Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp: Tránh một chân bị trói, một chân bước đi

1 Thanh Niên Online
Sáng nay 10.11, hơn 50 trường cao đẳng, trung cấp công lập tại TP.HCM đã cùng thảo luận, chia sẻ những thuận lợi và vướng mắc trong việc hướng tới tự chủ.
Đại diện trường phát biểu tại tọa đàm /// Ảnh: M.Quyên Đại diện trường phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: M.Quyên
Đại diện trường phát biểu tại tọa đàm
Ảnh: M.Quyên

Buổi tọa đàm có chủ đề Thực trạng và giải pháp hướng tới tự chủ tài chính trong các trường cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn TP.HCM do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức.

Theo số liệu của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, trên địa bàn có 52 trường cao đẳng, trung cấp công lập, nhưng hiện tại mới chỉ có một trường duy nhất là Trường cao đẳng Kỹ nghệ II đang hoạt động theo cơ chế tự chủ toàn diện. Những trường còn lại, theo kế hoạch, đến năm 2020 phải đảm bảo tự chủ về tài chính theo quy định chung trong Nghị định 43 (năm 2006) và 16 (năm 2015) của Chính phủ.

Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có những đặc thù riêng, hiện chưa có Nghị định hướng dẫn cụ thể, nên các trường vẫn còn nhiều lúng túng.

Bà Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng Trường trung cấp Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, cho biết trường đã thực hiện tự chủ về tài chính từ năm 2007 theo nghị định 43, nhưng như vậy vẫn rất khó để phát triển vì trường không được quyền quyết định về tuyển dụng nhân sự. Về chi tiêu, quyết toán cũng vô cùng khó khăn vì vướng nhiều thủ tục…

Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp: Tránh một chân bị trói, một chân bước đi - ảnh 1

tin liên quan

Giáo dục nghề nghiệp phải chuyển từ 'phí' sang 'giá'
Tổng cục Giáo dục nghề nghiêp và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) thuộc 'Chương trình Đổi mới đào tạo nghề VN' phối hợp tổ chức hội thảo Phạm vi hoạt động cơ sở giáo dục nghề nghiệp - kinh nghiệm CHLB Đức.

Ông Trần Kim Tuyền, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP.HCM, chia sẻ trường luôn tuyển sinh vượt chỉ tiêu, có nhiều thuận lợi để tự chủ, nhưng cần phải có những văn bản hướng dẫn chi tiết và đề nghị phải được tự chủ về nhiều thứ, trong đó có việc tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh và liên kết đào tạo.

Các trường đều mong muốn nếu tự chủ được về tài chính thì phải được tự chủ nhiều hoạt động khác nữa như: mở mã ngành, tuyển dụng cán bộ, giáo viên, hợp tác quốc tế, tổ chức bộ máy… để thu hút tuyển sinh. Nếu không, sẽ không khác gì một chân bị trói, một chân bước đi, không thể đi nhanh và vững được.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, nhìn nhận: "Để thực hiện tự chủ về tài chính, các trường cần xác định rõ, lâu nay kinh phí nhà nước cấp giải quyết được bao nhiêu phần trăm chi phí hoạt động? Hàng năm kinh phí giảm đi, vậy các trường sẽ phải có những giải pháp nào để bù vào những thiếu hụt đó? Trường cần nhà nước hỗ trợ những khoản nào... Từ nay tới cuối năm, các trường phải xây dựng lộ trình tự chủ tài chính để có sự chuẩn bị chu đáo".
Về phía Sở LĐ-TB-XH, ông Lâm cho biết sẽ đề xuất với UBND TP.HCM thành lập tổ công tác để thực hiện việc quy hoạch mạng lưới phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ nay đến năm 2025, trong đó có việc hướng dẫn các trường thực hiện lộ trình tự chủ tài chính, tiến tới tự chủ hoàn toàn sau năm 2020.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hai

Hai

Các trường CĐ-TC công lập đang đứng trước thử thách lớn! Trước sau gì cũng nên như vậy... Trường dân lập họ đã phải tự chủ ngay từ đầu, tự xoay xở mà tuyển không được, cũng vì chính sách tuyển sinh quá nhiều bất cập từ bậc ĐH!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ GD-ĐT cũng có văn bản quy định hướng dẫn đưa đón sau vụ trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Trường Gateway (Hà Nội), nhưng mới đây vẫn xảy ra vụ tương tự ở Bắc Ninh /// P.HÙNG

Trường học ngày càng nhiều nguy cơ mất an toàn

Các ông bố, bà mẹ khó tưởng tượng rằng đã trao gửi con đến tận tay những người có trách nhiệm ở nhà trường, thậm chí đưa con vào tận lớp học... mà trong ngày lại nhận được tin báo con tai nạn, thậm chí tử vong trong chính ngôi trường đó. An toàn trường học phải chăng đang bị xem nhẹ?