Tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Thất bại nếu luyện thi nhồi nhét?

Bích Thanh
Bích Thanh
24/04/2018 07:10 GMT+7

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng để làm tốt bài thi khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không phải cứ luyện thi là làm được, vì đề không kiểm tra kiến thức mà khuyến khích học sinh thể hiện tư duy, năng lực vận dụng.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ khảo sát năng lực tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ diễn ra ngày 14.6, sớm hơn năm trước 16 ngày. Trường tuyển 525 học sinh (HS), phát hành hồ sơ từ ngày 20.5, nhận hồ sơ từ ngày 31.5 - 5.6. Hằng năm, trường này có khoảng 4.000 thí sinh dự thi, tỷ lệ “chọi” khoảng 1/8.
Đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết bài khảo sát gồm 2 phần: trắc nghiệm có 24 câu hỏi, tự luận có 8 câu hỏi, đề cập đầy đủ lĩnh vực toán học tư duy, toán thực tiễn, năng lực tiếng Anh, hiểu biết tự nhiên, khoa học thường thức. Các câu hỏi lĩnh vực khoa học tự nhiên là các vấn đề khoa học đời sống, thông tin, kiến thức khoa học vận dụng vào các tình huống trong cuộc sống. Lĩnh vực khoa học xã hội là các kiến thức về đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử, địa lý. Yêu cầu của bài khảo sát không nhằm kiểm tra một liều lượng kiến thức cụ thể nào trong chương trình tiểu học, mà đòi hỏi thí sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để xử lý tình huống.
Ông Hiếu cho biết thí sinh làm phần trắc nghiệm trước với thời gian 45 phút và điểm số phần này chiếm 60% tổng số điểm bài thi. Kết thúc thời gian làm bài trắc nghiệm, thí sinh làm bài tự luận với thời gian tương tự. Trong đề bài khảo sát có những câu hỏi hoặc giữ nguyên phần trích dẫn tiếng Việt, hoặc có chú thích những từ vựng tiếng Anh khó, lạ, phức tạp, chưa nhiều thí sinh biết để phù hợp năng lực, trình độ tiếng Anh của HS tiểu học.
Phụ huynh cân nhắc không gây áp lực cho con em

Để làm tốt bài khảo sát, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết không phải cứ luyện thi là làm được. Do yêu cầu không phải kiểm tra kiến thức mà là khuyến khích HS thể hiện tư duy, năng lực vận dụng nên nếu học luyện thi theo kiểu nhồi nhét, tìm kiến thức tủ thì không thể nào đáp ứng được.
Trong khi đó, muốn giải quyết vấn đề thực tiễn của đề bài, đòi hỏi thí sinh có sự tích lũy qua các bài học, qua các trải nghiệm, quá trình học ở trong lớp và quá trình tham gia đời sống xã hội, có khả năng quan sát cuộc sống xung quanh, các hiện tượng. Ví dụ, khi học một bài về khoa học, HS biết được ảnh hưởng thế nào trong cuộc sống, vận dụng như thế nào, ý nghĩa mang lại từ kiến thức đó. HS không thể học tủ vì mỗi vấn đề có hàng ngàn tình huống khác nhau nên không thể nào lường và học hết. Như vậy, bên cạnh năng lực tiếng Anh, để đọc hiểu nội dung bài khảo sát , HS phải có tư duy thực sự và có quá trình tích lũy.
Vì thế, ông Hiếu khuyên phụ huynh cần cân nhắc năng lực của con em, điều kiện của gia đình để không gây quá sức, căng thẳng, áp lực cho HS.
Phụ huynh có thể sưu tầm các đề bài khảo sát những năm trước, cho con em làm thử rồi hãy quyết định có đăng ký dự thi cho con hay không. Nếu đáp ứng từ 30% số câu hỏi trở lên thì có thể tính toán để chuẩn bị kiến thức cho các em tham gia trong tâm thế sẵn sàng. Khi đã có năng lực và tố chất, thí sinh dựa trên nền năng lực của bản thân, việc tìm hiểu các vấn đề trong cuộc sống, thế giới tự nhiên, thế giới xã hội, các bài toán thực tiễn sẽ hiệu quả hơn hẳn việc “nhào” vào các lớp luyện thi nhồi nhét kiến thức. Trong các đợt khảo sát vừa qua, đã có rất nhiều minh chứng HS đạt kết quả cao hoàn toàn không phải do học thêm. Ví dụ, HS đạt á khoa trong đợt khảo sát năm 2017 không luyện thi mà tự học.
Ngoài ra, ông Hiếu cho hay ở 24 quận huyện đều có các trường THCS giảng dạy các chương trình tương tự Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là tăng cường tiếng Anh, toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.