Trả lại thế giới đồng dao cho trẻ

10/12/2013 03:10 GMT+7

Ngày nay hiếm khi được nghe trẻ hát đồng dao “rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc…”, “tập tầm vông tay không tay có, tập tầm vó tay có tay không…” hay là “Thả đỉa ba ba, chớ bắt đàn bà, tha tội đàn ông, cơm trắng gạo trắng…”.

Hơn 10 năm trở lại đây, công nghệ phát triển chóng mặt. Kèm với sự phát triển công nghệ, hàng loạt game online, game mini… được tung ra thị trường. Trong đó có nhiều game bạo lực và khiêu dâm rất có hại cho trẻ. 

Hiện nay, hoạt động ngoại khóa của nhà trường không nhiều, sân chơi cho trẻ quá thiếu. Trong lúc đó, hầu như gia đình nào cũng có máy vi tính. Điều đáng báo động là trẻ chơi game, ngồi lâu trước ti vi, máy vi tính thì càng trầm, có vẻ mất tự tin và mất phương hướng. Vậy chúng ta phải làm gì để chấn chỉnh ngay thực trạng đáng buồn này?

 

Mục Câu chuyện giáo dục đăng trên trang 10 thứ ba hằng tuần. Bạn đọc có thể gửi bài cộng tác tại địa chỉ cauchuyengiaoduc@thanhnien.com.vn

Theo cá nhân tôi, hãy trả lại cho trẻ nhỏ những gì thuộc về chúng. Đó là các trò chơi dân gian, những bài hát đồng dao, những đám bạn nô đùa. Đồng dao cũng là một kho từ vựng phong phú, một cuốn từ điển sống, khơi gợi sự tò mò của trẻ. Mỗi bài đồng dao thường gắn với một trò chơi dân gian tương ứng. Ví dụ trò “rồng rắn lên mây”, trò “dung dăng dung dẻ”, trò “kéo cưa”, trò “chuyền thẻ”…, các trò chơi đều đòi hỏi sự vận động cơ thể và sự sáng tạo, nhanh trí. Qua đó, trẻ rèn luyện sức khỏe và kỹ năng rất tốt. Có một điều rất quan trọng đáng lưu ý nữa là những trò chơi dân gian đều là trò chơi tập thể, vì vậy trẻ sẽ rèn luyện được tính tập thể, rèn luyện tình đồng đội. Đồng thời chúng sẽ dễ hòa nhập trong cộng đồng. Và hơn hết, trò chơi dân gian và những bài đồng dao luôn cho trẻ những niềm vui bất tận, những nụ cười trong sáng, những ước mơ diệu kỳ.

Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh mọi mặt của cuộc sống, việc giáo dục con cái bằng những bài đồng dao, trò chơi dân gian sẽ hết sức hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực. Làm được như vậy, là trả lại cho trẻ một không gian phù hợp với lứa tuổi, với tâm hồn. Có thể gọi đó là “chơi mà học” vậy!

Thân Nguyễn Luận
(Krông Bông, Đắk Lắk)

>> Nhiều sân chơi cho trẻ
>> Sân chơi cho trẻ em nghèo
>> Cần lắm sân chơi cho trẻ em!
>> Sân chơi cho trẻ em
>> Thêm sân chơi cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.