm tố không có nghĩa là tiếng, từ mới có nghĩa. Đến khi đánh vần, trẻ em sẽ luôn nhớ một tiếng là một âm trọn vẹn chứ không phải là đọc nhiều âm như khi đánh vần. Sự thực là trẻ em học cách này rất dễ hiểu”.
Vuông, tròn, tam giác dùng khi nào?

Theo tiến sĩ Chu Minh Hùng, đó chỉ là những ký hiệu rỗng, là thủ thuật của sư phạm. Ô tròn là 1 tiếng, ô vuông hay tam giác cũng là 1 tiếng. Nó hàm ý mọi âm tiết tiếng Việt là 1 tiếng. Dùng ký hiệu này để trẻ tránh sự đơn điệu chứ không theo quy tắc nào.

Đây chỉ như một trò chơi để các em tiếp xúc các ký hiệu đơn giản, không biết chữ cũng hình dung được. Sau đó, khi trẻ tiếp xúc chữ là chuyển từ ký hiệu đơn giản sang ký hiệu phức tạp, chia phụ âm, vần. Giáo viên dùng “vuông, tròn, tam giác” khi nào cũng được và để tránh đơn điệu cho trẻ mà thôi.

Ông cũng cho biết cách học này cũng tạo ra mối quan hệ giữa âm và chữ. Từ âm đến mặt chữ rồi từ mặt chữ liên hệ ngược đến âm, kể cả nghĩa, học sinh thấy vui, dễ nhớ và bắt đầu biết tư duy chứ không còn học như con vẹt. Cách học đánh vần tách từng âm riêng biệt dẫn đến chữ nào biết chữ nấy, học sinh học rất lâu và rất dễ quên, tức khả năng tái mù. Những sai lầm của sách về việc áp dụng âm vị học cho những trường hợp nói ngọng (d, gi, r, dơi/rơi) là chuyện khác…
Cũng như tiến sĩ Hùng, nhiều chuyên gia cũng có những nỗ lực giải thích nhầm lẫn này trong những ngày vừa qua. Chính các học sinh từng học trường Thực nghiệm và phụ huynh từng có con học cũng lên tiếng.
GS Nguyễn Lân Dũng, nguyên Đại biểu Quốc hội và là cha của PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu (thế hệ học sinh khóa đầu tiên của trường Thực Nghiệm và cũng là Đại biểu Quốc hội đương nhiệm), cho biết phương pháp học tiếng Việt của trường Thực Nghiệm có sự logic hợp lý về mặt sư phạm và tâm lý con người và nó có sự khác biệt. Học sinh không học đánh vần từng từ mà học cách đọc âm trước, rồi đến chữ, rồi mới ghép vần. Vậy nên cách tiếp cận này trở nên lạ lùng với những ai học chữ bằng đánh vần đầu tiên. Mỗi chữ cái đều có tên gọi và có sự khác biệt giữa âm và chữ. Ví dụ chữ C, K, Q có tên gọi khác nhau nhưng âm của nó phát ra khi ghép vào từ thì vẫn là cờ. Đặc biệt, phương pháp học kiểu này giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, tư duy logic, tìm thấy sự vui thích trong học tập để “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, đúng như khẩu hiệu của nhà trường đề ra bấy giờ.
Những nỗ lực rất đáng ghi nhận khác đến từ các thầy, cô giáo. Những ngày vừa qua có hai clip được chia sẻ rất nhiều đến từ hai thầy, cô giáo là thầy Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện kỹ thuật quân sự và cô Lê Hoàng Phi Yến, giáo viên một trường THCS ở Q.3, TP.HCM. Mỗi người bỏ công làm một clip, nói rõ về cách đánh vần theo phương pháp này.
Cô Lê Hoàng Phi Yến tâm sự: “Như tôi đã nói từ đầu clip, tôi làm giáo viên. Những ngày qua, mọi người liên tục chia sẻ thông tin trái chiều và có nhiều lời lẽ không hay về giáo dục và nhất là giáo viên bị chỉ trích nặng nề.Tuy không dạy lớp 1 nhưng tôi cũng buồn vì mình dạy văn, tức là liên quan đến ngôn ngữ. Tôi làm clip vì nhiều học sinh đã ra trường cũng như bạn bè có con nhỏ hoang mang và hỏi về cách đánh vần này”.
“Clip đó là tôi dành cho bạn bè và người thân, mục đích là giải thích thắc mắc, không mang tính định hướng và đánh giá bất kỳ phương pháp nào là hay hay dở cả. Tôi không nghĩ clip lan toả như thế, và gây ra ý kiến trái chiều. Tôi vẫn đến trường công tác bình thường, mọi đóng góp dù thiện ý hay không tôi đều đọc và tôn trọng. Cần thiết tôi sẽ trả lời, thiếu sót sẽ ghi nhận, hoặc bỏ qua nếu đó là lời lẽ xúc phạm”, cô Yến cho biết.
Một nỗ lực đáng ghi nhận khác được thể hiện qua loạt ảnh của trang Mèo Mốc. Qua loạt ảnh dễ thương, nhóm Mèo Mốc đã tái hiện được nhầm lẫn mà mọi người đang mắc phải để từ đó giải thích nghi hoặc, đi đến sự thật của cách đánh vần này.
Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 8
Facebooker Trần Chí Hiếu: "Tôi không thể chửi cùng anh chị... Xin lỗi!"
Những nỗi ân hận
Việc không tìm hiểu kỹ dẫn đến phát ngôn không đúng về cách đánh vần này còn gặp ở những người nổi tiếng. Nhưng sau đó, chính họ cũng thấy ân hận và muốn sửa chữa sai sót của mình.
Facebooker Hiếu Chí Trần (tên Trần Chí Hiếu, hay còn gọi là Hiếu Orion) cho biết đã từng có cái nhìn không đúng, thậm chí là mỉa mai về cách dạy đọc "vuông, tròn, tam giác". Tuy nhiên, sau đó anh đã mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin, hỏi bạn bè, những người đã từng học chương trình này và nhận ra mình từng nghĩ không chính xác.
Theo Hiếu Orion, phần đọc hình chỉ là bài học đầu tiên của học sinh lớp 1. Lúc này học sinh hoàn toàn chưa biết chữ nên dù có dạy theo phương pháp cũ, học sinh cũng chưa biết đọc. Mục đích của phương pháp hình là để học sinh nhận biết âm: mỗi chữ tương ứng với một âm (khác với tiếng Anh, một chữ có thể 1 hay nhiều âm). Và sau bài học về âm, học sinh được học chữ như bình thường.
"Những cái bạn đang chửi chỉ là cách nhận thức đánh vần. Cách đánh vần khác so với cách dạy cũ. Tuy nhiên kết quả đọc từ cuối cùng không khác. Bạn không phải sợ rằng tiếng Việt sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, vấn đề này không hề liên quan tới vụ cải cách ngôn ngữ của GS Bùi Hiền nên các video đọc tiếng Việt theo kiểu mới là hoàn toàn sai", Hiếu Orion viết.
Facebooker này cũng nhắn gởi mọi người "Đừng sợ thay đổi. Vì thực chất, phương pháp này giúp cho học sinh. Nếu cái gì cứ mới mà bị đánh hội đồng thì chúng ta sẽ không tiến bộ được".
Với những người vẫn tiếp tục phê phán, chỉ trích, mỉa mai về chương trình công nghệ giáo dục, Hiếu Orion khuyên nền có sự tìm hiểu nghiêm túc và rõ ràng.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, Hiếu Orion cho biết thời gian tới sẽ tổ chức buổi talkshow về phương pháp giáo dục công nghệ, để mọi người đối thoại, tranh luận, nhằm giúp hiểu rõ câu chuyện đang gây xôn xao dư luận này hơn.
Tiếng Việt công nghệ giáo dục: Từ nhầm lẫn đến trào lưu 'tròn, vuông, tam giác' - ảnh 9
Cách đánh vần theo phương pháp ngữ âm trong tiếng Anh 
Mong được xem, nghe những chia sẻ chính thống từ Bộ GD-ĐT

Ca sĩ Võ Hạ Trâm cho biết thấy mọi người đang xôn xao về chương trình công nghệ giáo dục, nên hưởng ứng, hát bằng ca từ "tròn vuông tam giác" với mục đích giúp cho mọi người vui, xả stress.

"Thật sự mình hát như thế cho vui, theo trào lưu chứ chưa hiểu rõ về câu chuyện này. Vì trên mạng, mỗi người mỗi ý, mỗi quan điểm khác nhau. Càng đọc càng mơ hồ, chưa hiểu đúng về bản chất. Mình mong được xem, nghe những chia sẻ chính thống từ Bộ GD-ĐT, những chuyên gia có chuyên môn về lĩnh vực này để được hiểu đúng", Võ Hạ Trâm chia sẻ.

Cũng theo nữ ca sĩ này, thì hiện nay trên mạng có nhiều người tự suy diễn, quy chụp, chỉ trích và bài xích. Điều đó là không nên. Võ Hạ Trâm hy vọng những những thắc mắc, tò mò của dư luận sẽ được giải đáp rõ.

Ngô Duy Khiêm thì cho biết  dành nhiều thời gian để cất công tìm hiểu, nghiên cứu và biết rõ về câu chuyện này. "Mình đã tập hợp được những thông tin bổ ích, chính xác về chương trình CNGD. Dự định sẽ thực hiện thêm video clip để chia sẻ với cộng đồng mạng", Khiêm cho biết.

"Mình làm thì một phần, hay trên mạng cũng đang có nhiều đoạn phim của thầy cô giáo nói về vấn đề "tròn, vuông, tam giác". Tuy nhiên, điều mà mọi người quan tâm lúc này là tiếng nói, hướng dẫn, chia sẻ của những người có chuyên môn, đại diện của Bộ GD-ĐT, để được hiểu một cách đúng nhất, không phải rơi vào vòng xoáy hiểu lơ tơ mơ rồi tranh cãi nữa", Khiêm nói.

Bình luận 151

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trung

Tôi vẫn không đồng ý cách dạy và giải thích dạy như cô, cứ để cách dạy như thời 1980 đến giờ thì con nít sẽ dễ biết đọc và biết viết, tôi vẫn khắc tâm những cô thầy giáo 1980.

Nông Dân

Nó được chứng minh là ở Việt Nam nhiều TS, GS,PGS nhất thế giới đó bạn.

Thanh Long

Bạn hãy chỉ rõ lý do "tại sao bạn không đồng ý"? Còn chuyện bạn khẳng định: "cách dạy như thời 1980 đến giờ thì con nít sẽ dễ biết đọc và biết viết" cũng cần được chứng minh bằng những luận cứ cụ thể? Còn việc bạn "vẫn khắc tâm những cô thầy giáo 1980" lại là chuyện tình cảm riêng tư của bạn!

Tam

@Minh, không biết bạn như thế nào chứ tôi thấy một sự thật là đa số thế hệ 7x được thầy cô đánh giá học lực rất chính xác, đã nói giỏi là giỏi thật sự, còn dốt là dốt thực sự, tôi nghĩ chắc bạn thuộc 1 trong số của phần thứ hai đó, ngày nay toàn là học sinh giỏi đấy nhưng là giỏi trên giấy tờ, còn thực tế thì có bao nhiêu em giỏi thực sự. Tôi đã dạy cho một đứa cháu lớp 6 lên lớp 7, đạt loại giỏi, cha mẹ khoe và vui mừng vì con được lãnh giấy khen và phần thưởng cuối năm, cuối cùng tôi phải mua bộ sách lớp 6 cho cháu học lại, vì cháu chẳng biết gì.

MInh

Xin lỗi bạn chứ thế hệ của bạn thua xa thế hệ bây giờ thì đừng lôi mấy thứ cũ rích ra mà nói. Thậm chí thời trước đây là học sinh học dở không mà bây giờ thành người lớn lại coi thường trẻ con bây giờ. Bạn xem thử thế hệ gần đây có em nào nói sai hoặc tỷ lệ dở nhiều như thế hệ bạn không (tôi là 7x đời đầu đây).

Sai gon

Các phụ huynh cần nghiên cứu thêm. Chương trình giáo dục ở các nước tiên tiến sử dụng phương pháp hình vuông, tam giác từ rất lâu rồi. Ở các trường quốc tế tại VN cũng vậy

xuân

@minh: bạn học dở đừng lôi cả thế hệ vào nhé. Tối không như bạn nói.

Son Nguyen

Tôi phản đối vì sách dùng từ ngữ địa phương thay tiếng phổ thông... Gà quét ... Con ỉ... Ngoài ra vuông tròn chỉ là 1 phần của vấn đề

Thái Bảo

cái gì cũng có thay đổi và phát triển ,ai cũng dễ dàng nhận ra điều đó tại sao chỉ riêng giáo dục vẫn giậm chân tại chỗ ko thay đổi suốt nửa thế kỷ. Các bạn ngại thay đổi giống hệt khi xưa cố thay đổi suy nghĩ của con người trái đất là hình cầu

Vietroad

@Thanh Long: Khi bạn thay đổi 1 cái gì thì bạn phải nêu lý do "tại sao phải thay đổi" chứ không phải buộc người khác nêu lý do "tại sao không thay đổi"

Nguyen thị Minh

Đánh vần đê thuộc vần va biết đọc va viết sau này rất đơn giản cho các em nhỏ, tại sao phải bắt âm này tiết nọ làm gì cho hại não các em va rối não phụ huynh. Ai muốn chưng tỏ con mình giỏi thì đề nghị bộ giáo dục thành lập riêng những ngôi trường cao siêu đo cho con họ vào học công nghệ giáo dục đi. Còn người dân Việt Nam từ xưa đến giơ vẫn học đánh vần va vẫn ra giáo sư nay tiến sĩ kia đo thôi

khangtam

việt nam thích máy móc vậy nên đến bao giờ mới phát triển được.chẳng có ô vuông chẳng có tam giác học sinh vẫn học giỏi đó thôi. chỉ lãng phí giấy mực và máy móc.

xuan

cách đánh vần không liên quan đến xe đạp hay thời đại 4.0 bạn. đừng có đao to búa lớn, đánh vần như thế mà gôi là đơn giản thì tôi lạy cụ, nó làm cho viết sai cji1nh tả thì có.

đỗ trường giang

thế hồi xưa bạn ddc ba mẹ đèo đi học = xe đạp , thế giờ bạn có muốn bạn đèo con bạn đi học = xe đạp k , xã hội phát triển thì nhu cầu cx phát triển theo , thời đại 4.0 r , tất cả mọi thứ đều phản đơn giản , thì công việc mới hiệu quả dc

lý thông

Hình tam giác, hình vuông, hình tròn chỉ là phụ bới thêm... Cái chính là thay đổi cách đánh vần!!!

Vietroad

@Đỗ Trường Giang; cái này mà gọi là 4.0 hả? Hóa ra VN phát triển 4.0 từ 40 năm trước rồi cơ đấy. Tìm hiểu 4.0 là cái gì đi rồi nói

Điều khac lap

Nếu viết, tròn ,vuông ,tam giác bạn đọc chữ gì?

nguyễn lê tân

Bạn nào giải thích giùm tôi: Tại sao phải có 4 hình vuông cho câu "Mèo Mốc dễ thương? Mỗi tiếng của câu này đều được viết cách rời nhau rồi mà! Nữa: Sao lại so sánh "Mèo Mốc dễ thương" là một câu với computer là một chữ? Có phải đây là một sự bắt chước máy móc hay không?

Minh Nhut

"bạn không phải là nhà khoa học về ngôn ngữ, hãy làm tốt phần việc của mình đi" ủa vậy chứ hễ là nhà khoa học thì nói mặc định là đúng hả ? Đến cả Steve Hawking cò dám tự nhận mình sai, tôi thấy thái độ của bạn quá trịch thượng rồi đó. Còn nữa những người phản đối đang làm tốt phần việc phản biện của họ để đảm bảo rằng con cái và các thế hệ tương lai nhận được cái tốt nhất chứ không phải là cái mà người khác muốn áp đặt lên chúng.

Dat Tran

bạn đem tư duy người lớp áp đặt cho trẻ con. Hơn hết bạn không phải là nhà khoa học về ngôn ngữ, hãy làm tốt phần việc của mình đi, tôi và những bạn học chuyên ngữ đã học ngữ âm thấy đau khổ vì những người như bạn.

Nguyen le tan

Nếu là tiếng thì sao không đếm luôn từng tiếng trong câu?

Clear

@Y chang chỉ khác cái hình: nói thật là tôi nghe bạn giải thích cũng lờ mờ cảm nhận ra. Nhưng như 1 bạn ở trên đặt vấn đề tại sao đem 1 câu "mèo mốc dễ thương" so với 1 chữ có 4 âm tiết của tiếng Anh chẳng hạn chữ Interaction. Bởi lẽ chữ Interaction là cố định , còn cái câu thì không và bản chất câu có thể thay đổi như "mèo mốc hôm nay ốm nên hay cáu kỉnh không dễ thương nữa". Vậy các bé biết câu đó có bao nhiêu tiếng để làm gì? Quan trọng khi học từ là phát âm đúng và nghĩa của từ. Tại sao lại phải quan trọng câu đó có bao nhiêu tiếng? Vả lại đặt vào thử trường hợp 1 đứa trẻ mới đi học thì cái ô vuông, tròn, tam giác đặt dưới mỗi chữ vô hình chung gây ra cảm giác về hạn chế phát triển thêm cái câu bé đang học, nó như định hình một điều gì đó bất di bất dịch. Một chữ luôn khác 1 câu cho nên cách phản biện đặt vấn đề của bạn Nguyễn Lê Tân là xuất sắc và chính xác.

Nguyen can tien

@dat tran: Đừng láy tư duy, giáo trình đào tạo củ nhân, tiến sỹ , giáo sư, ... ngôn ngữ học vào đay để dạy học sinh lớp 1.

Y chang chỉ khác cái hình

Bạn là người lớn, bik đọc rồi thì nhìn sự việc nó khác bé lớp 1. Đặt mình vào vai lớp 1 chưa biết gì. Thì bé sẽ ko biết đếm ko biết mặt chữ ko biết các chữ có khoảng cách hay ko. Gần như mọi thứ đều là con sô 0. Thì việc đặt 4 ô bên dưới 4 chữ , khả năng bé nhận diện ô sẽ dễ hơn. Khi gv chỉ ô bé sẽ đọc 4 chữ đã học thuộc trước đó. Giống như xưa chúng ta học 4 chữ mèo mốc dễ thương cô giáo cầm thước gõ lên bảng 4 lần, mỗi lần chúng ta nghe gõ sẽ đọc 1 chữ. Gõ 4 lần sẽ đọc 4 lần vừa đủ mèo mốc dễ thương . chỉ khác thay vì gõ bảng như xưa, cô sẽ chỉ 4 lần ô vuông có vậy thôi

Thành

Đếm bằng cái gì bạn. đếm hình tròn, vuông và tam giác dễ hơn để các bé làm quen thôi. Chữ cũng là một dạng hình vị nhưng khó phân biệt hơ so với dùng các hình đơn giản.,

anh hai

ở đây người ta so sánh về tiếng chứ không so sánh về chữ nha bạn.

Minh

@clear: tôi dám chắc bạn chưa tìm hiểu nên mới phát biểu bậy như vậy. Trong khuôn khổ 1 bài báo, người ta không thể minh họa hết được. Cách học câu trong tiếng Anh họ cũng dùng ô vuông, dấu chấm y chang như phương pháp CCGD. Tìm hiểu hời hợt nhưng lại kết luận quá nhanh và quá nguy hiểm

Nguyên thanh sang

Con=1 tiếng =1ô vuông cứ như vậy câu có 4 chữ thì có 4 ô vuông 5 chữ thì 5 ô vuông nó chỉ so sánh 1 tiếng = 1 ô thôi chứ ô vuông không phải chữ nói cách khác là nó nhìn vào ô vuông để đếm câu đó có mấy tiếng để học thuộc lòng theo mình hiểu là như như vậy mong chỉ bảo thêm

Ruby

Miệng bạn phát ra 4 tiếng gì nó sẽ là giống nhau. Lớp 1 bé sẽ chưa hiểu thế nào là từ thế nào là câu thế nào là chữ. Nên chỉ cần miệng phát ra 1 tiếng thì đếm là 1

Nguyen

bởi vì trẻ nhận diện ô vuông/tròn/tam giác gần gũi hơn, vì trẻ đã biết các hình này trước khi vào lớp 1. Trong những ngày đầu tiên mới làm quen tiếng Việt, nếu ban hỏi trẻ câu "mèo mốc dễ thương" có bao nhiêu tiếng, trẻ sẽ thắc mắc: câu là gì, tiếng là gì. Trẻ chưa có khái niệm câu, từ, tiếng, chữ gì cả thì làm sao trả lời được? Vả lại, khi trẻ chưa biết mặt chữ, nhìn vào 1 câu có rất nhiều ký tự khác nhau, trẻ sẽ rối mắt hơn nhìn hình khối

Tô Hà

Vậy là xem xon clip bạn vẫn chưa hiểu nổi khái niệm "TIẾNG" mà giáo viên muốn nói đến ở đây là gì? "Bạn" Đó là một tiếng. Tiếng này là một âm
"Computer" đó là một tiếng. Tiếng này có 3 âm.
Rất mong bạn có thể xem lại để hiểu.

Và bạn nên nhớ tư duy của người viết sách ở bài 1, lớp 1 là:
- Học sinh chưa biết bất cứ chữ nào (kể cả chữ Tiếng, chữ âm)
- Học sinh chưa biết bất cứ ký hiệu số nào ( ký hiệu 1 đối với học sinh chưa hiểu đó là chỉ một cá thể)
Vậy bạn làm gì để cho các cháu hiểu? Việc chọn ô vuông (một dạng hình, nhận biết mà chưa cần phải học gì) là một giải pháp. Nếu bạn có giải pháp hay hơn thì xin mời.
Còn bạn cho rằng: Vô lớp 1 thì phải biết chữ cơ bản chứ? Vậy bạn đã đi ngược lại chương trình rồi?

Vì nó là lớp 1.

2lua

Trong một xã hội đang đầy những tiêu cực, những xấu xí (á khôi, á hậu, người mẫu bán dâm, tướng công an thì bảo kê tội phạm, Lãnh đạo kiểm lâm tiếp tay lâm tặc, Lãnh đạo Sở giáo dục thì chỉ đạo sửa điểm thi TN, Bí thư, trưởng phòng thì vào nhà nghĩ với người khác với đủ lý do trời ơi đất hỡi, Lãnh đạo mỡ mồm thì toàn đúng quy trình, quy định mà kiểm tra thì ngược lại 99,9%, lãnh đạo giải thích sự giàu có của mình bằng kinh doanh chổi đót, chạy xe ôm, nuôi lợn, gà, Y tế thì cho bán thuốc không chữa bệnh cho người, giao thông thì làm BOT kiểu bán bia kèm lạc, lãnh đạo đi học tập nước ngoài vài ngày tốn tiền tỷ, trẻ em thì vào bịt nilong bơi qua suối để đi học......liệt kê chắc tới sáng mai). Xin thưa là vấn đề quan trọng nhất của giáo dục bây giờ là tạo ra một thế hệ mới có đạo đức, tự trọng, liêm sĩ, yêu Quốc gia, Dân tộc để làm người có ích cho đất nước, cho xã hội mai sau và cái cần cải cách là nội dung, là chương trình giảng dạy cho phù hợp. Chứ cách đọc, cách viết không tạo nên con người chân chính và cũng chưa phải và chưa cần để cải cách lúc này, thay đổi cách đọc, cách viết rồi gọi là cải cách chỉ là cách để cho người in sách, bán sách tận thu.

Thangle

Lethang đồng ý với 2lua bài viết

Nguyễn thế huy

Hoan hô bạn đã nói đúng ý mình

Hồng

Tôi không đồng ý ở đây vì có nhiều sự lầm lẫn xuất phát từ việc phát hành dạy đại trà, việc thay đổi cảnh cách phải có chọn lọc - thí điểm - tự nguyện, còn con em chúng tôi khi vào lớp 1 năm nay không hề được chọn tức là buộc phải học, còn vị này vị kia nói chúng tôi thiếu hiểu biết thì xem các vị đã đánh giá tầm kiến thức của số đông dân chúng chưa mà áp dụng.
Mỗi con người sinh ra đã được tự gia đình dạy cách phát âm và nói chuyện trong 6 năm đầu đời, sau đó là sự hỗ trợ từ nhà trẻ + mẫu giáo, nên sự khao khát đến trường là các bậc phụ huynh mong con em có thể nâng lên một bậc học mặt chữ, chứ không rơi tiếp tục học vẹt nữa, khi đã đủ các điều cơ bản sẽ học đến ngữ pháp (âm, tiết, từ láy ...) là phần nâng cao trong ngôn ngữ.
Mặt khác, việc câu chữ bắc nam trong sách tập đọc cũ những năm 90 trở về trước đều có ví dụ, nhưng sau này chỉ tập trung vào tiếng bắc vậy có lệch lạc không, đặc biệt năm nay, ví dụ như con heo/ lợn được gọi là con ỉ; con nhái được gọi là con ngóe... vậy đó có phải từ thông dụng của chúng ta không?
Cải cách nếu không hợp lòng dân thì bị phải ứng là đúng, các vị giáo sư hay cựu học sinh trường thực nghiệm, cô giáo ngữ văn gì đó hãy nhớ rằng không được bắt buộc và áp dụng đại trà cho các chương trình thí điểm hoặc cải cách còn mang tính thực nghiệm nhé

Nga

Quan trọng là cách đánh vần lẫn lộn. Chữ qu ko thể đánh vần là cờ đc. Nếu chữ quả mà đánh vần kiểu" cờ a qua hỏi quả" là ko ổn tí nào. Đánh vần 1 đường, viết 1 nẻo. Buộc các bé phải đi học phân biệt khi nào viết c, k, qu .

Sam

Mình không nói đến cái ô vuông đó, mà ngay chính cách đánh vần và nội dung.
Ở phần nội dung lại sử dụng từ ngữ chỉ sử dụng cho một số địa phương, còn những câu chuyện câu thơ lại dạy cách trẻ em khôn lõi...

Tô Hà

Bạn có sự nhầm lẫn khá lớn trong đánh giá của mình.
Cái cụ hình ô vuông chỉ là công cụ để dạy chữ cho bé trong những ngày đầu. Theo đúng quy định thì con của bạn chỉ biết nói nhưng không được học bất cứ con chữ nào, không học bất cứ con số nào. Có nghĩa là nếu sách Viết chữ "Tiếng Việt" thì con bạn cụng không đọc được vào những ngày đầu vào lớp 1.
Bài dùng biểu tượng vuông là 1-2 bài đầu tiên của chương trình (sau đó là học ghép vần). Vuông tròn chỉ là công cụ dạy học, như bạn dùng que cho con bạn đếm. Vài bữa bạn vứt cái que đó khi con bạn đã biết cộng trừ. Cái que đếm không phải là vật làm con bạn ngu.

- Việc học thêm một số từ ngữ sẽ làm khả năng tư duy của con bạn tốt hơn. Từ ngữ bản thân nó luôn tồn tại, vấn đề là con bạn biết để sử dụng phù hợp chứ không phải là bạn không cho nó biết "ỉ" cũng là một từ chỉ con heo. Con bạn nên biết con heo còn có tên gọi khác là "ỉ", tuy nhiên nó chỉ được dùng trong một số trường hợp chỉ sự thân thương của tuổi thơ. Bạn có thể tham khảo sách giáo viên của chương trình để có thêm thông tin. Cái con bạn được học không phải là những chữ viết trong cái quyển sách đó đâu, phần chính nó được truyền từ giáo viên. Bởi nếu quyển sách quyết định tất cả thì bạn và tôi đều có thể là giáo viên.

Ngocdat

Này là chuẩn nè

KimLy

Người Việt mình có thói quen; Nghe một nửa, hiểu một phần tư, kể gấp đôi!!! Thế mới biết, nước mình nhiều nhân tài online thật!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các khách mời tham dự buổi đối thoại tìm giải pháp chống lãng phí sách giáo khoa  /// Ảnh: Khả Hòa>

Giải pháp chống lãng phí và độc quyền sách giáo khoa

Đó là nội dung của buổi đối thoại trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng qua (24.9). Các khách mời tham dự chương trình chỉ ra thực trạng lãng phí sách giáo khoa và những giải pháp để xóa bỏ tình trạng này.
Nguyễn Đỗ Phương Uyên tại Trường ĐH Earlham /// P.U>

Vượt qua những cú 'sốc' ngày đầu du học

Những ngày đầu bước chân sang Mỹ, trong buổi đi học đầu tiên, Trần Tú Lan (17 tuổi, học Trường trung học Marshall) đã có nhiều cú 'sốc' mà cho tới bây giờ Lan vẫn không thể nào quên.