Toán Việt Nam cái gì cũng kém so với thế giới

38 Thanh Niên
Đó là nhận xét của các chuyên gia trong một thảo luận nhân sự kiện gặp gỡ toán học mới đây do Viện Toán học - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN và những người bạn tổ chức.
Nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo toán ở ĐH của VN kém mọi mặt so với thế giới chứ không chỉ riêng toán ứng dụng	 /// Ảnh: Quý Hiên Nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo toán ở ĐH của VN kém mọi mặt so với thế giới chứ không chỉ riêng toán ứng dụng - Ảnh: Quý Hiên
Nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo toán ở ĐH của VN kém mọi mặt so với thế giới chứ không chỉ riêng toán ứng dụng
Ảnh: Quý Hiên
Các chuyên gia cho rằng đào tạo ĐH ngành toán hiện nay quá kém và đây là một nguy cơ cho chất lượng nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.
Đào tạo ở ĐH rất yếu
Theo GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học, hiện nay cả nước chỉ có khoảng hơn 30 trường ĐH có đào tạo cử nhân toán, trong đó 17 trường có khoa toán. Cả nước có khoảng 1.000 tiến sĩ toán, trong đó chỉ khoảng 400 người giảng dạy trong các trường ĐH. Mặc dù số lượng người tham gia viết bài và công bố trên các tạp chí quốc tế vẫn tăng hằng năm nhưng tổng số lượng bài chỉ bằng của một trường ĐH loại tốt của thế giới. “Nếu chia ra bình quân 400 tiến sĩ đang tham gia giảng dạy cho hơn 400 trường ĐH, CĐ thì mỗi trường chưa có được một tiến sĩ toán. So với thế giới thì đây là một con số bình quân không thể thấp hơn được”, GS Hoa nhận xét.
Cũng theo GS Hoa, tuy so với khu vực Đông Nam Á hiện nay toán học VN chỉ thua Singapore nhưng so với thế giới thì còn rất yếu. Đào tạo đỉnh cao ở phổ thông có thể là tốt nhưng đào tạo ĐH thì yếu, đặc biệt từ khi bước vào nền kinh tế thị trường. Đào tạo sau tiến sĩ thì hầu như không có, ứng dụng thì rất kém. GS Hoa nói: “Như vậy, so với thế giới thì toán học VN cái gì cũng kém, cả lý thuyết, cả ứng dụng”.
Ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, nhận xét trong khi toán phổ thông dạy quá thừa, quá cao siêu, thì toán ĐH lại quá thiếu.
Còn GS Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, thì khẳng định chính toán phổ thông hiện nay không ổn. Học sinh VN hiện nay học toán chỉ bằng 2/3 Thái Lan, 1/2 Trung Quốc. Những cái “thừa” chẳng qua là do cả hệ thống dồn vào việc giải bài tập, hiệu ứng từ cái kiểu học luyện thi, chứ thực chất nội dung chương trình của ta so với các nước là nghèo nàn. Học sinh chỉ được học công thức thuần túy chứ không được học suy luận, thành ra năng lực tư duy rất yếu khi vào ĐH. Còn đào tạo toán ĐH nói chung, toán ứng dụng kém là do nền kinh tế, do thị trường lao động không có nhu cầu, học ĐH toán ra không có việc làm.
Không có ứng dụng tin học nào ra hồn
Ông Bùi Quang Ngọc đặt vấn đề: “Tại sao trong công nghệ thông tin chúng ta không có một hệ thống nào nên hồn? Trong công việc và cuộc sống hằng ngày, chúng ta động đến rất nhiều tới tin học, vậy mà chỉ có một số ứng dụng ăn theo, còn tất cả đều phải dùng các sản phẩm của nước ngoài. Chúng ta không làm được những hệ thống hay, lớn, ít lỗi, chạy nhanh, có tính toàn cầu… bởi vì những người làm tin của chúng ta kém toán”.
Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ chức giáo dục FPT, cho biết vì nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo ĐH ngành toán với công nghệ thông tin nên cơ quan này đã quyết tâm đầu tư cho toán, với mức ước tính khoảng 1 triệu USD/năm. “Để góp phần phát triển ngành toán VN, điều chúng tôi trăn trở nhất là làm sao phải có đầu vào giỏi, vì đó là điều kiện tiên quyết để có chất lượng cao. Học toán mà đầu vào thấp thì chúng tôi rất nghi ngờ về chất lượng đào tạo”, ông Tùng nói.
Trong khi đó, khẳng định tầm quan trọng của toán đối với sự phát triển của xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết họ được hưởng lợi rất nhiều từ nguồn nhân lực xuất thân từ giới học toán, làm toán.

Bình luận 38

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
binhminh

binhminh

Học toán mà kg ứng dụng vào việc gì thì học chi cho hói đầu hại não.
Văn Minh

Văn Minh

Toán là môn học ưu tiên nhất của đất nước nghèo như Việt Nam mà cũng không bằng nữa thì không còn môn gì bằng, ngoại trừ môn Tiếng Việt chắc chắn vô đối rồi.
Nguyễn việt hùng

Nguyễn việt hùng

Thế mà ở Việt Nam, học sinh bỏ thời gian ra học toán nhiều gấp 5 lần học sinh Mỹ. Học nhiều quá mất khả năng sáng tạo, học sinh Mỹ ưu tiên chơi, ngịch ngợm sáng tạo đến khi vào đại học học cũng chẳng muộn và có thêm trí sáng tạo.
Quang Trị

Quang Trị

Chào bạn , ứng dụng Toán nhiều lắm mà người Việt Nam chưa khai thác hết . Bạn có thấy chiếc xe Toyota không , hình thù cong vênh vậy mà người ta vẫn tính được gần đúng thể tích xe , mặc dù không dùng các phương pháp thể tích trong Vật Lý ấy .
Thu Hương

Thu Hương

Gửi Quang Trị: ở đây người ta đang nói toán ứng dụng ở Việt Nam rất kém chứ không phải toán học không có giá trị ứng dụng nhá. Người bình thường cũng thấy được toán ứng dụng ở bất cứ lĩnh vực nào chứ đâu cần cái xe Toyota kia làm ví dụ đâu.
Văn Nhân

Văn Nhân

Vấn đề quan trọng ở Việt Nam là...không có đất dụng võ! Học cho lắm vào cũng chả biết làm gì, không chỉ toán mà các môn khoa học cũng thế!!
Tỉnh ngủ đi

Tỉnh ngủ đi

làm gì có võ mà đòi đất dụng võ. Toàn học vẹt thôi. Đưa bài giải cái một vì có sẵn tủ rồi. Còn kêu áp dụng toán "chia bánh, chia cam" thì em thua.
Nguyên

Nguyên

Tôi cũng học Toán nhưng đi làm kinh doanh vì làm việc mấy tay toán học trình độ yếu mà cứ tưởng mình giỏi.sống bè lủ để đẩy những người góp ý thẳng thắn mình sai.Ôi lợi ích nhóm.
Huyen

Huyen

Sai,
Thỏ

Thỏ

Rất chính xác, tại sao bây giờ các ông mới nhìn ra và không biết nhìn ra rồi ông Bộ trưởng có biết làm gì không nữa!
Tùng

Tùng

Nhìn ra từ bao nhiêu năm nay, góp ý bao nhiêu năm nay nhưng có được nghe đâu.
Tuấn

Tuấn

Tôi đang là kỹ sư lập trình IT nhưng tôi thấy những kiến thức toán tôi học ở ĐH đa số chẳng áp dụng được vào việc gì cả. Còn những kiến thức toán cần trong công việc thì không thấy trường ĐH đã dạy.
Trần Đắc Chung

Trần Đắc Chung

Những năm 80 còn tồn tại các trường đại học tổng hợp trong đó ngành toán ứng dụng đã sớm đào tạo các các sinh viên vừa giỏi toán vừa giỏi lập trình các ngôn ngữ cơ bản như Fortran, Cobol, Bazic, ...nhưng khi ra trường rất vất vã trong vấn đề xin việc.... bây giờ mới thấy hối tiếc, các trường đào tạo cử nhân tin học mà không học cơ bản về toán thì làm sao lập trình tạo ra phần mềm được. Vậy chứ đào tạo lên thạc sĩ tin học cũng vậy. Đúng là không có tầm nhìn chiến lược.
Vũ Thuận Hòa

Vũ Thuận Hòa

Hồi đó rất ít trường Đại Học có máy vi tính nên lập trình xong phải xếp hàng thực hành. Buồn cười nhất là khi xin việc các vị giám đóc cơ sở ngẫn to te không biết đó là ngành gì mới chết chứ. Có vị còn nói nếu vậy máy tính sẽ làm hết việc nhân viên của tôi sẽ đi đâu.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<label>Giao lưu trực tuyến</label> Thầy trò thời 4.0>

Thầy trò thời 4.0

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 16.11, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm truyền hình trực tuyến với chủ đề Thầy trò thời 4.0 nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018).