Trường ĐH Quốc tế TP.HCM tăng chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi

1 Thanh Niên Online

Trường ĐH Quốc tế TP.HCM tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 từ 15% lên 40% tổng chỉ tiêu.

ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi năng lực để xét tuyển vào các trường thành viên /// Hà Ánh ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi năng lực để xét tuyển vào các trường thành viên - Hà Ánh
ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi năng lực để xét tuyển vào các trường thành viên
Hà Ánh

Trên trang thông tin điện tử của trường, Trường ĐH Quốc tế có thông báo về các phương thức tuyển sinh năm nay. Theo thông báo này, chỉ tiêu của trường đã được điều chỉnh lại cho các phương thức tuyển sinh khác nhau.

Đáng lưu ý trong đó là tăng chỉ tiêu của phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 lên 40% (trong khi thông báo trước đó phương thức này chỉ tuyển 15% tổng chỉ tiêu).

Ngược lại, trường điều chỉnh giảm chỉ tiêu phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ kiểm tra năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức xuống còn 5% tổng chỉ tiêu (thay vì 10% như trước đó).

Đặc biệt phương thức xét tuyển từ kỳ kiểm tra năng lực do Trường ĐH Quốc tế tổ chức giảm chỉ tiêu từ 65% tổng chỉ tiêu xuống còn 45%.

Các phương thức còn lại trường giữ nguyên sự phân bổ chỉ tiêu ban đầu gồm: xét tuyển học sinh giỏi các trường THPT theo quy định ĐH Quốc gia TP.HCM (5%), tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định Bộ GD-ĐT (2%), xét tuyển dựa trên học bạ đối với học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam học chương trình THPT nước ngoài (3%).

Tiến sĩ Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, cho biết do tình hình xác nhận nhập học thực tế của các phương thức xét tuyển kỳ thi năng lực, ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng không đủ so với chỉ tiêu công bố ban đầu nên trường chuyển 25% chỉ tiêu của các phương thức này sang xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia.

Năm nay trường tuyển 1.559 chỉ tiêu. Hiện trường đã kết thúc tuyển sinh ở một số phương thức và đang chờ kết quả xét tuyển bằng kết quả thi.

Như vậy, việc điều chỉnh này sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho thí sinh tham gia xét tuyển bằng kết quả thi vào trường này trong năm nay.

Chỉ tiêu từng ngành trong năm nay gồm:

Mã trường: QSQ

Ngành học

Chỉ tiêu

Quản trị kinh doanh

180

Công nghệ sinh học

186

Công nghệ thông tin

120

Kỹ thuật điện tử, truyền thông

66

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

96

Kỹ thuật Y Sinh

90

Quản lý nguồn lợi thủy sản

30

Công nghệ thực phẩm

96

Tài chính – Ngân hàng

120

Kỹ thuật xây dựng

45

Toán ứng dụng (Kỹ thuật tài chính và Quản trị rủi ro)

40

Hóa Học (Hóa sinh)

60

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

50

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

150

Kỹ thuật Không gian

30

Ngôn ngữ Anh

60

Kỹ thuật Môi trường

30

Kỹ thuật Cơ khí (Dự kiến)

35

Kỹ thuật Hóa học (Dự kiến)

35

Khoa học Dữ liệu (Dự kiến)

40

Các ngành đào tạo liên kết với ĐH nước ngoài

780

 

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hà Lê Anh

Hà Lê Anh

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VỀ THI THPT QUỐC GIA .
“Mỗi năm đến hè lòng man mắc buồn” . Hè này nỗi buồn lại nhiều hơn khi cả xã hội “hot” với chủ đề thi tốt nghiệp . Thực ra đây là một công việc bình thường trong chuổi hoạt động thường kỳ của một năm học . Tại sao lại nên “nông nỗi” này? Đáng ra bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phải là người ngồi lo về thể chế để nghành giáo dục sánh vai với “bè bạn khắp năm châu” , chứ không phải ngồi nghe ý kiến đóng góp của xã hội để giải quyết một vấn đề chuyên môn của nghành .
Trước hết , để tránh bàn cải không cần thiết, phải khẳng định rằng : Trong bối cảnh hiện nay, khi mà chúng ta chưa có hệ thống kiểm định giáo dục tốt thì thi THPT là điều bắt buộc. Mà phải tổ chức thật tốt để phần nào chấn chỉnh cành “bát nháo” trong sự “nhốn nháo” hiện nay .
Làm thế nào để kỳ thi THPT là một kỳ thi đạt chuẩn tầm của một kỳ thi quốc gia , đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước ?
Trước hết, chúng ta xem lại các nhược điểm của kỳ thi :
-Về đề thi : Là giáo viên dạy môn Toán tôi thấy đề thi môn Toán nói riêng và các đề thi nói chung, qua hai năm đều chưa đạt yêu cầu là đánh giá đúng năng lực của thí sinh về kiến thức , kỳ năng, thái độ phù hợp với một đề thi trắc nghiệm để qua đó cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực đáng tin cậy.
-Về tổ chức thi khâu thanh tra giám sát còn lỏng lẻo , còn để xảy ra tiêu cực như cho các chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn không xếp theo vần : A, B ,C …mà tập trung vào một chổ . Vẫn đúng quy chế ! Vẫn “cho” qua !
-Về bảo mật đề thi và chấm thi : Đây là chổ “tối nhất” để những người có quyền hạn có điều kiện lợi dụng sửa điểm.
-Cách tính điểm như vừa qua để xét đậu tốt nghiệp chính là đang hạ thấp tính chất của một kỳ thi mang tầm quốc gia .
Với tất cả những điều trên , tôi xin góp ý như sau :
- Bộ GD-ĐT phải xác định mục đích của kỳ thi là tốt nghiệp THPT để có định hướng rõ ràng cho người dạy và người ra đề .
- Bộ phải nhanh chóng thiết lập ngay hai trung tâm khảo thí để trước mắt có một đội ngũ đủ sức đảm nhận khâu ra đề thi cho trước mắt và lâu dài một cách có bài bản , khoa học . Đáng lẽ ra với tầm nhìn chiến lược , bây giờ chúng ta đã có từ lâu rồi (rục rịch từ năm 2000 đến giờ là 2018 vẩn chưa thấy hình hài của ”nó” ra sao ) . Tôi không đồng tình cứ đến trước mỗi mùa thi lại tập trung thầy , cô giáo về một chổ “bí mật” nào đó ra đề , thi xong giải tán. Năm sau lại “gọi lên tuyển” . Hai trung tâm này còn có nhiệm vụ chấm thi tập trung kể từ kỳ thi 2018-2019 trở về sau . Ngay từ kỳ thi tới kiên quyết tập trung về hai trung tâm này để chấm . Lỗi để xảy ra trong ra đề , bảo mật , chấm thi cũng là do tư duy :thời vụ” theo kiểu “ăn đong” không chuyên nghiệp , bài bản mà ra cả . Nếu có các trung tâm chuyên nghiệp như thế từ lâu rồi thì mọi chuyện sẽ khác , không phải đến bây giờ mới ngồi lại để bàn bạc, để mất lòng tin của xã hội đến vậy .
-Về nghiệp vụ Bộ nên áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật, các ứng dụng của công nghệ tin học để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người . Ví dụ đơn giản là lắp tất cả hệ thống giám sát bằng máy móc và mã hóa phách ….và chuyển từ tô trắc nghiệm bằng bút chì qua một thứ khác mà không thể tẩy xóa được .
- Phải xử lý các cán bộ vi phạm ở hình thức cao nhất và xử lý cả cán bộ liên đới chịu trách nhiệm một cách cương quyết không bao che cho bất kỳ ai . Tránh “trên bảo , dưới không nghe” .
- Do thói quen được “mặc định” cảm tính là : Đã là cán bộ thì có ý thức tốt . Cán bộ càng cao ý thức càng tốt ! dẫn đến cả tin không có cơ chế kiểm soát , giám sát quyền lực cán bộ có nhiều chức quyền . Đó là một lổ hổng gấp rút phải sửa ngay .
- Không nên vì tiết kiệm thời gian mà rút thời gian như kỳ thi vừa rồi . Thật không khoa học một chút nào khi một học sinh phải liên tục làm ba bài thi liên tục của ba môn học hoàn toàn khác nhau trong cùng một buổi thi như vậy . Tôi đề nghị phải xem lại vấn đề này .
- Để kỳ thi đảm bảo kỳ vọng cho xã hội, có tác dụng cho quốc gia và có giá trị với thế giới . Bộ GD-ĐT phải có một bộ tiêu chí chuẩn để đáng giá , kiểm định chất lượng giáo dục tốt . Trước mắt Bộ phải xét lại tiêu chuẩn đậu tốt nghiệp . Nếu thật sự vì chất lượng, đề nghị Bộ chỉ công nhận đậu tốt nghiệp cho những em nào tất cả các môn thi phải từ 5 điểm trở lên . Để xếp loại thì tính điểm trung bình bằng cách lấy điểm TB các môn thi cộng điểm tổng kết các lớp 10 , 11 , 12 chia cho 4 rồi xếp theo 4 hạng là : TB , KHÁ , GIỎI . SUẤT SẮC. So với bây giờ, lấy tồng 4 bài thi cộng với tổng điểm khuyến khích chia 4 rồi cộng với điểm trung bình 12, tất cả chia 2, sau đó nữa cộng với điểm ưu tiên (nếu có ). Để dể hiểu ,cơ bản là lấy điểm trung bình 4 môn thi cộng với điểm tổng kết năm học lớp 12 chia 2 cộng thêm điểm ưu tiên , khuyến khích, nếu điểm đó từ 5 trở lên và không có môn nào từ 1 trở xuống là đậu tốt nghiệp, nêu có môn 1.5 điểm cũng không sao !. Cái mâu thuẫn ở chổ khi học , khi thi thì yêu cầu học toàn diện , không học lệch . Khi thi có “lệch” cũng cho qua . Rõ ràng ai cũng biết thi mà dưới 5 điểm , tức là chưa đạt yêu cầu môn học đó . Thế sao lại cho “qua”? Đây có phải vì “thành tich” hay không ?. Những em không đậu tốt nghiệp thì sao ? Những em không đậu tốt nghiệp Bộ GD-ĐT giao cho các trường cấp cho các em một chứng chỉ đã học xong lớp 12 . Nếu có nhu cầu , sang năm thi tiếp . Đây cũng tạo cho chủ trương phân luồng có hiệu quả . Nếu làm được điều này, đây là một quyết định có tính chất then chốt , làm đòn bẩy xốc lên chất lượng của cả nền giáo dục nước nhà . Giáo dục có chuyển biến tốt hay không một phần lớn từ quyết tâm và quyết đoán của Bộ GD-ĐT mà người đứng đầu là bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ .
- Cuối cùng khi kỳ thi THPT tốt , các trường ĐH có thể căn cứ vào đó hoặc một phần trong đó ( ví dụ từ 6.0 hoặc 7.0 trở lên mới được quyền nộp đơn thi vào một trường nào đó) để sàng lọc coi như điều kiện cần rồi tổ chức kiểm tra riêng đối với một số trường đặc biệt , nếu cần thiết . Tôi nghĩ , các trường ĐH nên đi theo hướng đó để gọn nhẹ , có hiệu quả .
Với tâm huyết của một người suốt đời dạy học , tôi xin đóng góp một số ý kiến từ góc độ thực tế . Nếu có ý kiến nào bộ GD-ĐT thấy có ích thì đó cả là một niềm vui lớn , vì có một đóng góp nhỏ nhoi cho sự nghiệp giáo dục đất nước . Nhân đây tôi cũng xin quý báo có một diễn đàn cho các đóng góp của mỗi người về giáo dục . Chúc quý báo ngày càng phát triển .
Thị xã Long Khánh , ngày 1.8.2018.
Hà Lê ANH ,G.V.THPT Long Khánh

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành /// Bảo Trân >

Sinh viên nên vào học từ mấy giờ?

Trước quy định bắt đầu giờ học lúc 6 giờ sáng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm khác nhau về giờ học phù hợp với sinh viên Việt Nam.