Trường cao đẳng nghề sản xuất máy rửa tay sát khuẩn tự động phòng Covid-19

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
05/04/2020 19:38 GMT+7

Máy rửa tay sát khuẩn tự động này có cấu tạo nhỏ gọn, sử dụng cảm biến để phát hiện tay người và tự động phun dung dịch sát khuẩn giúp phòng chống dịch Covid-19 một cách tiện lợi, hiệu quả

Do thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, các giảng viên Khoa Điện - điện lạnh của Trường CĐ nghề Nghề Phú Yên đã cùng nhau nghiên cứu, sáng chế thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Máy rửa tay tự động rất nhỏ gọn, dễ dùng

Nguyễn Văn Nhất

Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Phú Yên, chia sẻ: "Máy rửa tay sát khuẩn tự động này có cấu tạo nhỏ gọn, rất dễ sử dụng, chỉ cần đưa tay vào máy là cảm biến nhận dạng, tự động phun dung dịch rửa tay khô mà không cần người sử dụng phải thao tác ấn nút hay bấm vào vòi xịt như khi dùng các chai sát khuẩn thông thường. Mỗi máy này chứa được khoảng 1 lít dung dịch".
Được biết, đến nay trường đã sản xuất được khoảng 100 cái, lắp đặt ở nhiều nơi trong trường cũng như tỉnh uỷ, công an tỉnh, một số khu hành chính công, một số nơi công cộng đông người qua lại như trước ngân hàng, cây xăng... 
Theo thạc sĩ Nhất, việc dùng chai nước sát khuẩn không đảm bảo an toàn nếu như sử dụng tập thể. Lý do là vì vẫn phải chạm tay vào chai, rất có thể sẽ lây nhiễm chéo nếu có nguồn bệnh. Bên cạnh đó, còn có sự bất tiện vì phải thêm thao tác.
"Ban đầu, chúng tôi có ý định sản xuất để sử dụng trong trường và tặng một số đơn vị đã lắp đặt ở trên, nhằm góp phần phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau khi biết đến sản phẩm, có khá nhiều đơn vị liên hệ đặt hàng, nên chúng tôi tiếp tục sản xuất và người đặt hàng chỉ phải trả chi phí nguyên vật liệu, hiện tại là khoảng 1,2 triệu đồng/máy. Công sản xuất trường không tính chi phí", ông Nguyễn Văn Nhất thông tin thêm.

Trong thời gian qua, rất nhiều sáng chế của sinh viên và giảng viên các trường ĐH-CĐ đã được sử dụng để phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên đã sáng chế thành công máy đo thân nhiệt có tốc độ siêu nhanh, người đo không cần chạm vào thiết bị. Người đo chỉ cần đưa tay vào mắt đo thân nhiệt khi ở khoảng cách 3 cm máy sẽ tự động phát tín hiệu và trả kết quả trên màn hình sau 1 - 2 giây.

Nhóm giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí, Trường CĐ Công nghiệp Huế đã cải tiến thiết bị làm tăng năng suất sản xuất dung dịch sát khuẩn phòng chống virus corona chủng mới lên gấp 7 lần. Từ 60-70 lít/ngày, thiết bị này có thể giúp sản xuất 400-500 lít/ngày.

Trước đó, các trường ĐH Sư phạm, Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) cũng đã nghiên cứu và chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động. Trường Đại học Quy Nhơn chế tạo 2 loại thiết bị cấp tốc gồm máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt tự động từ xa đặt miễn phí tại 10 điểm trong TP Quy Nhơn để phòng chống dịch Covid-19.

  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.