Trường y thu học phí 70 triệu đồng/năm: Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế nói gì?

Quý Hiên
Quý Hiên
06/06/2020 08:41 GMT+7

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin Trường ĐH Y Dược TP.HCM dự kiến áp dụng mức thu học phí cao, trong đó có ngành lên tới 70 triệu đồng/năm, với sinh viên khóa mới (vào trường năm 2020).

Trao đổi với Thanh Niên ngày 5.6 về vấn đề này, ông Ngô Vũ Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp (Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế), cho biết: “Trường ĐH Y Dược TP.HCM là trường được phép tự chủ về chi thường xuyên, vì thế trường không cần phải báo cáo Bộ Y tế khi xây dựng mức thu học phí. Tuy nhiên, do có việc dư luận bàn tán về mức học phí này, Bộ Y tế đã yêu cầu trường giải trình, trong đó có căn cứ việc xây dựng mức học phí này, bao gồm bảng định mức kinh tế khi xây dựng giá từng ngành học”.
Cũng theo ông Thắng, Bộ Y tế sẽ có văn bản gửi Bộ GD-ĐT để làm rõ các trường được tự chủ chi thường xuyên sẽ xây dựng mức học phí thế nào, bởi hiện nay, việc cơ sở giáo dục xây dựng giá học phí được thực hiện theo Thông tư 14 Bộ GD-ĐT ban hành năm 2018, trong đó quy định chi tiết định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ đào tạo. Ngay cả với các cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe, Bộ GD-ĐT cũng là cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất lộ trình điều chỉnh mức học phí, bao gồm chi phí đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe, theo quy định tại Nghị định 111 Chính phủ ban hành tháng 10.2017.
Theo ông Thắng, trong 11 trường đào tạo y, dược trực thuộc Bộ Y tế, có 2 đơn vị được quyền tự chủ với các mức độ khác nhau. Cụ thể, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ được tự chủ từ năm 2018 theo Nghị quyết 77 ban hành năm 2014 của Thủ tướng; Trường ĐH Y Dược TP.HCM được tự chủ chi thường xuyên từ năm 2020 theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018.
Với các trường thực hiện tự chủ tài chính hoặc tự chủ chi thường xuyên, học phí sẽ được trường tự xây dựng mức giá trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do trường ban hành. Với những trường sử dụng ngân sách nhà nước cho chi thường xuyên, học phí vẫn được thực hiện theo Nghị định 86 Chính phủ ban hành năm 2015. Các trường sẽ căn cứ vào các quy định trong đó để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng không được vượt quá mức trần.
Cũng trong ngày 5.6, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho rằng về mặt nguyên tắc, với trường tự chủ tài chính, khi xây dựng học phí phải căn cứ vào định mức kinh tế - kỹ thuật. Nghĩa là trường phải chứng minh chi phí của trường bỏ ra là như thế nào, mức thu bao nhiêu nhằm bù lại chi phí bỏ ra, chứ không được thu vống lên để có lợi nhuận. Hiện Chính phủ đang giao Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính phối hợp để ban hành hướng dẫn về việc xây dựng học phí với những trường tự chủ tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.