Tư vấn trực tuyến truyền hình: Không thi ĐH, vẫn có thể vào ĐH

27/05/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Vào lúc 14 giờ 30 ngày 27.5, Báo Thanh Niên tổ chức buổi thứ 5 trong chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn .

(TNO) Vào lúc 14 giờ 30 ngày 27.5, Báo Thanh Niên tổ chức buổi thứ 5 trong chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn.

Đúng 14 giờ 30, chương trình bắt đầu. Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân (Báo Thanh Niên) cho biết: Hai, ba năm trước nếu nói không tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ mà cũng có thể vào ĐH hầu như là chuyện không tưởng. Nhưng nay mọi chuyện đã khác. Bắt đầu từ năm trước, khi Bộ GD-ĐT có chủ trương giao cho các trường ĐH,CĐ được quyền tự chủ trong tuyển sinh, đã có khoảng 60 trường có đề án tuyển sinh riêng. Năm nay, khi kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên tổ chức nhằm 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét vào ĐH, CĐ và với số lượng các trường có đề án tuyển sinh riêng tăng lên đến gần 200 thì việc thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, đạt những điều kiện theo yêu cầu trong đề án tuyển sinh của các trường, có cơ hội học ĐH ngày càng rộng mở.
 
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 2Toàn cảnh buổi truyền hình trực tuyến

Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ” do Báo Thanh Niên thực hiện từ đầu tháng 4 và dự kiến kéo dài đến tháng 8.2015, chương trình tư vấn diễn ra ngày hôm nay với chủ đề Không thi ĐH, vẫn có thể vào ĐH nhằm giúp thí sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng, xét tuyển vào ĐH kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và học bạ THPT.

Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn. Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc có thể đặt câu hỏi qua địa chỉ www.thanhnien.com.vn  hoặc qua số ĐT: 083.8 234 224

Chương trình hôm nay có sự tham gia của đại diện các trường ĐH:

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân

- Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến

- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng

- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên, Phó trưởng phòng Chính trị HS-SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Tham gia chương trình hôm nay còn có học sinh Trường THPT Trí Đức TP.HCM.
 
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 1
Tặng hoa cho các vị khách mời tham gia chương trình tư vấn trực tuyến
- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ về đề án tuyển sinh riêng của trường:

Năm 2014, trường bắt đầu tuyển sinh riêng, năm nay trường vẫn tiếp tục phương án này. Điều kiện là các em phải tốt nghiệp THPT hoặc tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Đối với các ngành năng khiếu như kiến trúc, thiết kế thời trang…, các em phải thi vẽ, các em chọn các môn toán, lý, vẽ (vẽ thi riêng tại trường), hoặc các em có thể thi vẽ tại các trường khác để dùng điểm xét tuyển vào trường.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 4
Học sinh Trường THPT Trí Đức (TP.HCM) tham gia chương trình
- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết trường cũng thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Điều kiện là học sinh phải tốt nghiệp THPT, học sinh có thể tìm hiểu thêm tại website của trường.
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho biết: Năm nay là năm thứ hai trường áp dụng xét tuyển qua học bạ. Việc xét tuyển mỗi ngành có bốn tổ hợp gồm ba môn. Điểm trung bình 18 điểm cho ba môn là các em đủ điều kiện xét tuyển học bạ. Năm nay trường xét tuyển 20 ngành. Trong đó có hai ngành không xét tuyển học bạ là ngành dược và y đa khoa. Các em chú ý điểm này để tránh nhầm lẫn

Năm nay, về nhóm ngành năng khiếu, trường vẫn xét học bạ hai môn gồm toán - lý, toán - văn cộng thêm môn năng khiếu. Trường sẽ tổ chức thi môn năng khiếu vào ngày 11, 12.7.

Cũng theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, về chỉ tiêu năm nay, riêng tổng chỉ tiêu xét học bạ của trường là 2.000 chỉ tiêu trên tổng số 5.000 chỉ tiêu. Các em có thể vào trang web của trường để đăng ký trực hồ sơ trực tuyến. Đáng chú ý năm nay trường có nhóm ngành kết hợp đào tạo với trường đại học ở Mỹ, học bốn năm ở Việt Nam nhưng do trường ở Mỹ cấp bằng.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 2
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM
 
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Năm nay trường cũng xét tuyển theo hai phương thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng phương thức xét tuyển theo học bạ chiếm khoảng 30% tổng chi tiêu của trường. Các em có thể nộp hồ sơ trực tiếp ở trường hoặc xét tuyển trực tuyến trên trang web của trường.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 4
Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
- Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến: Năm nay ĐH Văn Hiến có 3 hình thức tuyển sinh: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét điểm học bạ và kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển ngành năng khiếu.

Ở hình thức xét tuyển học bạ, sẽ xét theo tổ hợp môn của ngành, ở 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12, điểm tối thiểu là 18 đối với ĐH và 16,5 đối với CĐ.

Năm 2015 trường tuyển sinh 14 ngành bậc ĐH và 6 ngành bậc CĐ. Ngoài ra, trường được đào tạo 2 ngành mới thanh nhạc và piano. Ở 2 ngành này xét môn văn lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 với điểm tối thiểu là 5 điểm. Bên cạnh đó thí sinh phải thi môn cơ sở và chuyên ngành của âm nhạc, điểm tối thiểu 7 điểm. Thông tin chi tiết thí sinh có thể xem tại: http://vhu.edu.vn, số hotline: 18001568.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 1
Thạc sĩ Trần Hải Nguyên, Phó trưởng phòng Chính trị HS-SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng


- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên, Phó trưởng phòng Chính trị HS-SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng cho biết: Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có 2 phương thức: xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét học bạ. Chỉ tiêu mỗi phương thức là 50%. Ở xét học bạ: điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp môn của 3 năm học THPT, 18 điểm trở lên đối với bậc ĐH, bậc CĐ từ 16,5 trở lên.

Những ngành năng khiếu thi môn năng khiếu tại trường. Thí sinh ngành giáo dục thể chất và năng khiếu cần lưu ý, nếu là thành viên đội tuyển quốc gia có giải quốc tế sẽ được tuyển thẳng và được xem xét để cấp học bổng toàn phần.
* Một phụ huynh học sinh đặt câu hỏi: hình thức xét tuyển trực tuyến là như thế nào, mong ban tư vấn cho biết rõ.

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Hiện nay các trường tuyển sinh trong phạm vi cả nước, các trường đưa mẫu đơn tuyển sinh trên website của trường để các em học sinh đăng ký trực tuyến. Sau khi đăng ký xong, các trường sẽ thông báo danh sách các em đã đăng ký qua mạng và các hồ sơ các em cần bổ sung nếu học sinh trúng tuyển. Thật ra đây là một cách tuyển sinh tiện lợi cho học sinh.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 5
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Nếu như em đăng ký vào trường có liên kết với trường nước ngoài thì khi xét tuyển điểm Anh văn phải cao hơn hay không?

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: với chương trình trình liên kết của trường, các em không cần phải trình độ ngoại ngữ ban đầu quá cao. Trong học kỳ đầu tiên trường sẽ đào tạo các em về tiếng Anh. Năm cuối cùng, các em có thể học tại Việt Nam do giảng viên bản xứ dạy hoặc đi du học ở Mỹ 1 năm.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 6
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Nếu trình độ tiếng Anh của em yếu thì không nên học chương trình liên kết bởi các em học bằng tiếng Anh. Về nhiệm vụ của trường, sẽ có đào tạo các em về tiếng Anh. Với chương trình liên kết, khối lượng học tiếng Anh gấp đôi các chương trình khác.

- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Các em phải có vốn ngoại ngữ khá trở lên bởi không có sẽ rất khó theo học chương trình.
* Em muốn theo học ngành dược sĩ đại học, vui lòng tư vấn giúp em cách xét tuyển 2015 và cho em biết học phí là bao nhiêu ạ? Mong ThS Hồ Viễn Phương tư vấn cho em (Thanh Nga, 19 tuổi, Long An)

* Xin cho em hỏi, em tính học ngành dược sĩ đại học của Trường ĐH Lạc Hồng. Em thắc mắc là ngành này năm nay đăng ký học thì mình xét tuyển như thế nào? Học phí ngành này như thế nào? Học xong thì sau bao lâu em mới được mở nhà thuốc. (Thanh Ngân, 18 tuổi, Vĩnh Long)

* Em muốn xét tuyển ngành thiết kế đồ họa Trường ĐH Lạc Hồng. Vậy cơ sở vật chất của Trường ĐH Lạc Hồng như thế nào, có đáp ứng cho chương trình học ngành này không? (Thanh Hồng, 18 tuổi, An Giang)

* Cho em hỏi là học ngành nào thì làm được Robot và hình thức xét tuyển như thế nào mong thầy cho biết. Cám ơn nhiều. (Thanh Hòa, 18 tuổi, Đà Lạt)
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 3
Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển , Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng
- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Đối với ngành dược, mức học phí là 30 triệu đồng/năm. Học xong các em có thể tham gia bán thuốc được ngay, tuy nhiên phải sau 5 năm khi có giấy phép hành nghề mới được mở hiệu thuốc.

Về ngành thiết kế đồ họa thì trường không đào tạo. Tuy nhiên trong ngành công nghệ thông tin ở các chuyên ngành về phần mềm  có một số môn liên quan đến thiết kế đồ họa. Đây là một trong những ngành được trường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nhất.

Để chế tạo robot phải có kiến thức về cơ khí, điện, lập trình… Các em có thể học các ngành như kỹ thuật điện, điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, cơ điện tử…

Năm nay ngoài 2 ngành mới được tuyển sinh là luật kinh tế, dược, hiện trường đang xin phép Bộ GD-ĐT mở thêm ngành luật.
 
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 2
Một phụ huynh học sinh đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi truyền hình trực tuyến
* Một số câu hỏi của bạn đọc gửi đến ĐH Văn Hiến: Năm 2015, Trường ĐH Văn Hiến có đào tạo chuyên ngành mới nào đặc biệt không? (Minh Như, 18 tuổi, Đồng Nai).

Xin cho em biết tốt nghiệp ngành Điện tử viễn thông của Trường ĐH Văn Hiến có thể làm được những công việc gì và làm ở đâu? (Minh Hải, 22 tuổi, An Giang).

Em rất thích sau này ra trường làm về quản lý mạng và truyền thông hoặc làm về lập trình phần mềm, nhưng em muốn biết trường nào đào tạo chuyên sâu về những ngành này? Mong thầy Hải cho em biết (Minh Tín, 18 tuổi, Cà Mau).

Năm nay em xét tuyển vào khoa văn học của Trường ĐH Văn Hiến nhưng em lại không biết khi ra trường em có thể làm gì và làm việc tại đâu? (Thanh Bình 18 tuổi, Vĩnh Long).

Em thích học ngành quản trị nhân lực. Ngành này ra trường có thể làm những việc gì, ở đâu? Xin thầy Hải cho biết, cảm ơn thầy. (Minh Kiên 18 tuổi, Long An)

- Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến: Năm 2015, trường có ngành mới là thanh nhạc và piano, 2 ngành này xét tuyển học bạ THPT và thi năng khiếu. Ngoài ra còn có các chuyên ngành mới như chuyên ngành quản trị nhân lực thủy sản; quản trị nhân sự.

Tốt nghiệp điện tử truyền thông thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài kiến thức từ nhà trường, các em cần tăng cường kỹ năng. Tốt nghiệp ngành này các bạn có thể làm cho các đài phát thanh truyền hình, thiết kế mạng, công ty viễn thông…

Các ngành liên quan đến CNTT thì trường cũng có đào tạo. Ngành CNTT là một trong những ngành cần nhiều nhân lực.

Học ngành văn học, sau khi tốt nghiệp các em có thể đi dạy, làm trong các lĩnh vực liên quan đến truyền thông, báo chí.

Ngành quản trị nhân lực, hiện trường có đào tạo ngành này. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm nhân sự cho các công ty, xí nghiệp… 
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 1
Toàn cảnh buổi tư vấn truyền hình
* Em muốn học chuyên sâu về phong thủy, vậy trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có đào tạo chuyên ngành này không? Điều kiện xét tuyển ra sao? (Bùi Văn Phát, Vũng Tàu)

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên: Trường không có đào tạo chuyên sâu về ngành phong thủy nhưng có hai ngành các bạn quan tâm là kiến trúc và thiết kế nội thất, trong quá trình học có đào tạo về phong thủy.

* Em học tốt toán, hóa, sinh thì em nên chọn ngành nào để dễ trúng tuyển vào trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng? Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có đào tạo ngành dược không? Ngành dược có xét tuyển hay thi tuyển, sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm ra sao? (Nguyễn Minh, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp)

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên: Em có thể xét tuyển ngành: điều dưỡng, xét nghiệm, dược học. Tùy theo khả năng, em có thể chọn ngành yêu thích.

* Ngành học truyền thông đa phương tiện của trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo những gì? Ngành này ra làm việc ở đâu, lương hướng như thế nào? Ngành học này có xét tuyển học bạ không? Năm ngoái ngành này lấy bao nhiêu điểm? (Trần Thị Tiến, Bình Thuận)

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên: Ngành này đào tạo kiến thức về truyền thông. Ra trường các em có thể làm ở doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, tổ chức sự kiện. Ngành học này xét tuyển học bạ.

* Em học chuyên ngành Công nghệ Spa và Y sinh học TDTT ở Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thì cần tố chất như thế nào? Em có phải thi môn thi năng khiếu không? Trường xét tuyển những môn nào để lấy chỉ tiêu đầu vào? Học ngành này sau khi tốt nghiệp có thể dạy giáo dục thể chất ở các trường được không? Em cảm ơn. (Đào Anh Minh, TP.HCM)

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên: Đây là ngành liên quan đến sức khỏe trong lĩnh vực thể dục thể thao. Các em phải có niềm đam mê, yêu thích thể thao, thể dục để hỗ trợ các vận động viên. Các em có thể làm ở các trung tâm thể dục thể thao.

* Ngành học làm phim hoạt hình của trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng xét tuyển như thế nào? Ra trường nếu không làm đúng chuyên ngành thì có thể làm được ngành gì liên quan đến nó. Em cảm ơn. (Hùng, Cà Mau)

- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên: Ngành này yêu cầu sự sáng tạo. Khi ra trường nếu có bạn đồng hành có thể lập xưởng phim hoạt hình. Các em có thể làm những sản phẩm về lịch sử đòi hỏi sự sáng tạo, hiểu biết về lịch sử dân tộc. 
* Học sinh tại hội trường hỏi: Giá trị bằng cấp sau khi tốt nghiệp của thí sinh đậu bằng phương thức  xét tuyển học bạ có khác so với thí sinh đậu bằng cách xét tuyển từ kỳ thi THPT quốc gia hay không?

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Ở tất cả các trường ĐH, CĐ, thí sinh đậu thông qua 2 hình thức xét tuyển này đều vào học cùng một chương trình đào tạo như nhau, giáo trình như nhau. Khi ra trường các em đều được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị như nhau.

Lý do là vì mỗi hình thức đều có một tiêu chuẩn đầu vào nhất định đảm bảo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Những hình thức này được các trường thực hiện nhằm giúp thí sinh có nhiều cơ hội vào ĐH, chứ bằng tốt nghiệp không thể hiện cách mà các em thi vào trường.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 3
Học sinh ghi chép lại phần trả lời của các thầy

* Học sinh tại hội trường hỏi: Điểm chỉ đủ xét CĐ thì có được thi liên thông lên ĐH hay không?

- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Em đủ điểm xét CĐ thì cứ mạnh dạn học CĐ. Sau khi tốt nghiệp các em có quyền thi liên thông ngay ở cả kỳ thi của trường tổ chức chứ không cần đợi 36 tháng. Hoặc em cũng có thể tham gia kỳ thi quốc gia chung.
* Nhiều học sinh hỏi về điều kiện tuyển sinh của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Thưa Thầy sức học của em chỉ đạt ở mức trung bình. Với sức học đó, cơ hội trúng tuyển vào trường có cao không? (Hoàng Minh Quốc, Long An).

* Nếu không may em không trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp quốc gia, thầy tư vấn cho em cơ hội để được học ngành kế toán của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. (Bùi Quốc Huy, Tiền Giang).
* Xin Thầy cho em hỏi chỉ tiêu xét tuyển học bạ của Trường ĐH Công nghệ là bao nhiêu? (Cao Thanh Long, Bến Tre).

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Nếu sức học trung bình, các em cũng phải đạt điều kiện là tốt nghiệp THPT. Cơ hội trúng tuyển vào trường sẽ cao hơn với đợt 1 từ nay đến ngày 30.7. Các em có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên website của trường.

Ngành kế toán của trường xét tuyển 4 tổ hợp môn (tham khảo thêm website của trường). Về chỉ tiêu xét tuyển học bạ, trường dành 30% tổng chỉ tiêu.
* Xin cho em hỏi bây giờ em muốn học ngành quản trị du lịch và khách sạn , thì em phải lấy điểm của kì thi tốt nghiệp quốc gia nộp vào trường hay xét học bạ của 3 năm cấp 3, mong thầy cho biết, cảm ơn thầy. (Thanh Hương, 18 tuổi, Tiền Giang)

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Các em có thể dùng kết quả các môn thi tốt nghiệp trung học quốc để nộp hoặc dùng điểm học bạ cấp 3 để xét tuyển. Theo tôi, các em nên nộp xét học bạ trước.
 
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 1Học sinh đặt câu hỏi với các vị khách mời

* Mình đã tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1999 và tốt nghiệp cao đẳng ngành điện tử năm 2003 .Giờ muốn học thêm bậc đại học ngành Dược thì có được xét tuyển các kết quả học tập trước đây để được vào học tiếp không? Xin thầy Hải ĐH Duy Tân cho biết. (Minh Thư, 25 tuổi, Vĩnh Long)

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Ngành dược của trường không dùng kết quả đại học để xét tuyển mà sử dụng điểm kỳ thi trung học quốc gia để xét tuyển.

Về nhóm câu hỏi về xét tuyển về trực tuyến, tôi xin trả lời chung là từ tháng 3, trường đã đưa thông tin trên mạng để các em đăng ký. Có hai điểm các em cần lưu ý là nhóm thông tin về cá nhân, thứ hai là lưu ý về số tổng điểm mà trường đưa ra. Trường cho phép các em đăng ký các ngành khác nhau. Các em cần lưu ý 18 điểm/3 môn là điều kiện cần và còn phải phụ thuộc vào đăng ký ngành đó nhiều hay ít, tỉ lệ chọi ngành đó cao hay thấp.
* Một bạn đọc hỏi Trường ĐH Lạc Hồng về cách xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Sau khi thi, các thí sinh được phát 4 phiếu, phiếu số 1, các thí sinh được xét tuyển 4 ngành của 1 trường. Sau khi kết thúc nguyện vọng 1, các nguyện vọng bổ sung sẽ tuyển cách nhau 20 ngày. 3 phiếu xét tuyển còn lại, các em nên nộp 3 trường khác nhau trong một đợt vì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn đợt sau. Càng về sau, khả năng trúng tuyển càng thấp vì có nhiều thí sinh ảo.
* Một bạn đọc hỏi Trường ĐH Lạc Hồng về cách xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

- Thạc sĩ Lâm Thanh Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Sau khi thi, các thí sinh được phát 4 phiếu, phiếu số 1, các thí sinh được xét tuyển 4 ngành của 1 trường. Sau khi kết thúc nguyện vọng 1, các nguyện vọng bổ sung sẽ tuyển cách nhau 20 ngày. 3 phiếu xét tuyển còn lại, các em nên nộp 3 trường khác nhau trong một đợt vì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn đợt sau. Càng về sau, khả năng trúng tuyển càng thấp vì có nhiều thí sinh ảo.

* Em là một học sinh khá, 3 năm cấp ba em đều đạt loại khá, khả năng em học tốt 3 môn toán, văn, Anh nhưng hóa, lý thì em học trung bình. Em đăng ký học ngành tài chính ngân hàng. Vậy với điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT kết hợp với học bạ, em có khả năng đậu cao không? Nếu trúng tuyển em cần rèn luyện thêm những gì khi học ngành tài chính. (Nguyễn Trung Dũng, Bình Dương)

* Ngành Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM năm nay lấy bao nhiêu chỉ tiêu? Ngành này trường có xét tuyển học bạ của học sinh không? Điều kiện xét tuyển như thế nào? Mong thầy Nguyên tư vấn giúp em. Em cảm ơn thầy! (Đặng Văn Hiền, Hà Nội)

* Thế mạnh của trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM là gì? Ngành học nào của trường được cho là “hot”nhất, điều kiện ra trường và kiếm việc làm của ngành này hiện nay ra sao? Những ngành “hot” trường có xét tuyển riêng không? (Cao Văn Tuấn, TP.HCM)

* Em muốn đăng ký học ngành tiếng Anh quan hệ quốc tế tại Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM thì em cần xét tuyển những môn nào? Ngoài phải học tốt Anh văn thì cần học tốt những môn nào để có thể thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào trường. (Ngô Quý Phước, Đà Nẵng)


- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Thí sinh nên tranh thủ làm hồ sơ học bạ để tranh cơ hội trúng tuyển cho mình trong thời gian chờ đợi thi THPT quốc gia. Tất cả các ngành đều có tổ hợp môn toán, văn, tiếng Anh nên đây là lợi thế của em. Em chỉ cần tốt nghiệp THPT thì đều có thể xét vào các ngành với cơ hội đậu cao.

Để học ngành tài chính ngân hàng, các em cần có tố chất như yêu thích tính toán, con số, có trí nhớ tốt, là ngành đặc thù nên phải có sự nhạy bén trong xử lý công việc trong vấn đề tài chính. Ngoài chuyên môn giỏi thì các em cần có kỹ năng tốt và tiếng Anh để hội nhập.

Ngành quản trị kinh doanh năm nay trường xét 300 chỉ tiêu. Em có thể xét tuyển theo học bạ, với điểm trung bình 3 môn đạt 18 điểm trở lên đối với bậc ĐH và 16,5 điểm đối với bậc CĐ.

Từ khi thành lập tới nay, thế mạnh của trường là đào tạo khối ngành kinh tế, tuy nhiên bên cạnh đó trường còn đào tạo thêm 2 ngành mới là luật kinh tế, ngôn ngữ Anh. Các em sẽ được học trong môi trường học tập giống quốc tế, sĩ số mỗi lớp chỉ từ 30, 35, 40 sinh viên tùy vào từng ngàng.

Các em nên hiểu, không có ngành “hot” nhất mà chỉ có người “hot”. Vì ngành nào mà các em thực sự nổi bật thì sẽ đều trở thành “hot”.

Ngành ngôn ngữ Anh tại trường có 3 chuyên ngành: tiếng Anh thương mại, biên phiên dịch và quan hệ quốc tế. Xét tuyển bằng 2 hình thức xét tuyển học bạ và xét điểm thi THPT quốc gia.
- Về bí quyết xét tuyển học bạ đạt hiệu quả, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn-tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết: Có ba điểm cần lưu ý là các em nên đăng ký ở đợt sớm nhất. Các em đừng chần chừ chờ trúng tuyển kì thi quốc gia mới nộp hồ xét tuyển. Các em nên chọn tổ hợp môn mà mình đạt điểm cao nhất. Cuối cùng, các em có thể đăng ký vào nhiều ngành chứ không nên nộp một ngành, để không được ngành này thì được ngành khác.

Còn tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, lưu ý thí sinh nên nộp vào các ngành yêu thích bởi vì còn liên quan đến công việc yêu thích sau này. Các em cũng nên đăng ký vào khối ngành có tỉ lệ chọi ít hơn nhưng tương đối giống ngành và cùng tổ hợp môn mà em yêu thích. Năm này trường có thêm ngành luật kinh tế là mới nên có tỉ lệ chọi dễ hơn các ngành khác mà các em cần lưu ý. Các em nên vào web của các trường để tìm hiểu liệu trường có đào tạo theo tín chỉ hay không để thuận tiện cho việc học sau này.
Ảnh trực tuyến ngày 27.5.2015 - ảnh 2Toàn cảnh buổi truyền hình trực tuyến
** Kết thúc chương trình tư vấn hôm nay, nhà báo Thùy Ngân chia sẻ: Thời gian trao đổi vừa qua, chúng tôi hy vọng thí sinh đã có được những thông tin cần thiết về các trường có phương án tuyển sinh riêng. Như vậy, căn cứ vào điều kiện và năng lực của mình, ngoài việc sử dụng kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, thí sinh còn có thêm những cơ hội khác từ đề án tuyển sinh riêng hết sức đa dạng từ các trường.  

Chúng tôi chúc các thí sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, chọn được một trường ĐH ưng ý phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

Để giúp thí sinh an tâm bước vào kỳ thi sắp tới, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến diễn ra vào ngày 3.6 tới sẽ tập trung vào chủ đề Tiếp sức mùa thi với khách mời là đại diện Bộ GD-ĐT, Hội Sinh viên VN, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên của 2 cụm thi lớn nhất nước Hà Nội và TP.HCM. Mời bạn đọc đón theo dõi.

Xin cảm ơn các giáo viên đã tham gia tư vấn trong chương trình hôm nay. Cảm ơn quý khán giả, độc giả theo dõi chương trình. Hẹn gặp lại trong chương trình ngày 3.6.2015.
Mời các bạn xem clip buổi trực tuyến truyền hình:





Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.