Tin tức giáo dục đặc biệt 2.8: Có sự 'bất công' về điểm chuẩn các khối thi?

01/08/2021 22:07 GMT+7

Đề tiếng Anh dễ có gây ra sự ‘không công bằng’ về điểm chuẩn giữa 2 khối thi A00 và A01 là thông tin đáng quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (2.8).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (2.8) còn ghi nhận một nghịch lý đang diễn ra học phí càng tăng, trường càng xuống cấp; Câu chuyện về nữ sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhưng nhiều khả năng không tiếp tục việc học vì hoàn cảnh khó khăn; TP.HCM chính thức quyết định không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Vì sao thí sinh thi khối A00 khó cạnh tranh với khối A01?

Khối A00 là tổ hợp 3 môn toán- lý- hóa, khối A01 là tổ hợp 3 môn toán- lý- tiếng Anh, sự khác biệt giữa 2 khối là môn hóa và môn tiếng Anh.
Nhiều thí sinh cho rằng việc Bộ GD-ĐT ra đề tiếng Anh năm nay quá dễ là một bất công đối với những thí sinh khối A00 do nhiều trường ĐH tuyển cả 2 khối A00 và A01 xác định điểm chuẩn theo mã ngành chứ không chia theo tổ hợp.
Trước thực tế đó, trao đổi với báo chí cuối tuần qua, chính đại diện Bộ GD-ĐT cũng khuyên thí sinh nên dùng tổ hợp mà mình đạt điểm cao nhất để tăng cơ hội trúng tuyển.
Trên các diễn đàn tuyển sinh, nhiều thí sinh đã đầu tư ôn thi khối A00 (đặc biệt là những thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các trường tốp trên) bày tỏ sự bất bình về việc phải chịu bất công do mức độ phân hóa không tương đồng giữa đề thi 2 môn hóa và tiếng Anh trong cùng một kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trên cơ sở phân tích phổ điểm các môn hóa, tiếng Anh và các khối thi liên quan, một chuyên gia cho thấy phàn nàn này là có cơ sở.
Những phân tích cặn kẽ của chuyên gia trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (2.8) rất đáng để thí sinh xét tuyển vào 2 khối này theo dõi.

Một trong những trường chuyển đổi sang tự chủ hoàn toàn về tài chính thu học phí cao

Hoàng Trọng

Học phí tăng mà trường xuống cấp, vì sao?

Măm 2011, tỉnh Bình Định làm đề án chuyển đổi loại hình cho 13 trường mầm non sang tự chủ hoàn toàn về tài chính vì đây là những trường có cơ sở vật chất tốt nhất, nằm ở trung tâm thành phố, thị trấn và là trường duy nhất của địa phương tổ chức dạy bán trú. Sau khi được chuyển đổi, một số UBND cấp huyện đầu tư chưa kịp thời dẫn đến xuống cấp, thiếu đồng bộ, chất lượng nuôi
Đến nay cả 13 trường này đang gặp nhiều khó khăn như: số trẻ giảm dần, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu đồng bộ…
Vì sao có nghịch lý này? Bạn đọc tiếp tục theo dõi trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (2.8).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.