Tưởng ‘vớ bở’ điểm thi tiếng Anh, nhiều thí sinh khóc dở vì đổi khối thi

Quý Hiên
Quý Hiên
23/09/2021 16:23 GMT+7

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa gửi công văn đề nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh kết quả xét tuyển với 67 thí sinh do những em này tuy đủ điểm trúng tuyển vào trường, nhưng không đủ điều kiện về học lực mà trường yêu cầu.

PGS Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết trường vừa gửi công văn đề nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh kết quả xét tuyển với 67 thí sinh, do những em này đã trượt nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Lý do trượt của các em là không đạt yêu về điều kiện được tham gia xét tuyển vào trường theo phương thức dựa vào kết quả thi THPT 2021.
Cụ thể, theo quy định của Trường ĐH Bách khoa, điều kiện để thí sinh được tham gia phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT 2021 là các em phải có điểm trung bình 6 học kỳ của mỗi môn học ở bậc THPT trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 7 điểm trở lên. Chẳng hạn, nếu đăng ký xét tuyển tổ hợp A00, thí sinh phải đạt điểm trung bình từ 7 trở lên ở mỗi môn toán, lý, hóa trong suốt 6 học kỳ từ lớp 10 đến hết lớp 12; nếu đăng ký xét tuyển tổ hợp A01, các môn học mà thí sinh phải đạt yêu cầu này là toán, lý, tiếng Anh; với D01, đó là các môn toán, văn, tiếng Anh…
Tuy nhiên, một số em đã không để ý đến điều kiện này, vẫn đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trong khi hệ thống dữ liệu quốc gia không hiển thị các thông tin này nên các em vẫn có tên trong danh sách xét tuyển. Đến khi làm thủ tục xác nhận nhập học, qua khâu hậu kiểm của trường, các em mới biết mình không không trúng tuyển. Năm nay, có 67 thí sinh diện này. Năm ngoái cũng có nhưng chỉ khoảng vài ba chục em.
Theo PGS Nguyễn Trung Kiên, rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã sớm tiến hành các bước nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Trường đã sớm gửi công văn đề nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh kết quả trúng tuyển cho 67 em này trên hệ thống dữ liệu quốc gia (năm ngoái, đợi sau khi tân sinh viên nhập học xong trường mới có động thái này). Đồng thời, trường đã liên hệ với các trường mà thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng tiếp theo, để các trường này chủ động trong việc tạo điều kiện về thủ tục hành chính cho các em nhập học.
PGS Kiên cũng cho biết, sở dĩ năm nay số thí sinh “đỗ hụt” Trường ĐH Bách khoa tăng lên là vì có pha “bẻ lái” từ đăng ký xét tuyển tổ hợp A00 sang tổ hợp A01 của nhiều em trong đợt điều chỉnh nguyện vọng. Nhiều em ban đầu đăng ký xét tuyển tổ hợp A00, về sau thấy điểm A01 của mình cao hơn (vì điểm thi môn tiếng Anh cao hơn môn hóa) thì chuyển sang đăng ký xét A01, mà quên mất yếu tố điều kiện về học lực môn tiếng Anh.
“Có em điểm thi môn tiếng Anh 9, 10 nhưng điểm học lực môn này ở trường của các em chỉ được hơn 6 phẩy”, PGS Kiên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.