Tư vấn trực tuyến truyền hình: Chọn môn thi để trúng tuyển ngay nguyện vọng 1

22/04/2015 15:00 GMT+7

Vào 18 giờ 30 đến 20 giờ ngày 22.4, Báo Thanh Niên tổ chức tư vấn trực tuyến truyền hình tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn .

Vào 18 giờ 30 đến 20 giờ ngày 22.4, Báo Thanh Niên tổ chức tư vấn trực tuyến truyền hình tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn.

Buổi tư vấn diễn ra trong thời điểm 1 tuần trước khi kết thúc thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ngày 30.4. Chuyên gia các trường sẽ cung cấp thông tin và giải đáp những băn khoăn về cách thức nộp hồ sơ đúng quy cách, đặc biệt là tư vấn cụ thể về cách thức nộp hồ sơ để có cơ hội trúng tuyển cao nhất vào các trường ngay nguyện vọng 1.
Chuyên gia tư vấn sẽ gồm các trường ĐH sau: Luật TP.HCM, Sài Gòn, Công nghệ TP.HCM, Quốc tế Hồng Bàng, Kinh tế tài chính TP.HCM, Duy Tân (Đà Nẵng) và CĐ Đại Việt Sài Gòn.
Buổi tư vấn sẽ diễn ra tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT, TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3), bạn đọc quan tâm có thể tới tham dự trực tiếp. Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại: www.thanhnien.com.vn.
***
Theo quy định, còn một tuần nữa là kết thúc thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015. Mặc dù đã thu thập nhiều thông tin trước đó nhưng đây cũng là thời điểm thí sinh cũng cần đánh giá, xem xét lại để có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi các môn sao cho có nhiều khả năng trúng tuyển hoặc nhiều cơ hội xét tuyển.
Các vị khách mời trả lời bạn đọc trong buổi truyền hình trực tuyến "Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyền ĐH, CĐ" - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ” do Báo Thanh Niên thực hiện từ đầu tháng 4 và dự kiến kéo dài đến tháng 8.2015, đúng 18 giờ 30, chương trình diễn ra với chủ đề “Chọn môn thi để trúng tuyển ngay nguyện vọng 1”.
Các học sinh tham gia buổi tư vấn truyền hình trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các học sinh tham gia buổi tư vấn truyền hình trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 Theo nhà báo Thùy Ngân, Phó ban Thanh niên - Giáo dục Báo Thanh Niên, chương trình đang nhận được số lượng câu hỏi rất lớn từ quý phụ huynh, các em thí sinh.
* Câu hỏi đầu tiên được gửi từ thí sinh tên Kim Oanh (Vĩnh Long): Xin thầy hướng dẫn giùm cách đăng ký để tận dụng hết 16 nguyện vọng xét tuyển vào đại học?
- Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM giải đáp: Sau khi không trúng tuyển nguyện vọng (NV1), các giấy NV bổ sung sẽ có giá trị. Nếu hỏi làm sao để tận dụng hết 16 NV như quy định thì theo tôi các bạn không nên nghĩ là sẽ đăng ký hết, bởi cơ hội của chúng ta càng ngày càng hẹp, cơ hội xét NV bổ sung hạn chế. Thí sinh nên tham khảo hồ sơ đăng ký xét tuyển của các trường và nhắm khả năng trúng tuyển ngay từ NV1. Các bạn cần biết là NV bổ sung khả năng trúng tuyển rất thấp.  
Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM tại buổi trực tuyến truyền hình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Bạn đọc Minh Thương (Vũng Tàu): Xin các thầy cho biết chọn môn thi để trúng tuyển ngay NV1?
- Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Các thí sinh chú ý điểm khác biệt là năm nay thật chất có 1 NV1, trong đó có 4 nguyện vọng con (cùng trường, ngành khác nhau) nhưng thí sinh cần cân nhắc vì trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng bổ sung sau đó.
Thí sinh cần xác định từ đầu, định hướng vào trường nào vừa sức của mình. Hiện hầu hết các trường đều xét tuyển vào NV1, sau đó thiếu chỉ tiêu mới xét nguyện vọng bổ sung. Vì vậy cần tập trung xác định khả năng của mình để cân nhắc vào trường, ngành nào, chứ không nên dàn trải. Ngoài ra, các thí sinh cũng cần theo dõi các thời hạn nộp hồ xơ, rút hồ sơ để bảo đảm việc xét tuyển đạt hiệu quả cao nhất.
Về việc chọn môn thi, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết năm nay, thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1.4 đến trước 30.4. Khi lựa chọn môn đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý ngoại trừ 3 môn bắt buộc, các môn khác thí sinh phải cân nhắc dựa trên sở thích và năng lực của mình thích hợp với những ngành nào để lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp. Nếu kết quả khối A không tốt bằng khối A1 vẫn có thể lấy kết quả khối A1 để xét vào ngành mong muốn.
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Một học sinh tại hội trường đặt câu hỏi: Năm nay có 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ. Trong đó ví dụ môn Anh thi trắc nghiệm thì thí sinh có thể đánh dấu trắc nghiệm "đại" không vì không giỏi môn ấy.
- Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Khi thi trắc nghiệm, chỉ cần thí sinh không vi phạm quy chế thi thì không sao, ví dụ không đánh đúp câu trả lời cho một câu hỏi trắc nghiệm...
Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn
trả lời bạn đọc trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Độc giả Phương Lan ở An Giang: Các thí sinh tự do có phải thi lại cả 3 môn bắt buộc hay không hay được bảo lưu. Nếu do kết quả môn nào đó kém, họ muốn thi lại để có kết quả cao hơn có được không?
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Thí sinh tự do lưu ý 2 điều. Nếu bạn chưa tốt nghiệp THPT năm trước: năm nay bạn phải thi vào kỳ thi ở cụm 1 do các trường ĐH tổ chức, hoặc cụm 2: do Sở GDĐT chủ trì (ở cụm này thí sinh không được xét vào trường ĐH CĐ cả nước).
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nếu bạn đã tốt nghiệp THPT năm trước thì không cần thi lại tất cả các môn bắt buộc mà chỉ cần lựa chọn môn có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH cụ thể.
Liên quan đến thắc mắc bảo lưu điểm năm ngoái, tiến sĩ Võ Thanh Hải khẳng định tất cả kết quả điểm thi THPT năm ngoái không được quyền bảo lưu và xét vào kỳ thi đại học năm nay.
* Độc giả Trần Nhân (Cao Bằng) hỏi: Em học tốt được hai môn Toán, Anh. Theo thầy để cơ hội trúng tuyển vào trường Đại Học Kinh tế Tài chính cao nhất thì em nên chọn môn tự chọn là môn nào?
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Tại trường chúng tôi, khi bạn chọn môn Toán và tiếng Anh, bạn chọn thêm 1 số môn nữa, bạn giỏi tiếng Anh thì nên chọn tổ hợp môn có tuyển sinh môn tiếng Anh.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nếu lựa chọn ngành CNTT, truyền thông thì bạn có thể chọn Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Lý, tiếng Anh... Em lưu ý là nếu giỏi tiếng Anh rồi thì xem các môn khác có khó khăn gì không. Em giỏi tiếng Anh là một lợi thế rồi, nên khi em học các môn đào tạo chuyên ngành thì sẽ được trang bị thêm kiến thức.
* Một số bạn đọc cũng đặt câu hỏi dành cho đại diện từ Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng như: Ngoài 3 môn bắt buộc, TS nên chọn môn nào để khả năng trúng tuyển cao? Nếu môn học nổi trội là Toán - Hóa - Sinh thì nên chọn ngành nào, cơ hội ra sao?...
- Thạc sĩ Trần Hải Nguyên, Phó trưởng phòng Chính trị học sinh sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng:
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có rất nhiều tổ hợp để thí sinh lựa chọn tùy theo khối ngành mà thí sinh yêu thích. Ví dụ nếu thích khối ngành sức khoẻ, thí sinh có thể học Điều dưỡng, Dược học, Phục hồi chức năng.... Dựa trên sở thích, đam mê của mình, thí sinh có thể chọn những tổ hợp môn phù hợp bên cạnh 3 môn thi bắt buộc.
Thạc sĩ Trần Hải Nguyên, Phó trưởng phòng Chính trị học sinh sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nếu thí sinh nổi trội các môn Toán - Hóa - Sinh thì có thể chọn khối ngành sức khỏe. Với khối ngành này, thí sinh được trang bị các kiến thức, kỹ năng chuyên ngành nhằm đảm bảo trình độ chuyên môn khi ra làm việc tại các bệnh viện, tùy theo chuyên ngành lựa chọn. Ngoài ra, sinh viên sẽ được rèn luyện thường xuyên khi thực tập tại các bệnh viện.
Các thí sinh cũng nên lưu ý, năm nay kết quả tuyển sinh của trường sẽ dựa trên: thứ nhất là kết quả kì thi THPT quốc gia và thứ hai là xét học bạ.
* Một bạn đọc ở Bình Phước đặt câu hỏi cho đại diện Trường CĐ Đại Việt: Em mới có bằng tốt nghiệp lớp 9, hiện em đã nghỉ học một năm. Năm nay em muốn được học lại. Vậy em có thể đăng ký vào Trường CĐ Đại Việt được không? Điều kiện ra sao? Cách thức nộp hồ sơ như thế nào?
- Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban Tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt: Tốt nghiệp lớp 9 thì không theo học được CĐ, tuy nhiên tại trường có tuyển hệ trung cấp, xét 2 diện THPT và THCS, em học lớp 9 nên thuộc diện xét THCS. Tại trường có nhiều ngành để em có thể tùy theo sở thích và nguyện vọng của mình như thế nào để theo học. Em có thể liên hệ các phòng tuyển sinh của trường để được hướng dẫn nộp hồ sơ.
Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban Tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Bạn đọc Trần Công Lam (Phú Yên): Học lực của em trung bình. Em muốn học một nghề để sau khi tốt nghiệp có thể có một công việc ổn định. Em là nam, tính tình bộc trực, thẳng thắn, nóng tính. Xin thầy tư vấn giúp em một ngành phù hợp với sức học và tính tình của em?
- Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban Tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt: Nếu muốn học nghề, tại trường có hai cấp theo hoc là trung cấp và cao đẳng thực hành, xét tuyển dựa trên học bạ. Còn về tính tình thì em cần tự luyện tính tình cho mình vì những công việc tỉ mỉ mà nếu có tính nóng thì khó làm được.
Toàn cảnh buổi trực tuyến truyền hình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 
* Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi với đại diện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Trường xét tuyển ưu tiên như thế nào? Thí sinh ở Đà Nẵng thì được thi vào trường không? Đối tượng tuyển thẳng vào trường như thế nào?...
Một học sinh nêu câu hỏi tại buổi tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM:
Về cách tính điểm ưu tiên, trường vẫn tuân theo quy định của Bộ GD - ĐT, cộng điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng. Cả hai trường hợp xét theo học bạ và xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia đều đều tính điểm ưu tiên.
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm nay tuyển sinh ở 28 ngành từ kinh tế, kỹ thuật đến quản trị... Đa ngành và đa trình độ. Vì thế, TS ở những khu vực khác trên lãnh thộ VN vẫn có quyền đăng ký xét tuyển vào trường.
Về việc tuyển thẳng, trường thực hiện theo quy định của Bộ GD - ĐT. Những thí sinh đoạt giải quốc gia, hội đủ các yêu cầu theo quy chế tuyển thẳng của Bộ sẽ được tuyển thẳng theo đúng quy định. Trường không tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực với thí sinh được tuyển thẳng.
* Bạn Nguyễn Hữu Kiên (Huế) thắc mắc: Theo như tìm hiểu trên mạng, em thấy Trường ĐH Duy Tân có đăng ký NV 1 qua mạng. Thầy cho em hỏi nếu em trúng tuyển, thì trường sẽ báo kết quả cho em như thế nào? Năm nay đăng ký xét tuyển ngành gì vào trường thì cơ hội trúng tuyển cao nhất?
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Trường sử dụng 2 phương thức tuyển sinh: dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả học bạ (cho phép học sinh nộp hồ sơ qua mạng).
Kết quả thì trường thông báo trên website của trường và gửi cho địa chỉ của bạn đã đăng ký trong hồ sơ.
Còn ngành gì có cơ hội trúng tuyển cao thì bạn nên xác định ngành của bạn thích nhất là ngành gì, năng lực của bạn có đáp ứng đủ hay không. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là trường chúng tôi tổ chức đào tạo theo tín chỉ, nên cho phép sinh viên chuyển từ ngành A sang ngành B. Sau khi học 1 năm thì có chuyển ngành được. Nên chọn ngành có tỉ lệ chọi thấp nhất, sau đó chuyển ngành. Còn muốn chuyển ngành ngay từ khi nhập học thì điểm phải ngang nhau.
Ngành thiết kế số đang có cơ hội việc làm rất tốt, vì đầu vào có tính chọn lọc cao.
* Một bạn đọc hỏi: Em là thí sinh tự do, em ở Thanh Hóa nhưng em muốn thi THPT quốc gia tại cụm thi ở Trường ĐH Luật TP.HCM thì nộp hồ sơ ở đâu?
- Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM: Nếu bạn đang học 12 thì bắt buộc thi cụm theo quy định của Bộ GD-ĐT, còn đối với thi sinh tự do thì có thể chọn cụm thi tùy theo điều kiện của mình, tức là có thể chọn cụm thi tại TP.HCM.
* Một thí sinh ở Đà Lạt: Theo thông tin em có thì ĐH Luật TP.HCM xét tuyển đối với thí sinh được 70 điểm trở lên. Vậy nếu như em được đúng 70 điểm thì khả năng trúng tuyển của em vào ĐH Luật TP.HCM đạt bao nhiêu %. Nếu em thi đợt 1 đạt trên 70 điểm nhưng chưa trúng tuyển vào ngành em muốn, thì có thể giữ kết quả này để tiếp tục xét tuyển ở đợt 2 không?
- Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM: Quy trình xét tuyển vào trường có 2 bước là xét tuyển và kiểm tra năng lực... Trong trường hợp không trúng tuyển đợt này thì sau đó bạn có thể xét tuyển bổ sung. Còn nếu đã trúng tuyển ở NV1 thì ba giấy xét tuyển bổ sung hết giá trị.
Trả lời câu hỏi: "Cho em hỏi là khi đăng ký dự thi vào trường có phải ghi thêm chuyên ngành trong phiếu dự thi không của một thí sinh ở Bến Tre, ông Lê Văn Hiển cho biết việc này không ảnh hưởng đến hồ sơ dự xét tuyển của thí sinh.
* Một phụ huynh tại Đồng Tháp cho biết rất băn khoăn khi thấy đề thi mẫu. Vì thế phụ huynh này muốn hỏi rằng Trường ĐH Sài Gòn có đề thi mẫu nào khác không để TS có thể tham khảo khi muốn xét NV1 vào trường.
* Một bạn đọc Bình Phước thì hỏi rằng thí sinh tự do có hộ khẩu Cao Bằng nhưng học tại Việt Trì thì nộp hồ sơ ở đâu.
Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn trả lời:
- Các đề minh họa đều do Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đưa ra. Không trường nào có quyền tự ra đề thi mẫu để tránh gây nhiễu thí sinh.
Với tinh thần đổi mới tích hợp 2 trong 1, nghĩa là đề thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét vào đại học thì thí sinh hãy bình tĩnh, làm hết năng lực của mình, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin.
- Thí sinh tự do thì phải xét theo từng trường hợp. Nếu thí sinh đã tốt nghiệp rồi và muốn thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH thì việc chọn nơi nộp hồ sơ hiện nay rất thoáng. Thí sinh có thể chọn nộp hồ sơ ở cụm thi mà mình tham gia thi, không bắt buộc ở cụm nào. Lưu ý, nếu thí sinh chọn thi ở cụm thi nào thì nên nộp hồ sơ vào những điểm do Sở GD - ĐT của khu vực đó quy định. 
* Một thí sinh đặt câu hỏi ngay tại hội trường: Đối với môn xét tốt nghiệp THPT thì điểm tối thiểu mình đậu tốt nghiệp THPT là bao nhiêu?
- Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết trong quy chế cho kỳ thi THPT quốc gia có nói rõ hoặc em có thể hỏi ngay ở trường phổ thông của em.
* Thí sinh khác đặt câu hỏi: Điểm học bạ giúp bao nhiêu phần trăm để xét tốt nghiệp THPT quốc gia, các trường có đề án tuyển sinh riêng thì nếu không trúng thì thế nào? Em thích ngành công nghệ chế biến thực phẩm thì đăng ký trường nào, khả năng tìm việc ra sao?
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân giải đáp: Thứ nhất, em dùng kết quả học bạ cho các trường xét, đến khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, điểm em đỗ hoặc không đỗ. Nếu đỗ kỳ thi THTP thì dĩ nhiên kết quả cuối cùng là đỗ. Nếu học bạ không đỗ mà THPT đỗ thì khi nộp điểm xét học bạ theo các đề án của các trường, dùng kết quả kỳ thi THPT các em nộp vào. Hai phương thức tuyển sinh này hoàn toàn độc lập. Việc chuyển kết quả đó sang các trường khác có hợp lý hay không thì tùy các trường. Cơ hội rất lớn nếu dùng kết quả thi THPT quốc gia. Hiện rất nhiều trường xét tuyển qua trực tuyến đối với xét tuyển bằng học bạ.
Tư vấn cho câu hỏi về ngành công nghệ chế biến thực phẩm, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết: hiện nay Công nghệ thực phẩm là ngành được quan tâm. Một số trường như ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Nông Lâm hay ĐH Công nghệ TP.HCM cũng tuyển ngành này. Các em nên vào trực tiếp website trường để tìm hiểu thêm. 
* Một học sinh tại hội trường đặt câu hỏi về việc dùng chứng chỉ tiếng Anh để miễn thi tốt nghiệp THPT, vậy việc xét tuyển vào ĐH-CĐ như thế nào?
Về câu hỏi này, nhà báo Thùy Ngân cho hay: dùng chứng chỉ tiếng Anh để miễn thi chỉ dành cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, còn muốn để xét tuyển vào ĐH-CĐ thì thí sinh bắt buộc phải dự thi để có điểm xét tuyển.
Thích học ngành kế toán, những trường nào chuyên sâu và quá trình học như thế nào? Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM nói: "Ngành này đòi hỏi một số tố chất là thận trọng, có trí nhớ tốt, có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và yêu thích các con số. Hiện nhiều trường đào tạo ngành này, em có nhiều sự lựa chọn. Em cũng cần bồi dưỡng phát triển môn tiếng Anh, trong hai năm đầu học các môn cơ bản và chuyên ngành, sang năm 3, 4 thì có thể thực hành ở các doanh nghiệp".
Mời bạn đọc xem clip buổi trực tuyến truyền hình:






Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.