Vì sao châu Âu có thể miễn học phí bậc đại học ?

27/06/2015 05:07 GMT+7

(TNO) Nhiều nước như Đức, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan miễn học phí các chương trình bậc đại học không chỉ cho người bản xứ mà còn cho sinh viên nước ngoài. Vì sao các quốc gia châu Âu làm được điều này?

(TNO) Nhiều nước như Đức, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan miễn học phí các chương trình bậc đại học không chỉ cho người bản xứ mà còn cho sinh viên nước ngoài. Vì sao các quốc gia châu Âu làm được điều này?

Nhiều nước ở châu Âu miễn học phí đại học cho cả sinh viên bản xứ lẫn sinh viên nước ngoài - Ảnh: Reuters
Theo trang Business Insider hôm 25.6, trong bối cảnh nhiều người ở Mỹ đang kêu gọi ủng hộ bậc giáo dục đại học không thu học phí khi vẫn còn ít ý tưởng về việc thực hiện kế hoạch này như thế nào, thì các quốc gia châu Âu từ lâu đã tìm ra cách thực hiện.
Những nước như Đức, Pháp, Phần Lan… bù đắp chi phí khi cung cấp các chương trình bậc đại học miễn học phí bằng tiền từ các đối tượng nộp thuế. Châu Âu vốn có truyền thống áp mức thuế cao hơn so với Mỹ. Từ đó, họ có đủ khả năng cung cấp tiền cho các dịch vụ xã hội khác, trong đó có giáo dục.
Báo cáo của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về thuế công bố năm nay cho biết thông tin về sự khác biệt giữa thu nhập trước thuế và sau thuế ở các nước.
Tỷ lệ khác biệt giữa thu nhập trước và sau thuế là đáp án cho câu hỏi liệu chính phủ một nước có thể thu được bao nhiêu tiền sau khi đánh thuế thu nhập lên lực lượng lao động của nước họ.
Theo đó, khác biệt giữa thu nhập trước và sau thuế của người lao động Mỹ là 31,5%. Trong khi đó, số liệu này ở Bỉ lên đến 55,6%, ở Đức là 49,3% và tại Pháp là 48,4%.
Một số nước châu Âu nổi tiếng với hệ thống giáo dục đại học miễn học phí như Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt có khác biệt giữa thu nhập trước và sau thuế là 43,9%, 42,5% và 38,1%.
Ngoài ra, thông thường, cách thức tuyển sinh ở các nước châu Âu áp dụng miễn học phí đại học có một vài khác biệt về bản chất. Đơn cử, tỷ lệ tuyển sinh đại học ở những nước này thấp hơn so với nhiều quốc gia khác.
Mark Huelsman, nhà phân tích chính sách cao cấp tại Viện chính sách Demos (Mỹ), cho hay nước Đức có tỷ lệ sinh viên đại học thấp hơn nhiều so với Mỹ.
Báo cáo tuyển sinh đại học toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra rằng vào năm 2012, tỷ lệ tuyển sinh bậc đại học ở Mỹ là 94%. Trong khi đó, số liệu này ở Đan Mạch và Thụy Điển, lần lượt là 80% và 70%. Đức và Pháp có tỷ lệ thấp hơn với lần lượt chỉ là 62% và 58%.
Số liệu trên được tính bằng tỷ lệ số sinh viên được nhận vào đại học năm 2012 trên tổng sinh viên đã tốt nghiệp trong 5 năm liền trước.
Theo WB, định nghĩa bậc đại học bao gồm các trường đại học, cao đẳng, viện đào tạo kỹ thuật, trường cao đẳng cộng đồng, trường học điều dưỡng và các phòng thí nghiệm nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.