Trả lại 3 tháng hè cho học sinh!

05/06/2016 08:01 GMT+7

Việc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đề xuất cho học sinh nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng đang khiến nhiều phụ huynh quan tâm và học sinh thì khấp khởi vui mừng.

Lâu nay, học sinh chỉ nghỉ hè vào tháng 6 và 7, đầu tháng 8 đã tựu trường, học cả tháng rồi mới khai giảng. Đó là chưa nói, nhiều trường tổ chức học hè từ 20.6 trên tinh thần “khuyến khích”, nhưng cả khối, thậm chí cả trường cùng học hè…
Ước gì ở Đà Nẵng
Lê Văn Trọng, học sinh lớp 9 Trường THCS Duy Tân (Vũng Tàu), cho biết mấy năm qua, học nửa tháng mới khai giảng nên bản thân không còn cảm giác mong ngóng ngày khai giảng nữa. Chưa kể việc năm học bắt đầu từ tháng 8 khiến Trọng cảm thấy chán ngán việc học hơn.
"Nhiều năm vào dịp hè muốn đi về quê thăm ông bà, hay muốn xin đi du lịch, nhưng toàn bị ba mẹ từ chối với lý do: "Nghỉ hè ít lắm, đi chẳng được bao lâu, lo soạn sách vở mà đi học"... Rồi em nghe mấy anh chị kể, thời anh chị ấy đi học, được nghỉ hè rất lâu, nghe mà em ganh tị vô cùng. Em mong sao có thời gian nghỉ hè nhiều hơn. Không phải ám ảnh chuyện vừa nghỉ hè lại phải đi học nữa", Trọng nói.
Nguyễn Thúy An, học sinh lớp 11 Trường THPT Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cho biết: "Không biết mùa hè là gì, chẳng có thời gian nghỉ ngơi xả stress. Chỉ biết học quanh năm. Trong năm học đã đành, nghỉ hè cũng phải học thêm. Rồi phải đi học sớm, mới tháng 8 đã phải đến trường. Rất là áp lực, em mong sao có một mùa hè trọn vẹn".
Ông Trần Thanh Văn, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trương Công Định (Q.6, TP.HCM), nói: "Chẳng phải ở Đà Nẵng mà thấy tin đó cũng vui. Ước gì tôi ở Đà Nẵng để con tôi được nghỉ hè tới đầu tháng 9 mới đi học, không phải đi học từ tháng 8 như mấy năm qua".
Nhiều phụ huynh dù đang ở TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai... nhưng cũng "thấy vui lây" với đề xuất trên của Đà Nẵng. "Biết đâu sau khi học sinh Đà Nẵng được nghỉ hè 3 tháng sẽ tạo ra hiệu ứng, và học sinh cả nước cũng sẽ được nghỉ hè nhiều như thế", bà Nguyễn Kim Huệ, phụ huynh học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Biên Hòa, Đồng Nai) hy vọng.
Chia sẻ với Thanh Niên, Giáo sư Trần Hữu Tá và ông Nguyễn Văn Ngai (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết câu chuyện Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đề xuất cho học sinh nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng đã làm họ nhớ về những năm học trò của họ.
"Thuở tôi học, mỗi lần đến hè là háo hức đợi mong, bởi được nghỉ 3 tháng. Nhưng rồi thời gian gần đây, quãng thời gian nghỉ hè của học sinh bị rút ngắn lại. Thế nên việc làm của Sở GD-ĐT Đà Nẵng là rất thú vị, là tín hiệu đáng mừng và rất đáng hoan nghênh", Giáo sư Trần Hữu Tá nói.
Ông Nguyễn Văn Ngai kể: "Không riêng tôi mà trong tâm trí học sinh thời trước, mùa hè luôn mang đến niềm vui cho học trò, vì được nghỉ đủ 3 tháng. Thế nhưng thời gian gần đây do áp lực chương trình, khối lượng kiến thức tăng lên, nhiều trường cho học sinh học sớm hơn, từ tháng 8 đã bắt đầu. Chưa kể do lo sợ con mình thua kém bạn bè, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm... Chính những điều này đã tạo nên áp lực cho học sinh, và làm trẻ mất đi tuổi thơ, mất đi những ngày hè thư giãn, nghỉ ngơi sau 9 tháng học hành căng thẳng".
Ông Ngai nói: “Tôi rất hy vọng phương án, cách giải của Sở GD-ĐT Đà Nẵng phù hợp. Và rất mong nếu Đà Nẵng làm tốt, thì các tỉnh thành khác cũng nên làm theo, để trả lại mùa hè cho học sinh”.
Nghỉ hè sao cho bổ ích
"Cách làm của Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng là không bắt học trò học theo chương trình. Nhưng nên khuyến khích học trò sử dụng 3 tháng ấy thật bổ ích, không phí phạm thời gian. Như mở cửa thư viện cho học sinh thoải mái đọc sách báo, nhà trường hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động vui chơi, mở các lớp thể thao, bơi lội cho học sinh...", Giáo sư Trần Hữu Tá chia sẻ.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng: “Ngoài những nội dung trong nhà trường, có rất nhiều thứ khác trẻ cần phải học, nhất là kỹ năng sống và sự trải nghiệm thế giới bên ngoài. Mùa hè là thời gian để trẻ về thăm quê, tham gia các lớp năng khiếu, vận động thể thao và vui chơi giải trí để sạc lại pin cho trí não, chuẩn bị năng lượng sẵn sàng cho một năm học mới. Do đó, việc nghỉ hè trọn vẹn rất đáng hoan nghênh, trả lại những mùa hè tuổi thơ đã bị "đánh cắp" của trẻ. Song song đó, trong bối cảnh nhiều cám dỗ ngày nay, cha mẹ cũng phải nghiêm túc lập kế hoạch tiêu dùng 3 tháng này cho con để mang đến hiệu quả giáo dục và giải trí cao nhất”.
Ý kiến
Tôi muốn con được nghỉ trọn 3 tháng hè
Chúng ta làm việc gì cũng phải thấy hợp lý mới được. Ngày xưa tôi đi học cứ trông được đến thời gian nghỉ hè. 3 tháng hè là vừa đủ thời lượng để học sinh được vui chơi, giải trí, trải nghiệm các khóa học kỹ năng, ngoại khóa bổ ích hơn. Lâu nay tôi thấy các trường cho học trước ngày khai giảng gần một tháng, điều này chẳng giúp học sinh biết thêm và khôn hơn mà không khéo lại phản tác dụng. Nếu có một đề nghị hay góp ý, tôi muốn con tôi nói riêng và tất cả học sinh nói chung được nghỉ trọn 3 tháng hè để các em có thời gian vui chơi thư thả. Thời gian này phụ huynh hãy hướng đứa trẻ tiếp cận vấn đề theo hình thức vừa học vừa chơi thông qua những bài học thực tế, sinh động để giúp trẻ ngày càng hoàn thiện hơn.
Trần Thị Tuyết 
(Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Hồng Hà, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Để có thời gian trải nghiệm từ thực tế
Năm nào cũng vậy, em trông đến mùa hè để được về quê ngoại chơi, nô đùa với bạn bè ở nông thôn rất vui. Mỗi lần nghỉ hè về quê là em học được nhiều thứ rất hay mà ở thành thị không sao biết được. Nhưng mùa hè với em năm nào cũng cảm thấy ngắn, em muốn thời gian nghỉ hè được nhiều hơn để có thời gian vui chơi, học hỏi, trải nghiệm từ thực tế. Và nếu được thì nhà trường nơi mình học nên tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động hè để học sinh có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm.
Lê Phương Anh 
(Học sinh lớp 6A2 Trường THCS Phan Bội Châu, H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
Không nên cắt bớt thời gian nghỉ của học sinh
Học sinh ở thành phố bây giờ làm gì có hè vì chương trình quá nặng nên nhiều phụ huynh bắt con đi học thêm trước chương trình. Đã thế, ngành giáo dục còn cắt bớt thời gian nghỉ hè của học sinh nữa thì các em làm gì có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Ngành giáo dục không nên cắt bớt thời gian nghỉ hè của học sinh. Trên thực tế, hơn 2 tháng nghỉ hè may lắm thì học sinh có được nửa tháng tự do, còn lại là đi học suốt để đối phó với chương trình quá nặng cho năm học sắp tới.
Phan Thị Thùy Dương
(Phụ huynh tại TP.Huế)
Lê Thanh (ghi)
Về quê dịp hè là ý tưởng hay
Theo chuyên gia tâm lý Trương Thị Thúy Hằng, Trung tâm tư vấn tâm lý Việt Sơn: “Vào dịp hè, cần để con trẻ vui chơi và nghỉ ngơi đúng nghĩa, có được mùa hè trọn vẹn nhất. Nói như thế không phải là để con ngồi nhà, mà là để con được làm những điều chúng thích”.
Bà Hằng chia sẻ thêm: “Dù có bận bịu, phụ huynh cũng nên tranh thủ thời gian để dẫn con đi vui chơi giải trí vào những ngày cuối tuần. Vì con đã được nghỉ học, hãy dành nhiều thời gian để trò chuyện, tâm tình để giữa bố mẹ và con cái hiểu nhau nhiều hơn. Nếu trong năm học, con ít được ăn những bữa cơm gia đình, thì vào dịp hè, hãy tranh thủ giờ nghỉ, về nhà ăn cơm cùng con”.
Cũng theo vị chuyên gia tâm lý này, dẫn con cái về quê là một ý tưởng hay trong dịp hè. “Bởi điều này đem lại nhiều ý nghĩa. Đó là cho con thăm ông bà, giáo dục được con về tình cảm gia đình, khơi dậy lòng hiếu thảo, giúp trẻ yêu quê hương. Ngoài ra, khi về quê, con trẻ được hòa nhập vào thiên nhiên, sẽ biết được nhiều điều mà không thể tìm thấy trong cuộc sống thành thị, như biết được con trâu, con bò, cây lúa, cây đậu, củ sắn, những thứ mà chúng chỉ được nhìn qua sách vở... Nhất là khi chứng kiến những bạn bè cùng trang lứa ở quê vất vả, biết làm nhiều công việc phụ giúp gia đình, con sẽ lớn hơn, trưởng thành hơn”, bà Hằng lý giải.
Xuân Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.