Trung tâm luyện thi 'bẫy' người học

03/05/2016 09:01 GMT+7

Lợi dụng việc một số trường tổ chức thi riêng, các trung tâm luyện thi bắt đầu xuất hiện và “bẫy” người học bằng việc sử dụng tên trường tổ chức vào tên của trung tâm.

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa phát hiện một trang Facebook có tên gọi “Luyện thi ĐH Quốc gia Hà Nội (QGHN) 2016” trong đó có gắn logo của trường này, thu hút tới hơn 23.000 nickname tham gia. Admin của trang đã tổ chức thi thử với mức phí 50.000 đồng/lần, nộp theo hình thức gửi mã thẻ cào điện thoại.
Tuy nhiên, lần gần đây nhất, ngày 20.4, nhóm admin này đã đóng trang thi thử sớm hơn thông báo trước đó, dù nhiều thành viên đóng tiền không kịp dự thi. Dù các admin thông báo là sẽ trả lại tiền nhưng cho đến chiều tối 30.4, nhiều thành viên cho biết vẫn chưa làm cách nào để nhận lại được tiền! Một học sinh lớp 12 ở Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Em vẫn thỉnh thoảng vào trang đó và cứ tưởng do các thầy cô ở ĐH QGHN mở. Mấy hôm nay, khi thấy bạn bè bàn tán em mới để ý, vào tìm hiểu thì hóa ra trang do một nhóm tự xưng là yêu thích ĐH QGHN lập nên. Hôm 28.4 em vẫn thấy trang ở trạng thái nhóm công khai, hôm 30.4 đã đóng thành nhóm kín”.
Ông Mai Hoàng Anh, Phó chánh Văn phòng ĐH QGHN khẳng định: “ĐH QGHN không tổ chức bất kỳ hình thức luyện thi trực tiếp hoặc trực tuyến nào về thi đánh giá năng lực tuyển sinh ĐH chính quy. Thí sinh cần lưu ý các thông tin này để không bị lừa gạt và tốn kém thời gian, tiền bạc”.

Luyện thi đảm bảo đậu... đến đâu?

Để chiêu sinh các lớp học năng khiếu cấp tốc, nhiều trung tâm luyện thi đã đưa ra “chiêu bài” đảm bảo đậu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sự thật không hẳn như vậy.
Cũng theo ông Hoàng Anh, thời gian qua cũng có nhiều trung tâm luyện thi hoặc gia sư dùng tên ĐH QGHN làm địa chỉ website để giới thiệu thông tin hoạt động luyện thi. ĐH này đã cử người liên hệ để yêu cầu họ đóng website và đều được tuân thủ. “Riêng các trang được mở trên Facebook thì chúng tôi không kiểm soát được nên chỉ biết đưa tin cảnh báo thí sinh trên website của ĐH QGHN và Trung tâm Khảo thí của ĐH QGHN”, ông Hoàng Anh cho biết.
Nhà trường chịu thua
Không chỉ ĐH QGHN bị lợi dụng tên gọi để tổ chức luyện thi mà nhiều trường ĐH khác cũng bị các trung tâm thường xuyên sử dụng danh nghĩa của trường để thành lập các trung tâm luyện thi, gia sư…
Theo một cán bộ Phòng Hành chính Tổng hợp của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, rất nhiều nơi sử dụng các tên gọi có liên quan tới tên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để quảng cáo cho dịch vụ của mình. Tuy nhiên, các trung tâm này lại không lấy đầy đủ tên gọi của trường là ĐH Sư phạm Hà Nội mà lấy những cái tên chung chung hoặc không còn tồn tại như Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội I... Vì thế, nhiều năm trước đây, trường đã cử cán bộ xuống những cơ sở đó để yêu cầu không được sử dụng thương hiệu của trường nhưng họ cãi và nhà trường đành chịu… thua.
Vị cán bộ này cũng phàn nàn: “Việc sử dụng các tên gọi liên quan tới Trường ĐH Sư phạm ít nhiều sẽ gây ngộ nhận với phụ huynh học sinh và chắc chắn điều này ảnh hưởng tới uy tín của trường. Bằng chứng là có rất nhiều điện thoại của phụ huynh gọi đến để hỏi xem cơ sở này, cơ sở kia có phải do trường mở không. Nhiều người cũng thắc mắc là tại sao Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lại để tồn tại những dịch vụ gia sư có sử dụng một phần tên trường hoạt động ngay trong khu tập thể của trường? Quả thật, với địa chỉ là tập thể ĐH Sư phạm Hà Nội, các cơ sở dịch vụ giới thiệu gia sư càng dễ bề lợi dụng tên tuổi của trường để gây ngộ nhận với phụ huynh. Nhưng chúng tôi xin khẳng định rằng, từ lâu rồi, theo Nghị định 61, tập thể của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không còn do nhà trường quản lý mà là do phường. Các hộ trong khu tập thể đó cho ai thuê, tổ chức các hoạt động gì... trường đều không có quyền can thiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.