Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 24.5

23/05/2021 20:06 GMT+7

Câu chuyện thí sinh đổ dồn đăng ký xét tuyến vào các ngành nóng dấy lên mối lo ngại cung vượt cầu nguồn nhân lực trong tương lai là vấn đề được quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên Báo Thanh Niên ngày mai (24.5).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (24.5) còn đặt vấn đề vì sao có hàng trăm ngàn thí sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT mà không xét tuyển vào đại học? Hãy cho giáo viên có không gian sáng tạo; Thông tin tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập Hà Nội.

Những ngành”nóng” nào thu hút nhiều thí sinh?

Thống kê của Bộ GD-ĐT và hồ sơ xét tuyển của các trường ĐH những năm gần đây cho thấy người học đang có xu hướng đăng ký đổ dồn vào một số ngành nghề nhất định.
Thống kê của Bộ GD-ĐT về tổng số nguyện vọng thí sinh toàn quốc đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cho thấy có sự mất cân đối nghiêm trọng giữa các nhóm ngành nghề. Trong đó, tính chung tổng số nguyện vọng, thí sinh có xu hướng đồ dồn vào nhóm ngành thuộc lĩnh vực kinh tế.
Cụ thể, trong tổng số hơn 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký vào các nhóm ngành nghề khác nhau, nhóm ngành kinh doanh và quản lý có sức hút lớn nhất với thí sinh, với hơn 1,2 triệu nguyện vọng. Tính trong tổng số lượng nguyện vọng, khối ngành này chiếm tới 33%, trong khi đó, các nhóm ngành khác chỉ chiếm từ 6,1-9%.
Còn những nhóm ngành nào khác đang thu hút sự quan tâm của thí sinh? Việc thí sinh có xu hướng đổ đồn vào một số ngành nghề nhất định trong một thời gian dài có khiến sinh viên khó tìm việc làm sau khi ra trường?
Câu trả lời cho vấn đề được nhiều người quan tâm khi đăng ký xét tuyển chọn một ngành học sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (24.5).

Thống kê của Bộ GD-ĐT về số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 năm 2021 theo một số ngành

CHỤP TÀI LIỆU

Vì sao nhiều thí sinh không vào ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp?

Trong tổng số hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ đào tạo sư phạm năm nay, có 222.500 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp.
Kể từ năm 2015 khi Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ THPT với hai mục đích vừa dùng để xét tốt nghiệp THPT vừa để làm cơ sở xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, hàng năm luôn có một tỷ lệ thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp mà không đăng ký xét tuyển ĐH. Có năm tỷ lệ này lên tới 32%.
Nhận định về việc này, có ý kiến cho rằng đây là xu thế trong những năm gần đây, các trường ĐH không còn chiếm vị trí “độc tôn” trong lựa chọn của thí sinh nữa. Tâm lý của phụ huynh và học sinh cũng có phần thay đổi, khi có không ít người tìm hướng đi phù hợp với điều kiện gia đình và năng lực học tập của bản thân hơn là bằng mọi giá phải vào ĐH.
Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai cho thấy học sinh giờ đây không cần thiết phải đăng ký xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.