TP.HCM biên soạn sách giáo khoa: Chỉ còn chờ chương trình khung của Bộ

8 Thanh Niên
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình khung, TP.HCM sẽ chính thức bắt tay vào thực hiện bộ sách giáo khoa theo định hướng phát triển tư duy, tăng tính ứng dụng thực tiễn.
Tài liệu dạy và học môn vật lý do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn đưa vào sử dụng trong nhiều năm nay và được đánh giá cao /// Ngọc Dương Tài liệu dạy và học môn vật lý do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn đưa vào sử dụng trong nhiều năm nay và được đánh giá cao - Ngọc Dương
Tài liệu dạy và học môn vật lý do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn đưa vào sử dụng trong nhiều năm nay và được đánh giá cao
Ngọc Dương
Đã tuyển chọn những chuyên gia hàng đầu viết sách
Ngày 17.9, chia sẻ về tiến độ thực hiện sách giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng vào năm học 2019 - 2020, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết khi có nội dung chương trình môn học, TP.HCM sẽ chính thức bắt tay vào thực hiện trên cơ sở kinh nghiệm của các nhà giáo, chuyên môn có được khi biên soạn tài liệu dạy và học môn vật lý, toán...
Về lộ trình thực hiện, ông Hoàng nói, từ Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, vào khoảng năm 2016, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đồng ý cho phép Sở GD-ĐT phối hợp NXB Giáo dục VN biên soạn bộ SGK. Trong đó, Sở đóng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn; còn NXB thực hiện các công đoạn như biên tập, trình Bộ thẩm định…
Từ đó đến nay, Sở cùng đơn vị phối hợp các bước chuẩn bị về đội ngũ, cách thức thực hiện…Ông Hoàng cho hay Sở đã mời và tuyển chọn những chuyên gia, học giả hàng đầu của TP, những giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm. Để xây dựng bộ sách, Sở đã tập huấn chuyên gia, các nhóm tác giả môn học về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh. Đồng thời, từ nội dung trong sách giáo khoa hiện hành, các nhóm tác giả viết một số bài mẫu để đưa ra các cách tiếp cận, định lượng kiến thức sao cho phù hợp với mục tiêu.
Sẽ khắc phục hạn chế của SGK hiện hành
Nói về định hướng trong công tác biên soạn, ông Hoàng cho biết, bộ sách này sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ. Tuy nhiên, hội đồng biên soạn sẽ khắc phục các nhược điểm của những bộ sách trước đó như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn. Sách sẽ tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại và có tính ứng dụng cao. Về hình thức, sách sẽ được xây dựng và thiết kế sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.
Như vậy, chủ trương của TP là bộ sách sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng. Kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Ngoài ra, các nhóm tác giả sẽ đưa vào những nội dung sát với đặc thù riêng của TP về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế... Đồng thời, tích hợp các chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống của TP cùng các tỉnh, thành khu vực phía nam. Hoạt động giáo dục địa phương sẽ được giảng dạy bằng sách lịch sử TP.HCM, lịch sử Đảng bộ Sài Gòn Gia Định - TP.HCM và chủ đề dạy học trong các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài nhà trường.
Lãnh đạo Sở nói thêm, sách của TP sẽ có cấu trúc hoàn toàn khác với cấu trúc truyền thống, nội dung trong sách sắp xếp thành từng chủ đề, chủ điểm chứ không quy định cụ thể theo từng tiết. Điều đó sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong việc thực hiện nội dung giảng dạy để phù hợp với thực tiễn lớp học, thực tiễn về phát triển công nghệ thông tin, khả năng tiếp cận kiến thức của học sinh.
Không áp đặt các trường học phải sử dụng
Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học của Sở, thông tin sau khi Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt bộ sách được giảng dạy trong trường phổ thông, Sở GD-ĐT TP.HCM hoàn toàn không áp đặt các trường học phải sử dụng bộ sách của TP hay bất kỳ một bộ sách nào. Tùy mỗi trường và quan trọng nhất là các tổ chuyên môn sẽ đưa ra quyết định căn cứ vào mục tiêu giáo dục, năng lực truyền thụ và điều kiện thực tế sử dụng bộ sách nào có lợi cho học sinh.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

*Chỉ riêng 2 cuốn Tài liệu Dạy - Học Vật Lý 9 của TP. HCM biên soạn đã ngốn hết 110 000 đồng ( 55 000 đ/ quyển). Theo tôi biết có quận 10, Tân Phú đã sử dụng từ nhiều năm nay. Riêng khối 6; 7& 8 một quyển cũng đã tốn hết mấy chục ngàn đồng. Giá thành như vậy là rất cao. Hãy hình dung , nếu TP. HCM có một bộ sách riêng cho TẤT CẢ các môn thì cha mẹ phải mua cho con em mình là áng chừng bao nhiêu ? Một bài toán " đau đầu " cho những người làm cha mẹ.
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

"Sở ...hoàn toàn không áp đặt các trường phải sử dụng bộ sách của thành phố..." nhưng mà ông thầy vừa viết sách vừa phụ trách đề thi tuyển sinh lớp 10 thì nói không áp đặt cũng chỉ nói cho vui thôi! Trước đây cũng có Bộ sách tự học toán, bán độc quyền, nhưng ông thầy phụ trách môn toán và tổ chức viết bộ sách đó về hưu,rồi bộ sách đó có xài nữa đâu mặc dù trước đó cũng được thầy giáo thi nhau ca tụng là hay lắm! Sau đó tới phiên các anh khác. Nói chung là nên cấm các quan chức giáo dục ở Sở, Bộ, Phòng giáo dục viết sách. Muốn viết sách thì nên từ chức trước.
thanh

thanh

làm ơn chọn một bộ sách nào, đừng để phụ huynh tốn tiền mua sách mà không sử dụng...lãng phí quá ?
Trần Đức

Trần Đức

Thật khó hiểu khi Sở bỏ tiền ra thuê các chuyên gia viết SGK mà lại không áp đặt các trường thuộc Tp HCM phải chọn. Nếu vậy thì khoản tiền bỏ ra sẽ thu hồi cách nào ? Hay có đại gia tài trợ ?
Má của con Phượng

Má của con Phượng

Riết SGK như ma trận. Rất mệt mỏi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.