Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

'Trả lại công bằng cho học sinh là việc Bộ GD-ĐT phải làm'

Đánh giá tác giả

5 Thanh Niên Online
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sau những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia ở một số địa phương, trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho xã hội là việc Bộ GD-ĐT phải làm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho xã hội là việc Bộ GD-ĐT phải làm /// Ảnh XUÂN TRUNG Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho xã hội là việc Bộ GD-ĐT phải làm - Ảnh XUÂN TRUNG
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho xã hội là việc Bộ GD-ĐT phải làm
Ảnh XUÂN TRUNG
Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ chủ quản khi xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở 1 số địa phương như Hà Giang và Sơn La?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trước hết, trên phương diện quản lý ngành, tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Với trường hợp Hà Giang và Sơn La, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi THPT Quốc gia, tôi cùng lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh, đồng thời thành lập ngay tổ công tác về địa phương để làm rõ các dấu hiệu sai phạm.
Các anh em trong tổ công tác đã làm việc ngày đêm để đưa ra được kết luận nhanh chóng và chính xác nhất. Tôi cho rằng, trả lại công bằng cho các em học sinh, niềm tin cho xã hội là việc mà Bộ GD-ĐT phải làm và thực tế những ngày qua đã khẳng định rằng Bộ đã làm bằng quyết tâm cao nhất.
Khi phát hiện những sai phạm tại Hà Giang và Sơn La, quan điểm của lãnh đạo Bộ là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi và quy định của pháp luật.
Tại Hà Giang, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Còn về phía ngành Giáo dục, tôi đã đề nghị các địa phương kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ sai phạm.
Xảy ra sai phạm như thế này có phải do quy trình chấm thi chưa chặt chẽ hay không?
Qua từng năm, quy chế cũng như quy trình kỹ thuật chấm thi ngày càng hoàn thiện. Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con người. Con người mà không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả, nhất là khi sai phạm mang tính có chủ đích.
Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi, với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế, hướng dẫn tổ chức thi; tập huấn nghiệp vụ về tổ chức thi, vận hành các phần mềm quản lý thi, chấm thi; công tác chỉ đạo, thanh tra, giám sát cũng được tập huấn và thực hiện liên tục trước, trong và sau Kỳ thi.
Tuy nhiên, sau sự việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Bộ GD-ĐT sẽ nghiêm túc rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ quy trình tổ chức thi, nhất là khâu chấm thi, khắc phục những bất cập để hạn chế tới mức thấp nhất các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra trong các kỳ thi tiếp theo.
Sẽ rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi THPT quốc gia
Có ý kiến cho rằng, Bộ GD- ĐT nên cân nhắc thay đổi việc tổ chức coi thi, chấm thi ở địa phương. Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?
Việc tổ chức thi ở địa phương là chủ trương đúng, tạo thuận lợi cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội. Điều đó đã được minh chứng trong thực tiễn tổ chức kỳ thi những năm qua.
Chúng ta nhớ lại những năm trước đây, nhiều gia đình phải vất vả đưa con về thành phố lớn dự thi đại học, có khi phải bán cả gia sản mới đủ tiền đưa con đi thi thì nay đã hoàn toàn khác. Đây cũng là lí do để việc đổi mới thi trong những năm qua nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Ngoài ra, từ 2 năm nay, phần lớn các bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh có một mã đề riêng hay bài thi tự luận môn ngữ Văn ra đề mở đã hạn chế tối đa các gian lận, tiêu cực trong phòng thi. Vì vậy, việc coi thi ở địa phương đã cơ bản đảm bảo được tính nghiêm túc, an toàn.
Năm nay, chúng ta phát hiện tiêu cực trong khâu chấm thi tại một số địa phương. Bộ sẽ chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi, nhất là quy trình chấm và bảo quản bài thi, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kỳ thi đảm bảo an toàn, chính xác, khách quan hơn.
Vậy Bộ tính toán như thế nào để đảm bảo sự việc tương tự không tái diễn trong những năm sau?
Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư khẩn trương rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.
Ngay sau đây, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết, đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần trung thực và cầu thị.
Bộ cũng sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phù hợp hơn với kỳ thi THPT quốc gia phục vụ 2 mục đích để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Hoàn thiện quy trình chấm thi (bao gồm cả phần mềm chấm thi) đảm bảo tính trung thực, khách quan của kết quả thi.
Đặc biệt, sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm để xử lý theo đúng quy chế và quy định của pháp luật. Việc xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm sẽ có tác dụng trong việc răn đe đối với những người tham gia trực tiếp vào các khâu của kỳ thi những năm tiếp theo.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Mycytyinlov456

2 kẻ hở TO ĐÙNG đã được nêu ra : 1- KHÔNG có camera giám sát các phòng thi VÀ phòng giám khảo; 2- Bài giải (đáp án) truyền tới địa phương quá sớm. Ngoài ra, Theo tôi, phải cấm các giáo viên, cán bộ sử dụng điện thoại trong thời gian chấm thi/coi thi; Biệt phái các cán bộ thanh tra từ tỉnh này sang tỉnh khác làm giám sát viên.

hungbui

BỘ GIÁO DỤC PHẢI MẠNH TAY TRẢ LẠI SỰ CÔNG BẰNG CHO LỚP TRẺ...

Đỗ Mậu Lâm

Chỉ có 7,5 điểm mà sửa thành 27,5 điểm thì thật sự không tưởng tượng nỗi...
Bộ Giáo dục xử lý nghiêm là việc tất nhiên.
Đây là việc sai trái làm mất niềm tin của những học sinh học tốt, làm mất lòng tin của các bậc phụ huynh hết sức chăm lo việc học của con cáI...

Nguyễn Mộc Lan

Năm nay do đề khó, điểm thi thấp mới phát hiện ra gian lận vì có sự so sánh giữa các tỉnh. Năm trước ai đảm bảo không có gian lận?

tú phạm

Một số tỉnh miền núi có số học sinh thi đạt điểm cao cao hơn cả các TP có truyền thống về học thì các tỉnh miền núi đó có nên tiếp tục được cộng điểm khu vực?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Quang cảnh buổi hội thảo /// M.Q>

Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng

Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào tạo đến được đúng địa chỉ sử dụng.

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.